Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 125
RITDÓMAR hér sé á ferðinni dæmigert dagbókar- form. Og þá dagbók konu ef marka má nöfnin tvö „erta“ og „didda“. Undireins á fyrstu síðu eru þó ýmis teikn á lofti um að áherslan á dagbókarformið þjóni einkum þeim tilgangi að grafa undan þessu formi. Fyrst verður vart við und- arlega tímaskynjun, þar sem enga tíma- setningu er að finna í verkinu. Tíma- skynjun dagbókarritara er hringlaga, vikudagarnir líða án tölulegra tímasetn- inga. Línuleg tímaskynjun hlýtur að telj- ast aðall dagbókaformsins, og öðlast hringlaga tímaskynjunin róttækan merkingarauka þegar henni er stefnt gegn ævisögulegu formi. Hringlaga tími þjónar þannig öðrum þræði þeim til- gangi að veitast að þeim línulega sem dagbókarformið hlýtur óhjákvæmilega að vekja væntingar um. Og ekki er nóg með að línulegu tímatali sé varpað fýrir róða, heldur verður hinn rammhefð- bundni og heildstæði dagbókarskrifari fljótlega að flöktandi og jafnvel tvístruðu sjálfi. Það er aldrei að vita hverskonar sjálf dúkkar upp í dagbókarfærslunum, ólík- ustu „ég“, „hann“, „hún“, „hin“ og „þau“ yfirtaka vitund textans til skiptis og er engan veginn hægt að kveða eitt í kútinn á kostnað annars. Leitin að einu yfirskip- uðu dagbókarsjálfi ber engan árangur. Ólíkustu frásagnartegundir koma sömuleiðis upp úr kafinu og stíllinn hreinlega stökkbreytist á stundum. í sumum færslunum eiga sér stað dramat- ísk samtöl tveggja einstaklinga, afbrigði- legar reynslusögur karla eru afhjúpaðar af þriðju persónu sögumanni í öðrum færslum, eintöl ólíkra kvenpersóna í fýrstu persónu frásögn er víðs vegar að finna, og jafnvel færslur sem innihalda spakmæli eins og: „fimmtudagur/ til- gangur lífsins er ekki að vita, heldur slefa.“(68). Eitt af þessum mörgu sjálfum sem tala, eða brot af einu þeirra, er að finna í ljóðum sem annað veifið yfirtaka dagbókarfærslurnar og umbreyta þeim í ljóðform: „miðvikudagur/ mig langar að biðjaþig bónar/og best er hve lítil hún er/ taktu tillit til betri sjónar/ og settu poka yfir hausinn á þér.“(78). Enn og aftur er formið síðan afbyggt með átökum þessa tvístraða sjálfs, sem glímir ekki einungis við sálartetrið og umhverfið heldur rými bókarinnar, þar sem það er í óðaönn við að búa sig til: „get kannski átt í samskiptum við þessa bók, sé til.“ Þannig hefst textinn og vekur ekkert sérstakt traust hjá þeim lesanda sem af gömlum vana væntir einlægrar og áreiðanlegrar sjálfsveru. Með því að efast um samband sitt við bókina veikir sjálfið þann grunn sem dagbókarformið byggir á samkvæmt aldagömlum viðmiðum bókmenntastofnunarinnar. Sjálfið virð- ist að minnsta kosti gefa í skyn að „dag- bókin“ sé fordómafullt og samfélagslega skilyrt fyrirbæri sem því er hugsanlega fýrirmunað að eiga í samskiptum við. I sömu andrá eru viðtökurnar gerðar að áhyggjuefni. Hvernig lítur sjálfið út þeg- ar það er orðið að texta og hver les text- ann og á hvaða forsendum? Formið í Ertu er afbyggt með hring- laga tíma, tvístraðri sjálfsmynd og margskonar bókmenntategundum sem er blandað saman, eins og ljóðum, frös- um og leikþáttum. Allt ber þetta grótesk- unni vitni, og álít ég hana grundvalla þetta allt og að sama skapi grundvallast hún af þessu öllu. Hreyfiaflið, eða þroskaferlið í Ertu virðist einkennast af því að neita viðtakanda um hefðbundna sjálfsleit og samsömun við textann. Þessi skáldsaga hlýtur ávallt að bregðast hefð- bundnum væntingum um bæði upp- byggingu og ásættanlega kvenmynd í dagbókarformi, af því einfaldlega að hvorutveggja er gróteskt. Kvenmynd sem heldur dagbók er þannig skýrt afmörkuð formgerð að nákvæmlega sama marki og sjálft dagbókarformið sem gerir ráð fýrir línulegum tíma, trúnaðartrausti og einni heilsteyptri sjálfsmynd. í Ertu virðist mér sem allar formgerðirnar séu afbyggðar TMM 1998:1 115
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.