Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 106
GUÐNl ELÍSSON fylgi þessari líkingu ekki frekar eftir. Markmið Kristjáns með erindinu er þó ekki aðeins að minna á skyldur bifvélavirkjans. Hann varar einnig við einstaklingum úr kennara- og fræðimannastétt, sem af skeytingarleysi hrópa hvað sem er yfir lóðamörkin og valda í besta falli ónæði. Erindi Páls Skúlasonar heimspekings og rektors Háskóla íslands, „Hlut- verk háskólakennarans“, birtist í sama safnriti og erindi Kristjáns. Þar dregur Páll í efa hugmyndina um fílabeinsturn fræðimanna og telur félagslega einangrun og innilokun kennarans miklu ffemur stafa af því að honum „finnist starf hans ekki ná tilgangi sínum sem skyldi og ekki vera metið sem skyldi, hvorki af öðrum þjóðfélagsþegnum né jafnvel af starfsfélögum“ (Páll 15). Þessi þáttur má ekki gleymast í umræðunni um fræðsluskyldur háskóla- kennara. Lítil von er á að almenningur sýni fræðimönnum virðingu þegar ,starfsfélagar‘ setja fram órökstuddar fullyrðingar í nafni vegsagnarskyldu og ,sannleika‘. Ef markmið Kristjáns með erindinu er að koma „á ffamfæri við fólk þekkingu sem hann býr yfir“ verður hann að taka ábyrgð á orðum sínum og varast þá hleypidóma sem svo oft einkenna skrif hans. Það er ekki alltaf nóg að tala eins og sá sem vitið hefur. Stundum veldur sá sem varar. Þau skýru mörk sem Kristján dregur milli fleðufræða og ,sannra‘ fræða eru varhugaverð. Aðgreiningin kemur að takmörkuðum notum í menning- arumræðunni, af þeirri einföldu ástæðu að sé hún sönn, sem ég leyfi mér að efast um, krefst samfelld ástundun hennar yfirburðasýnar sem engum fræði- manni í hugvísindum er gefin. Háskólakennarar greina daglega milli ,sannr- ar og ósannrar' þekkingar, í kennslu, í mati á verkefhum nemenda og í lestri á fræðiritum og ritgerðum. Slíkt mat er þó mótað af fræðasviðinu sjálfu og af nemendum er þess fyrst og ffemst krafist að þeir nái valdi á tiltekinni þekkingu. Sem gjaldgengir háskólaborgarar verða þeir að temja sér ákveðið tungutak og sýna fram á að þeir búi yfir lágmarkskunnáttu innan ff æðigrein- arinnar sjálfrar. Slík sannleikskrafa er óumflýjanleg í akademísku samfélagi og nauðsynlegt er að háskólakennarar geri sér grein fyrir því hvernig þeir eru sjálfir mótaðir af henni. Hafa ber í huga að allar fræðigreinar þróast og eru breytingum undirorpnar. Þessi fræðaskilningur er fjarri þeirri akademísku einhyggju sem Kristján boðar, þar sem öllum efa er úthýst í nafni hugmynda hans um sönn fræði. í greininni er hamrað aftur og aftur á aðgreiningu sannra og ósannra fræða (sbr. a 259 og 261). Með þessari sannleikskröfu Kristjáns er vegið að hugs- anafrelsinu. Framfarir felast í því að ólíkar skoðanir og hugmyndir geti eignast sína talsmenn án tillits til þess hvort þær séu í samræmi við ráðandi hugmyndafræði eða nýjar (og gamlar) tískustefnur í hugvísindum. Vísindin þrífast best í samræðum manna á milli. Og það eru ekki aðeins vinstrisinn- 96 TMM 1998:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.