Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 120
RITDÓMAR hefur oft notið óverðskuldugur. Einnig má minna á hughreystingarorðin sem ljóðmælandi lætur falla í garð Konráðs í ljóðinu „Suður yfir Mundíafjöll", sem fjallað var um hér að framan. í fjórða hluta bókarinnar er að finna mörg nýstárleg ljóð sem ekki er hægt að gera skil í stuttum dómi, frábærlega snoturt er ljóðið „Pontus“ þar sem ekki er allt sem sýnist og er vísað í örlög Óvíds sem dvaldi þar í útlegð. í „Norðan Róm- ar“ kemur fram ákveðið endurmat skálds sem komið er á efri ár og einnig mætti kalla ljóðið „Og þá get ég víst ekki heldur“ kveðjuljóð. Það hefst á tilvitnun í Hölderlin: „Off hljótum vér að þegja ..skáldið sér ekki annan kost en þegja sér til varnar: Nema - ef guðunum væri það þægilegt - raðað saman nokkrum óhjúpuðum en þó ekki nema hálf-gagnsæjum línum og reynt að skynja hvort þær tolla hver við aðra. Engar neðanmálsgreinar þá! Ekki neina bætifláka meðffam! Engar réttlætingar eftirá! Sem betur fer kaus Sigfús ffemur að yrkja en þegja meðan hann hafði þrek til þess. Það leikur enginn vafi á því að Sigfús Daðason er eitt merkasta Ijóðskáld ís- lendinga á ofanverðri 20. öld. Síðasta ljóðabók hans Og hugleiða steina stað- festir ennfrekar þann sess sem Sigfús hef- ur fyrir löngu skipað á íslenskum skálda- bekk. Miklir vitsmunir einkenna ljóð hans og lærdómur, en töffar þeirra helg- ast ekki síst af næmri tilfinningu hans fyrir máli og stíl. Undir tempruðu yfir- borði búa heitar kenndir og oft er mannleg reynsla tjáð með ógleymanleg- um hætti í ljóðum hans. Guðbjörn Sigurmundsson Feður og synir Kristján B. Jónasson: Snákabani. Mál og menning, 1996. Snákabani Kristjáns B. Jónassonar er „kynslóðarsaga“ í þeim skilningi að söguhetjan og sögumaðurinn, Jakob, er leiksoppur samfélagslegra afla sem hvorki hann né félagar hans skilja. Hann er bæði venjulegur og óvenjulegur strák- ur, dæmigerður en þó einstakur, hefði Lucács sagt. Jakob stendur á mörkum bernsku og fullorðinsára, fjölskyldu og sjálfstæðs lífs, skóla og atvinnulífs. Kreppa Jakobs í sögunni er allt í senn: samfélagsleg, sálfræðileg, siðferðileg og táknræn eða bókmenntaleg. Jakob kýs að hætta námi eftir grunn- skóla og fara að vinna í fiskeldisstöð sem fer á hausinn. Eftir tímabil þar sem hann er atvinnulaus eða í tilfallandi vinnu flyt- ur hann ffá foreldrum sínum í þorpinu upp í sveit til Finns, besta vinar síns. Bóndinn á bænum, Hálfdán, fær hjarta- áfall og þeir Finnur og Jakob eru einir á bænum um tíma. Bóndinn deyr, Finnur fer til Reykjavíkur og Jakob er einn eftir í bókarlok að undirbúa för sína upp á fjallið þar sem hann ætlar að vera í „tíu Landsbyggðarblús Jakob elst upp í hefðbundnu íslensku sjávarþorpi, fiskurinn er uppistaða at- vinnulífsins, hann er veiddur, unninn eða ræktaður. Kvótakerfið ógnar veiðun- um, fúllvinnslan í landi er rekin með tapi og þegar foreldrarnir segja við ungling- ana að þeir „endi í fiski“ ef þeir afli sér ekki menntunar, hlæja unglingarnir bæði hátt og í hljóði. Það eru engin störf í boði í þessum atvinnugreinum. Það er barist um plássin á togurunum, þeir sem eru vanir, oftast miðaldra, fá þau og halda fast - á meðan það varir. Allt samfélagið er byggt upp kringum 110 TMM 1998:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.