Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 121
RITDÓMAR líkamlega vinnu sem gefur ekki aðeins tekjur heldur hefur yfirskilvitlegt gildi. Jakob gerir að sumu leyti uppreisn þegar hann neitar að fara í fjölbrautaskólann og byrjar að vinna í fiskeldisstöðinni. Vinnan er ekki leiðinleg og þeir Finnur eiga sér uppáhaldsfiska í kerjunum. Þeir eru í gæslu- og verndarahlutverkum öf- ugt við sjómennina, þeir eru eins konar „fiska-fóstrur“ og starfið kvengert að því leyti. Jakob hefur valið sér hlutverk, valið vinnuna, en hann gengur of langt. Hann byrjar að ýkja hlutverk hins duglega verkamanns, sefur á vinnustaðnum og ofleikur hlutverk sitt. Dugnaðurinn sem hleypur í hann verður of mikill svo að hið hugmyndalega innihald og blætis- einkenni vinnunnar í þessu samfélagi afhjúpast. Foreldrarnir hálfskammast sín fyrir hann. Jakob skilur ekki þau efnahagslegu lögmál sem gera það að verkum að fisk- eldisstöðin fer á hausinn. I hans augum er það yfirskilvitlegt, það kemur „spá- maður“ að sunnan, segist gefa stöðinni sex mánuði og hálfu ári seinna er henni lokað. Enginn í þorpinu segist hafa haft trú á þessu fyrirbæri hvort eð var. Fjölbrautaskólinn er ungt fyrirbæri og stúdentsprófið er merkingarlaust sem slíkt í þorpinu. Þorpsbúar vita vel að menntamenn „vinna ekki“, skapa engin verðmæti og fá þar af leiðandi lúsarlaun sem vonlegt er. Foreldrarnir kunna hins vegar klisjur aldamótakynslóðarinnar og beita þeim á unglingana þó að bæði þau og þeir viti að „mennt er ekki máttur“. Peningar eru það hins vegar en tengslin miili menntunar og peninga eru ekki sjálfsögð. Þorpskrakkarnir eru í bið- stöðu í fjölbrautinni og þeim leiðist of- boðslega. Þau vita að í þorpinu eru engin góð störf fyrir þau og þau verða að taka stúdentspróf og fara þó að þau langi ekki burt. Þau geta eiginlega hvorki farið né verið, hvorki menntast né látið vera að menntast. Jakob fær hóstakast þegar hann reynir að segja kærustunni sinni að hann sé verkamaður. Það er jafn ómögu- legt fyrir ungu kynslóðina að vera verka- fólk eins og það er að vera það ekki. Tilgangsleysið, leiðindin og vonleysið brjótast út í ofbeldi, fylliríum og skemmdarverkum hjá ungu kynslóð- inni. Þau reyna á krampakenndan hátt að verða gerendur í samfélagi sem hefur takmarkað pláss fyrir þau. Þau eru gerð að þolendum, gerð passív, en upprunaleg merking orðsins „passivus" er „sá sem verður að þola þjáningu". Allt er svo staðnað og dauðamerkt að meira að segja ofbeldið er ekki lengur jafn skemmtilegt og það var, samkvæmt eldri systur Jakobs. Ofbeldið hefur innhverfst, er orðið masókískara og unglingarnir gangast upp í sjálfsmorðsleikjum sem minna á dauðadans jafnaldra þeirra am- erískra í bíómyndum eins og „The Program“ eða „Trainspotting". En sam- félagsgreining Snákabana kafar dýpra og stöðvast ekki hér. Orðrœðaföðurins I greininni „Orðræða föðurins" setur Robert Con Davis (Lars Nylander (ritstj.) Litteratur & psykoanalys, 1986) fram þá hugmynd að kjarnaþemu allra bók- mennta eða ffásagnar séu hliðstæð við þau meginþemu sálarlífsins sem tengjast föðurnum og reglu hans. Það sem gerir texta að bókmenntum, gefur honum töffa og skírskotun, er sem sagt faðirinn eða réttara sagt faðirinn „sem tilbúning- ur“. Davis byggir á sálgreiningu Lacan og setur fram eftirfarandi fullyrðingar: I fýrsta lagi má rekja öll vandræði sem tengjast föðurnum, hvernig sem þau kunna að vera dulbúin, til fjarveru föð- urins; í öðru lagi má segja að í hvert skipti sem faðirinn finnst sé verið að finna hann aftur; í þriðja lagi birtist upphaf föðurins aftur í sporum eftir fjarveru hans. Þessar torræðu fullyrðingar skýrast vonandi þegar við skoðum hlutverk föð- urins í Snákabana. Er hægt að segja að faðir Jakobs í sög- 111 TMM 1998:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.