Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 120
RITDÓMAR hefur oft notið óverðskuldugur. Einnig má minna á hughreystingarorðin sem ljóðmælandi lætur falla í garð Konráðs í ljóðinu „Suður yfir Mundíafjöll", sem fjallað var um hér að framan. í fjórða hluta bókarinnar er að finna mörg nýstárleg ljóð sem ekki er hægt að gera skil í stuttum dómi, frábærlega snoturt er ljóðið „Pontus“ þar sem ekki er allt sem sýnist og er vísað í örlög Óvíds sem dvaldi þar í útlegð. í „Norðan Róm- ar“ kemur fram ákveðið endurmat skálds sem komið er á efri ár og einnig mætti kalla ljóðið „Og þá get ég víst ekki heldur“ kveðjuljóð. Það hefst á tilvitnun í Hölderlin: „Off hljótum vér að þegja ..skáldið sér ekki annan kost en þegja sér til varnar: Nema - ef guðunum væri það þægilegt - raðað saman nokkrum óhjúpuðum en þó ekki nema hálf-gagnsæjum línum og reynt að skynja hvort þær tolla hver við aðra. Engar neðanmálsgreinar þá! Ekki neina bætifláka meðffam! Engar réttlætingar eftirá! Sem betur fer kaus Sigfús ffemur að yrkja en þegja meðan hann hafði þrek til þess. Það leikur enginn vafi á því að Sigfús Daðason er eitt merkasta Ijóðskáld ís- lendinga á ofanverðri 20. öld. Síðasta ljóðabók hans Og hugleiða steina stað- festir ennfrekar þann sess sem Sigfús hef- ur fyrir löngu skipað á íslenskum skálda- bekk. Miklir vitsmunir einkenna ljóð hans og lærdómur, en töffar þeirra helg- ast ekki síst af næmri tilfinningu hans fyrir máli og stíl. Undir tempruðu yfir- borði búa heitar kenndir og oft er mannleg reynsla tjáð með ógleymanleg- um hætti í ljóðum hans. Guðbjörn Sigurmundsson Feður og synir Kristján B. Jónasson: Snákabani. Mál og menning, 1996. Snákabani Kristjáns B. Jónassonar er „kynslóðarsaga“ í þeim skilningi að söguhetjan og sögumaðurinn, Jakob, er leiksoppur samfélagslegra afla sem hvorki hann né félagar hans skilja. Hann er bæði venjulegur og óvenjulegur strák- ur, dæmigerður en þó einstakur, hefði Lucács sagt. Jakob stendur á mörkum bernsku og fullorðinsára, fjölskyldu og sjálfstæðs lífs, skóla og atvinnulífs. Kreppa Jakobs í sögunni er allt í senn: samfélagsleg, sálfræðileg, siðferðileg og táknræn eða bókmenntaleg. Jakob kýs að hætta námi eftir grunn- skóla og fara að vinna í fiskeldisstöð sem fer á hausinn. Eftir tímabil þar sem hann er atvinnulaus eða í tilfallandi vinnu flyt- ur hann ffá foreldrum sínum í þorpinu upp í sveit til Finns, besta vinar síns. Bóndinn á bænum, Hálfdán, fær hjarta- áfall og þeir Finnur og Jakob eru einir á bænum um tíma. Bóndinn deyr, Finnur fer til Reykjavíkur og Jakob er einn eftir í bókarlok að undirbúa för sína upp á fjallið þar sem hann ætlar að vera í „tíu Landsbyggðarblús Jakob elst upp í hefðbundnu íslensku sjávarþorpi, fiskurinn er uppistaða at- vinnulífsins, hann er veiddur, unninn eða ræktaður. Kvótakerfið ógnar veiðun- um, fúllvinnslan í landi er rekin með tapi og þegar foreldrarnir segja við ungling- ana að þeir „endi í fiski“ ef þeir afli sér ekki menntunar, hlæja unglingarnir bæði hátt og í hljóði. Það eru engin störf í boði í þessum atvinnugreinum. Það er barist um plássin á togurunum, þeir sem eru vanir, oftast miðaldra, fá þau og halda fast - á meðan það varir. Allt samfélagið er byggt upp kringum 110 TMM 1998:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.