Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 122
RITDÓMAR unni sé fjarverandi? Býr ekki Jakob í sama húsi og faðirinn fram yfir miðja bók og er hann ekki óvenjunálægur í textanum í ljósi þess að fimm kaflar (af þrjátíu og fjórum) fjalla beinlínis um hann og samskipti þeirra Jakobs? Hver er faðirinn? Faðir Jakobs er dæmigerður þorps- búi. Hann hefur hætt námi eftir grunn- skóla, unnið að mörgum ólíkum störf- um og oft verið rekinn af því að yfirmenn hans „þoldu ekki að hann var „hæfari en þeir“.“ (22) En hann fær alltaf vinnu aftur og hefur engar áhyggjur hvorki af framtíð sinni né barnanna. „„Ég nenni ekld að stressa mig á svoleið- is“ var hann vanur að svara þegar fólk spurði hvað hann héldi að yrði úr mér og systur minni. „Það er fyrir mestu að þau fái sæmilegt starf og séu við góða heilsu. I þá daga gátu menn látið svonalagað út úr sér. Þetta var áður en öll sæmilegu störfin hurfu.“ (24-25) Á bókartíma er faðir Jakobs með fasta vinnu. Hann er hættur að rífast við yfirmenn sína vegna þess að hann hefur orðið fyrir áfalli, misst kjarkinn og byrjað að hafa áhyggj- ur af ffamtíðinni. Faðir Finns hefur verið rekinn úr öllum störfum sem hann hefur ráðið sig í og er atvinnulaus. Faðir kær- ustu Jakobs hefur unnið í öllum lands- hlutum en er alltaf „óheppinn með vinnu“ og flytur á tveggja ára fresti á nýjan stað með fjölskylduna. Feðurnir rífast í börnunum um gildi menntunar eða vinnu, ábyrgð og samviskusemi en þeir eru tæpast fyrirmyndir hvað varðar stöðugleika og ábyrgð. I stöðugu samfélagi er faðirinn ekki aðeins lykill sonarins að samfélaginu og Sögunni heldur er hann fulltrúi Lag- anna, þeirra viðteknu boða og banna sem sonurinn verður að beygja sig undir ef honum á vel að farnast. Hann er fyrir- mynd sonarins í því hvaða gildi skal hafa í heiðri og hann kennir eða sýnir synin- um í hverju karlmennska felst. Þegar Jakob er lítill virðist faðir hans taka hann með sér hvert sem hann fer - í veiðitúra, í ökutúra og á barinn. I veiði- túrunum með föður sínum og föður Finns á fljótinu eru þeir þrír í karl- mannaheimi. Það eru sagðar sögur, rifist og bölvað, jafhvel slegist og drengurinn er sendur í tilgangslausar ferðir til að leita að gæsaeggjum út í mýrar með dýj- um og drullu á meðan feðurnir fýlgjast með óförum hans í kíki (93-94). Þetta eru manndómsvígslur og drengurinn sækir í túrana á fljótinu með föðurnum um leið og honum leiðist þar og langar mest heim affur. Hann fylgist hlýðinn með skotæfingum föðurins sem útskýrir ekld tilburði sína fýrir honum. „Ég bar fýrir hann byssurnar. Það kom fýrir að ég lá tímunum saman í gömlum vatnsfar- vegi á meðan hann æfði sig í að miða á ímynduð skotmörk út á flæðilöndunum. Þessar æfingar voru svo asnalegar að ég hefði skellt upp úr, hefði ég verið að fýlgj- ast með ókunnum manni, en ég var að horfa á föður minn og því sat ég á botni gryfjunnar eins og hlýðnum syni ber og fýlgdist með honum, þögull og alvarleg- ur.“ (117) í veiði- og ökutúrunum með föðurnum hlustar Jakob á sögur hans af einkennilegum atburðum og rosalegum svaðilförum en þegar hann spyr: Hvers vegna ertu að segja mér þetta? svarar faðirinn engu. Einn kaflinn heitir „Faðir minn gætir mín fýrir ólcnyttadrengjum, fýllibyttum og listamönnum“ (115) og víst er að Jak- ob dáist að pabba sínum að einhverju leyti, beygir sig undir vald hans og treyst- ir honum fýrir lífi sínu. Jakob er þess vegna lilýðinn sonur, góður áhorfandi og áheyrandi og faðirinn þarfnast hans. Hann getur hins vegar ekki miðlað hon- um neinni þekkingu á náttúrunni eða kennt honum að umgangast hana,þaðan af síður að brjóta hana undir sig af því að hann kann það ekki sjálfur. Hann er eng- inn veiðimaður og nógu firrtur frá nátt- úrunni til að álpast fullur út á ísinn á fljótinu á nýársnótt, villist og er næstum orðinn úti. í það skipti horfist faðirinn raunverulega í augu við dauðann og 112 TMM 1998:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.