Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 120
RITDÓMAR hefur oft notið óverðskuldugur. Einnig má minna á hughreystingarorðin sem ljóðmælandi lætur falla í garð Konráðs í ljóðinu „Suður yfir Mundíafjöll", sem fjallað var um hér að framan. í fjórða hluta bókarinnar er að finna mörg nýstárleg ljóð sem ekki er hægt að gera skil í stuttum dómi, frábærlega snoturt er ljóðið „Pontus“ þar sem ekki er allt sem sýnist og er vísað í örlög Óvíds sem dvaldi þar í útlegð. í „Norðan Róm- ar“ kemur fram ákveðið endurmat skálds sem komið er á efri ár og einnig mætti kalla ljóðið „Og þá get ég víst ekki heldur“ kveðjuljóð. Það hefst á tilvitnun í Hölderlin: „Off hljótum vér að þegja ..skáldið sér ekki annan kost en þegja sér til varnar: Nema - ef guðunum væri það þægilegt - raðað saman nokkrum óhjúpuðum en þó ekki nema hálf-gagnsæjum línum og reynt að skynja hvort þær tolla hver við aðra. Engar neðanmálsgreinar þá! Ekki neina bætifláka meðffam! Engar réttlætingar eftirá! Sem betur fer kaus Sigfús ffemur að yrkja en þegja meðan hann hafði þrek til þess. Það leikur enginn vafi á því að Sigfús Daðason er eitt merkasta Ijóðskáld ís- lendinga á ofanverðri 20. öld. Síðasta ljóðabók hans Og hugleiða steina stað- festir ennfrekar þann sess sem Sigfús hef- ur fyrir löngu skipað á íslenskum skálda- bekk. Miklir vitsmunir einkenna ljóð hans og lærdómur, en töffar þeirra helg- ast ekki síst af næmri tilfinningu hans fyrir máli og stíl. Undir tempruðu yfir- borði búa heitar kenndir og oft er mannleg reynsla tjáð með ógleymanleg- um hætti í ljóðum hans. Guðbjörn Sigurmundsson Feður og synir Kristján B. Jónasson: Snákabani. Mál og menning, 1996. Snákabani Kristjáns B. Jónassonar er „kynslóðarsaga“ í þeim skilningi að söguhetjan og sögumaðurinn, Jakob, er leiksoppur samfélagslegra afla sem hvorki hann né félagar hans skilja. Hann er bæði venjulegur og óvenjulegur strák- ur, dæmigerður en þó einstakur, hefði Lucács sagt. Jakob stendur á mörkum bernsku og fullorðinsára, fjölskyldu og sjálfstæðs lífs, skóla og atvinnulífs. Kreppa Jakobs í sögunni er allt í senn: samfélagsleg, sálfræðileg, siðferðileg og táknræn eða bókmenntaleg. Jakob kýs að hætta námi eftir grunn- skóla og fara að vinna í fiskeldisstöð sem fer á hausinn. Eftir tímabil þar sem hann er atvinnulaus eða í tilfallandi vinnu flyt- ur hann ffá foreldrum sínum í þorpinu upp í sveit til Finns, besta vinar síns. Bóndinn á bænum, Hálfdán, fær hjarta- áfall og þeir Finnur og Jakob eru einir á bænum um tíma. Bóndinn deyr, Finnur fer til Reykjavíkur og Jakob er einn eftir í bókarlok að undirbúa för sína upp á fjallið þar sem hann ætlar að vera í „tíu Landsbyggðarblús Jakob elst upp í hefðbundnu íslensku sjávarþorpi, fiskurinn er uppistaða at- vinnulífsins, hann er veiddur, unninn eða ræktaður. Kvótakerfið ógnar veiðun- um, fúllvinnslan í landi er rekin með tapi og þegar foreldrarnir segja við ungling- ana að þeir „endi í fiski“ ef þeir afli sér ekki menntunar, hlæja unglingarnir bæði hátt og í hljóði. Það eru engin störf í boði í þessum atvinnugreinum. Það er barist um plássin á togurunum, þeir sem eru vanir, oftast miðaldra, fá þau og halda fast - á meðan það varir. Allt samfélagið er byggt upp kringum 110 TMM 1998:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.