Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 122
RITDÓMAR unni sé fjarverandi? Býr ekki Jakob í sama húsi og faðirinn fram yfir miðja bók og er hann ekki óvenjunálægur í textanum í ljósi þess að fimm kaflar (af þrjátíu og fjórum) fjalla beinlínis um hann og samskipti þeirra Jakobs? Hver er faðirinn? Faðir Jakobs er dæmigerður þorps- búi. Hann hefur hætt námi eftir grunn- skóla, unnið að mörgum ólíkum störf- um og oft verið rekinn af því að yfirmenn hans „þoldu ekki að hann var „hæfari en þeir“.“ (22) En hann fær alltaf vinnu aftur og hefur engar áhyggjur hvorki af framtíð sinni né barnanna. „„Ég nenni ekld að stressa mig á svoleið- is“ var hann vanur að svara þegar fólk spurði hvað hann héldi að yrði úr mér og systur minni. „Það er fyrir mestu að þau fái sæmilegt starf og séu við góða heilsu. I þá daga gátu menn látið svonalagað út úr sér. Þetta var áður en öll sæmilegu störfin hurfu.“ (24-25) Á bókartíma er faðir Jakobs með fasta vinnu. Hann er hættur að rífast við yfirmenn sína vegna þess að hann hefur orðið fyrir áfalli, misst kjarkinn og byrjað að hafa áhyggj- ur af ffamtíðinni. Faðir Finns hefur verið rekinn úr öllum störfum sem hann hefur ráðið sig í og er atvinnulaus. Faðir kær- ustu Jakobs hefur unnið í öllum lands- hlutum en er alltaf „óheppinn með vinnu“ og flytur á tveggja ára fresti á nýjan stað með fjölskylduna. Feðurnir rífast í börnunum um gildi menntunar eða vinnu, ábyrgð og samviskusemi en þeir eru tæpast fyrirmyndir hvað varðar stöðugleika og ábyrgð. I stöðugu samfélagi er faðirinn ekki aðeins lykill sonarins að samfélaginu og Sögunni heldur er hann fulltrúi Lag- anna, þeirra viðteknu boða og banna sem sonurinn verður að beygja sig undir ef honum á vel að farnast. Hann er fyrir- mynd sonarins í því hvaða gildi skal hafa í heiðri og hann kennir eða sýnir synin- um í hverju karlmennska felst. Þegar Jakob er lítill virðist faðir hans taka hann með sér hvert sem hann fer - í veiðitúra, í ökutúra og á barinn. I veiði- túrunum með föður sínum og föður Finns á fljótinu eru þeir þrír í karl- mannaheimi. Það eru sagðar sögur, rifist og bölvað, jafhvel slegist og drengurinn er sendur í tilgangslausar ferðir til að leita að gæsaeggjum út í mýrar með dýj- um og drullu á meðan feðurnir fýlgjast með óförum hans í kíki (93-94). Þetta eru manndómsvígslur og drengurinn sækir í túrana á fljótinu með föðurnum um leið og honum leiðist þar og langar mest heim affur. Hann fylgist hlýðinn með skotæfingum föðurins sem útskýrir ekld tilburði sína fýrir honum. „Ég bar fýrir hann byssurnar. Það kom fýrir að ég lá tímunum saman í gömlum vatnsfar- vegi á meðan hann æfði sig í að miða á ímynduð skotmörk út á flæðilöndunum. Þessar æfingar voru svo asnalegar að ég hefði skellt upp úr, hefði ég verið að fýlgj- ast með ókunnum manni, en ég var að horfa á föður minn og því sat ég á botni gryfjunnar eins og hlýðnum syni ber og fýlgdist með honum, þögull og alvarleg- ur.“ (117) í veiði- og ökutúrunum með föðurnum hlustar Jakob á sögur hans af einkennilegum atburðum og rosalegum svaðilförum en þegar hann spyr: Hvers vegna ertu að segja mér þetta? svarar faðirinn engu. Einn kaflinn heitir „Faðir minn gætir mín fýrir ólcnyttadrengjum, fýllibyttum og listamönnum“ (115) og víst er að Jak- ob dáist að pabba sínum að einhverju leyti, beygir sig undir vald hans og treyst- ir honum fýrir lífi sínu. Jakob er þess vegna lilýðinn sonur, góður áhorfandi og áheyrandi og faðirinn þarfnast hans. Hann getur hins vegar ekki miðlað hon- um neinni þekkingu á náttúrunni eða kennt honum að umgangast hana,þaðan af síður að brjóta hana undir sig af því að hann kann það ekki sjálfur. Hann er eng- inn veiðimaður og nógu firrtur frá nátt- úrunni til að álpast fullur út á ísinn á fljótinu á nýársnótt, villist og er næstum orðinn úti. í það skipti horfist faðirinn raunverulega í augu við dauðann og 112 TMM 1998:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.