Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 121
RITDÓMAR líkamlega vinnu sem gefur ekki aðeins tekjur heldur hefur yfirskilvitlegt gildi. Jakob gerir að sumu leyti uppreisn þegar hann neitar að fara í fjölbrautaskólann og byrjar að vinna í fiskeldisstöðinni. Vinnan er ekki leiðinleg og þeir Finnur eiga sér uppáhaldsfiska í kerjunum. Þeir eru í gæslu- og verndarahlutverkum öf- ugt við sjómennina, þeir eru eins konar „fiska-fóstrur“ og starfið kvengert að því leyti. Jakob hefur valið sér hlutverk, valið vinnuna, en hann gengur of langt. Hann byrjar að ýkja hlutverk hins duglega verkamanns, sefur á vinnustaðnum og ofleikur hlutverk sitt. Dugnaðurinn sem hleypur í hann verður of mikill svo að hið hugmyndalega innihald og blætis- einkenni vinnunnar í þessu samfélagi afhjúpast. Foreldrarnir hálfskammast sín fyrir hann. Jakob skilur ekki þau efnahagslegu lögmál sem gera það að verkum að fisk- eldisstöðin fer á hausinn. I hans augum er það yfirskilvitlegt, það kemur „spá- maður“ að sunnan, segist gefa stöðinni sex mánuði og hálfu ári seinna er henni lokað. Enginn í þorpinu segist hafa haft trú á þessu fyrirbæri hvort eð var. Fjölbrautaskólinn er ungt fyrirbæri og stúdentsprófið er merkingarlaust sem slíkt í þorpinu. Þorpsbúar vita vel að menntamenn „vinna ekki“, skapa engin verðmæti og fá þar af leiðandi lúsarlaun sem vonlegt er. Foreldrarnir kunna hins vegar klisjur aldamótakynslóðarinnar og beita þeim á unglingana þó að bæði þau og þeir viti að „mennt er ekki máttur“. Peningar eru það hins vegar en tengslin miili menntunar og peninga eru ekki sjálfsögð. Þorpskrakkarnir eru í bið- stöðu í fjölbrautinni og þeim leiðist of- boðslega. Þau vita að í þorpinu eru engin góð störf fyrir þau og þau verða að taka stúdentspróf og fara þó að þau langi ekki burt. Þau geta eiginlega hvorki farið né verið, hvorki menntast né látið vera að menntast. Jakob fær hóstakast þegar hann reynir að segja kærustunni sinni að hann sé verkamaður. Það er jafn ómögu- legt fyrir ungu kynslóðina að vera verka- fólk eins og það er að vera það ekki. Tilgangsleysið, leiðindin og vonleysið brjótast út í ofbeldi, fylliríum og skemmdarverkum hjá ungu kynslóð- inni. Þau reyna á krampakenndan hátt að verða gerendur í samfélagi sem hefur takmarkað pláss fyrir þau. Þau eru gerð að þolendum, gerð passív, en upprunaleg merking orðsins „passivus" er „sá sem verður að þola þjáningu". Allt er svo staðnað og dauðamerkt að meira að segja ofbeldið er ekki lengur jafn skemmtilegt og það var, samkvæmt eldri systur Jakobs. Ofbeldið hefur innhverfst, er orðið masókískara og unglingarnir gangast upp í sjálfsmorðsleikjum sem minna á dauðadans jafnaldra þeirra am- erískra í bíómyndum eins og „The Program“ eða „Trainspotting". En sam- félagsgreining Snákabana kafar dýpra og stöðvast ekki hér. Orðrœðaföðurins I greininni „Orðræða föðurins" setur Robert Con Davis (Lars Nylander (ritstj.) Litteratur & psykoanalys, 1986) fram þá hugmynd að kjarnaþemu allra bók- mennta eða ffásagnar séu hliðstæð við þau meginþemu sálarlífsins sem tengjast föðurnum og reglu hans. Það sem gerir texta að bókmenntum, gefur honum töffa og skírskotun, er sem sagt faðirinn eða réttara sagt faðirinn „sem tilbúning- ur“. Davis byggir á sálgreiningu Lacan og setur fram eftirfarandi fullyrðingar: I fýrsta lagi má rekja öll vandræði sem tengjast föðurnum, hvernig sem þau kunna að vera dulbúin, til fjarveru föð- urins; í öðru lagi má segja að í hvert skipti sem faðirinn finnst sé verið að finna hann aftur; í þriðja lagi birtist upphaf föðurins aftur í sporum eftir fjarveru hans. Þessar torræðu fullyrðingar skýrast vonandi þegar við skoðum hlutverk föð- urins í Snákabana. Er hægt að segja að faðir Jakobs í sög- 111 TMM 1998:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.