Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 122
RITDÓMAR unni sé fjarverandi? Býr ekki Jakob í sama húsi og faðirinn fram yfir miðja bók og er hann ekki óvenjunálægur í textanum í ljósi þess að fimm kaflar (af þrjátíu og fjórum) fjalla beinlínis um hann og samskipti þeirra Jakobs? Hver er faðirinn? Faðir Jakobs er dæmigerður þorps- búi. Hann hefur hætt námi eftir grunn- skóla, unnið að mörgum ólíkum störf- um og oft verið rekinn af því að yfirmenn hans „þoldu ekki að hann var „hæfari en þeir“.“ (22) En hann fær alltaf vinnu aftur og hefur engar áhyggjur hvorki af framtíð sinni né barnanna. „„Ég nenni ekld að stressa mig á svoleið- is“ var hann vanur að svara þegar fólk spurði hvað hann héldi að yrði úr mér og systur minni. „Það er fyrir mestu að þau fái sæmilegt starf og séu við góða heilsu. I þá daga gátu menn látið svonalagað út úr sér. Þetta var áður en öll sæmilegu störfin hurfu.“ (24-25) Á bókartíma er faðir Jakobs með fasta vinnu. Hann er hættur að rífast við yfirmenn sína vegna þess að hann hefur orðið fyrir áfalli, misst kjarkinn og byrjað að hafa áhyggj- ur af ffamtíðinni. Faðir Finns hefur verið rekinn úr öllum störfum sem hann hefur ráðið sig í og er atvinnulaus. Faðir kær- ustu Jakobs hefur unnið í öllum lands- hlutum en er alltaf „óheppinn með vinnu“ og flytur á tveggja ára fresti á nýjan stað með fjölskylduna. Feðurnir rífast í börnunum um gildi menntunar eða vinnu, ábyrgð og samviskusemi en þeir eru tæpast fyrirmyndir hvað varðar stöðugleika og ábyrgð. I stöðugu samfélagi er faðirinn ekki aðeins lykill sonarins að samfélaginu og Sögunni heldur er hann fulltrúi Lag- anna, þeirra viðteknu boða og banna sem sonurinn verður að beygja sig undir ef honum á vel að farnast. Hann er fyrir- mynd sonarins í því hvaða gildi skal hafa í heiðri og hann kennir eða sýnir synin- um í hverju karlmennska felst. Þegar Jakob er lítill virðist faðir hans taka hann með sér hvert sem hann fer - í veiðitúra, í ökutúra og á barinn. I veiði- túrunum með föður sínum og föður Finns á fljótinu eru þeir þrír í karl- mannaheimi. Það eru sagðar sögur, rifist og bölvað, jafhvel slegist og drengurinn er sendur í tilgangslausar ferðir til að leita að gæsaeggjum út í mýrar með dýj- um og drullu á meðan feðurnir fýlgjast með óförum hans í kíki (93-94). Þetta eru manndómsvígslur og drengurinn sækir í túrana á fljótinu með föðurnum um leið og honum leiðist þar og langar mest heim affur. Hann fylgist hlýðinn með skotæfingum föðurins sem útskýrir ekld tilburði sína fýrir honum. „Ég bar fýrir hann byssurnar. Það kom fýrir að ég lá tímunum saman í gömlum vatnsfar- vegi á meðan hann æfði sig í að miða á ímynduð skotmörk út á flæðilöndunum. Þessar æfingar voru svo asnalegar að ég hefði skellt upp úr, hefði ég verið að fýlgj- ast með ókunnum manni, en ég var að horfa á föður minn og því sat ég á botni gryfjunnar eins og hlýðnum syni ber og fýlgdist með honum, þögull og alvarleg- ur.“ (117) í veiði- og ökutúrunum með föðurnum hlustar Jakob á sögur hans af einkennilegum atburðum og rosalegum svaðilförum en þegar hann spyr: Hvers vegna ertu að segja mér þetta? svarar faðirinn engu. Einn kaflinn heitir „Faðir minn gætir mín fýrir ólcnyttadrengjum, fýllibyttum og listamönnum“ (115) og víst er að Jak- ob dáist að pabba sínum að einhverju leyti, beygir sig undir vald hans og treyst- ir honum fýrir lífi sínu. Jakob er þess vegna lilýðinn sonur, góður áhorfandi og áheyrandi og faðirinn þarfnast hans. Hann getur hins vegar ekki miðlað hon- um neinni þekkingu á náttúrunni eða kennt honum að umgangast hana,þaðan af síður að brjóta hana undir sig af því að hann kann það ekki sjálfur. Hann er eng- inn veiðimaður og nógu firrtur frá nátt- úrunni til að álpast fullur út á ísinn á fljótinu á nýársnótt, villist og er næstum orðinn úti. í það skipti horfist faðirinn raunverulega í augu við dauðann og 112 TMM 1998:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.