Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 125
RITDÓMAR hér sé á ferðinni dæmigert dagbókar- form. Og þá dagbók konu ef marka má nöfnin tvö „erta“ og „didda“. Undireins á fyrstu síðu eru þó ýmis teikn á lofti um að áherslan á dagbókarformið þjóni einkum þeim tilgangi að grafa undan þessu formi. Fyrst verður vart við und- arlega tímaskynjun, þar sem enga tíma- setningu er að finna í verkinu. Tíma- skynjun dagbókarritara er hringlaga, vikudagarnir líða án tölulegra tímasetn- inga. Línuleg tímaskynjun hlýtur að telj- ast aðall dagbókaformsins, og öðlast hringlaga tímaskynjunin róttækan merkingarauka þegar henni er stefnt gegn ævisögulegu formi. Hringlaga tími þjónar þannig öðrum þræði þeim til- gangi að veitast að þeim línulega sem dagbókarformið hlýtur óhjákvæmilega að vekja væntingar um. Og ekki er nóg með að línulegu tímatali sé varpað fýrir róða, heldur verður hinn rammhefð- bundni og heildstæði dagbókarskrifari fljótlega að flöktandi og jafnvel tvístruðu sjálfi. Það er aldrei að vita hverskonar sjálf dúkkar upp í dagbókarfærslunum, ólík- ustu „ég“, „hann“, „hún“, „hin“ og „þau“ yfirtaka vitund textans til skiptis og er engan veginn hægt að kveða eitt í kútinn á kostnað annars. Leitin að einu yfirskip- uðu dagbókarsjálfi ber engan árangur. Ólíkustu frásagnartegundir koma sömuleiðis upp úr kafinu og stíllinn hreinlega stökkbreytist á stundum. í sumum færslunum eiga sér stað dramat- ísk samtöl tveggja einstaklinga, afbrigði- legar reynslusögur karla eru afhjúpaðar af þriðju persónu sögumanni í öðrum færslum, eintöl ólíkra kvenpersóna í fýrstu persónu frásögn er víðs vegar að finna, og jafnvel færslur sem innihalda spakmæli eins og: „fimmtudagur/ til- gangur lífsins er ekki að vita, heldur slefa.“(68). Eitt af þessum mörgu sjálfum sem tala, eða brot af einu þeirra, er að finna í ljóðum sem annað veifið yfirtaka dagbókarfærslurnar og umbreyta þeim í ljóðform: „miðvikudagur/ mig langar að biðjaþig bónar/og best er hve lítil hún er/ taktu tillit til betri sjónar/ og settu poka yfir hausinn á þér.“(78). Enn og aftur er formið síðan afbyggt með átökum þessa tvístraða sjálfs, sem glímir ekki einungis við sálartetrið og umhverfið heldur rými bókarinnar, þar sem það er í óðaönn við að búa sig til: „get kannski átt í samskiptum við þessa bók, sé til.“ Þannig hefst textinn og vekur ekkert sérstakt traust hjá þeim lesanda sem af gömlum vana væntir einlægrar og áreiðanlegrar sjálfsveru. Með því að efast um samband sitt við bókina veikir sjálfið þann grunn sem dagbókarformið byggir á samkvæmt aldagömlum viðmiðum bókmenntastofnunarinnar. Sjálfið virð- ist að minnsta kosti gefa í skyn að „dag- bókin“ sé fordómafullt og samfélagslega skilyrt fyrirbæri sem því er hugsanlega fýrirmunað að eiga í samskiptum við. I sömu andrá eru viðtökurnar gerðar að áhyggjuefni. Hvernig lítur sjálfið út þeg- ar það er orðið að texta og hver les text- ann og á hvaða forsendum? Formið í Ertu er afbyggt með hring- laga tíma, tvístraðri sjálfsmynd og margskonar bókmenntategundum sem er blandað saman, eins og ljóðum, frös- um og leikþáttum. Allt ber þetta grótesk- unni vitni, og álít ég hana grundvalla þetta allt og að sama skapi grundvallast hún af þessu öllu. Hreyfiaflið, eða þroskaferlið í Ertu virðist einkennast af því að neita viðtakanda um hefðbundna sjálfsleit og samsömun við textann. Þessi skáldsaga hlýtur ávallt að bregðast hefð- bundnum væntingum um bæði upp- byggingu og ásættanlega kvenmynd í dagbókarformi, af því einfaldlega að hvorutveggja er gróteskt. Kvenmynd sem heldur dagbók er þannig skýrt afmörkuð formgerð að nákvæmlega sama marki og sjálft dagbókarformið sem gerir ráð fýrir línulegum tíma, trúnaðartrausti og einni heilsteyptri sjálfsmynd. í Ertu virðist mér sem allar formgerðirnar séu afbyggðar TMM 1998:1 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.