Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 121
RITDÓMAR líkamlega vinnu sem gefur ekki aðeins tekjur heldur hefur yfirskilvitlegt gildi. Jakob gerir að sumu leyti uppreisn þegar hann neitar að fara í fjölbrautaskólann og byrjar að vinna í fiskeldisstöðinni. Vinnan er ekki leiðinleg og þeir Finnur eiga sér uppáhaldsfiska í kerjunum. Þeir eru í gæslu- og verndarahlutverkum öf- ugt við sjómennina, þeir eru eins konar „fiska-fóstrur“ og starfið kvengert að því leyti. Jakob hefur valið sér hlutverk, valið vinnuna, en hann gengur of langt. Hann byrjar að ýkja hlutverk hins duglega verkamanns, sefur á vinnustaðnum og ofleikur hlutverk sitt. Dugnaðurinn sem hleypur í hann verður of mikill svo að hið hugmyndalega innihald og blætis- einkenni vinnunnar í þessu samfélagi afhjúpast. Foreldrarnir hálfskammast sín fyrir hann. Jakob skilur ekki þau efnahagslegu lögmál sem gera það að verkum að fisk- eldisstöðin fer á hausinn. I hans augum er það yfirskilvitlegt, það kemur „spá- maður“ að sunnan, segist gefa stöðinni sex mánuði og hálfu ári seinna er henni lokað. Enginn í þorpinu segist hafa haft trú á þessu fyrirbæri hvort eð var. Fjölbrautaskólinn er ungt fyrirbæri og stúdentsprófið er merkingarlaust sem slíkt í þorpinu. Þorpsbúar vita vel að menntamenn „vinna ekki“, skapa engin verðmæti og fá þar af leiðandi lúsarlaun sem vonlegt er. Foreldrarnir kunna hins vegar klisjur aldamótakynslóðarinnar og beita þeim á unglingana þó að bæði þau og þeir viti að „mennt er ekki máttur“. Peningar eru það hins vegar en tengslin miili menntunar og peninga eru ekki sjálfsögð. Þorpskrakkarnir eru í bið- stöðu í fjölbrautinni og þeim leiðist of- boðslega. Þau vita að í þorpinu eru engin góð störf fyrir þau og þau verða að taka stúdentspróf og fara þó að þau langi ekki burt. Þau geta eiginlega hvorki farið né verið, hvorki menntast né látið vera að menntast. Jakob fær hóstakast þegar hann reynir að segja kærustunni sinni að hann sé verkamaður. Það er jafn ómögu- legt fyrir ungu kynslóðina að vera verka- fólk eins og það er að vera það ekki. Tilgangsleysið, leiðindin og vonleysið brjótast út í ofbeldi, fylliríum og skemmdarverkum hjá ungu kynslóð- inni. Þau reyna á krampakenndan hátt að verða gerendur í samfélagi sem hefur takmarkað pláss fyrir þau. Þau eru gerð að þolendum, gerð passív, en upprunaleg merking orðsins „passivus" er „sá sem verður að þola þjáningu". Allt er svo staðnað og dauðamerkt að meira að segja ofbeldið er ekki lengur jafn skemmtilegt og það var, samkvæmt eldri systur Jakobs. Ofbeldið hefur innhverfst, er orðið masókískara og unglingarnir gangast upp í sjálfsmorðsleikjum sem minna á dauðadans jafnaldra þeirra am- erískra í bíómyndum eins og „The Program“ eða „Trainspotting". En sam- félagsgreining Snákabana kafar dýpra og stöðvast ekki hér. Orðrœðaföðurins I greininni „Orðræða föðurins" setur Robert Con Davis (Lars Nylander (ritstj.) Litteratur & psykoanalys, 1986) fram þá hugmynd að kjarnaþemu allra bók- mennta eða ffásagnar séu hliðstæð við þau meginþemu sálarlífsins sem tengjast föðurnum og reglu hans. Það sem gerir texta að bókmenntum, gefur honum töffa og skírskotun, er sem sagt faðirinn eða réttara sagt faðirinn „sem tilbúning- ur“. Davis byggir á sálgreiningu Lacan og setur fram eftirfarandi fullyrðingar: I fýrsta lagi má rekja öll vandræði sem tengjast föðurnum, hvernig sem þau kunna að vera dulbúin, til fjarveru föð- urins; í öðru lagi má segja að í hvert skipti sem faðirinn finnst sé verið að finna hann aftur; í þriðja lagi birtist upphaf föðurins aftur í sporum eftir fjarveru hans. Þessar torræðu fullyrðingar skýrast vonandi þegar við skoðum hlutverk föð- urins í Snákabana. Er hægt að segja að faðir Jakobs í sög- 111 TMM 1998:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.