Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 122
RITDÓMAR unni sé fjarverandi? Býr ekki Jakob í sama húsi og faðirinn fram yfir miðja bók og er hann ekki óvenjunálægur í textanum í ljósi þess að fimm kaflar (af þrjátíu og fjórum) fjalla beinlínis um hann og samskipti þeirra Jakobs? Hver er faðirinn? Faðir Jakobs er dæmigerður þorps- búi. Hann hefur hætt námi eftir grunn- skóla, unnið að mörgum ólíkum störf- um og oft verið rekinn af því að yfirmenn hans „þoldu ekki að hann var „hæfari en þeir“.“ (22) En hann fær alltaf vinnu aftur og hefur engar áhyggjur hvorki af framtíð sinni né barnanna. „„Ég nenni ekld að stressa mig á svoleið- is“ var hann vanur að svara þegar fólk spurði hvað hann héldi að yrði úr mér og systur minni. „Það er fyrir mestu að þau fái sæmilegt starf og séu við góða heilsu. I þá daga gátu menn látið svonalagað út úr sér. Þetta var áður en öll sæmilegu störfin hurfu.“ (24-25) Á bókartíma er faðir Jakobs með fasta vinnu. Hann er hættur að rífast við yfirmenn sína vegna þess að hann hefur orðið fyrir áfalli, misst kjarkinn og byrjað að hafa áhyggj- ur af ffamtíðinni. Faðir Finns hefur verið rekinn úr öllum störfum sem hann hefur ráðið sig í og er atvinnulaus. Faðir kær- ustu Jakobs hefur unnið í öllum lands- hlutum en er alltaf „óheppinn með vinnu“ og flytur á tveggja ára fresti á nýjan stað með fjölskylduna. Feðurnir rífast í börnunum um gildi menntunar eða vinnu, ábyrgð og samviskusemi en þeir eru tæpast fyrirmyndir hvað varðar stöðugleika og ábyrgð. I stöðugu samfélagi er faðirinn ekki aðeins lykill sonarins að samfélaginu og Sögunni heldur er hann fulltrúi Lag- anna, þeirra viðteknu boða og banna sem sonurinn verður að beygja sig undir ef honum á vel að farnast. Hann er fyrir- mynd sonarins í því hvaða gildi skal hafa í heiðri og hann kennir eða sýnir synin- um í hverju karlmennska felst. Þegar Jakob er lítill virðist faðir hans taka hann með sér hvert sem hann fer - í veiðitúra, í ökutúra og á barinn. I veiði- túrunum með föður sínum og föður Finns á fljótinu eru þeir þrír í karl- mannaheimi. Það eru sagðar sögur, rifist og bölvað, jafhvel slegist og drengurinn er sendur í tilgangslausar ferðir til að leita að gæsaeggjum út í mýrar með dýj- um og drullu á meðan feðurnir fýlgjast með óförum hans í kíki (93-94). Þetta eru manndómsvígslur og drengurinn sækir í túrana á fljótinu með föðurnum um leið og honum leiðist þar og langar mest heim affur. Hann fylgist hlýðinn með skotæfingum föðurins sem útskýrir ekld tilburði sína fýrir honum. „Ég bar fýrir hann byssurnar. Það kom fýrir að ég lá tímunum saman í gömlum vatnsfar- vegi á meðan hann æfði sig í að miða á ímynduð skotmörk út á flæðilöndunum. Þessar æfingar voru svo asnalegar að ég hefði skellt upp úr, hefði ég verið að fýlgj- ast með ókunnum manni, en ég var að horfa á föður minn og því sat ég á botni gryfjunnar eins og hlýðnum syni ber og fýlgdist með honum, þögull og alvarleg- ur.“ (117) í veiði- og ökutúrunum með föðurnum hlustar Jakob á sögur hans af einkennilegum atburðum og rosalegum svaðilförum en þegar hann spyr: Hvers vegna ertu að segja mér þetta? svarar faðirinn engu. Einn kaflinn heitir „Faðir minn gætir mín fýrir ólcnyttadrengjum, fýllibyttum og listamönnum“ (115) og víst er að Jak- ob dáist að pabba sínum að einhverju leyti, beygir sig undir vald hans og treyst- ir honum fýrir lífi sínu. Jakob er þess vegna lilýðinn sonur, góður áhorfandi og áheyrandi og faðirinn þarfnast hans. Hann getur hins vegar ekki miðlað hon- um neinni þekkingu á náttúrunni eða kennt honum að umgangast hana,þaðan af síður að brjóta hana undir sig af því að hann kann það ekki sjálfur. Hann er eng- inn veiðimaður og nógu firrtur frá nátt- úrunni til að álpast fullur út á ísinn á fljótinu á nýársnótt, villist og er næstum orðinn úti. í það skipti horfist faðirinn raunverulega í augu við dauðann og 112 TMM 1998:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.