Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 125
RITDÓMAR hér sé á ferðinni dæmigert dagbókar- form. Og þá dagbók konu ef marka má nöfnin tvö „erta“ og „didda“. Undireins á fyrstu síðu eru þó ýmis teikn á lofti um að áherslan á dagbókarformið þjóni einkum þeim tilgangi að grafa undan þessu formi. Fyrst verður vart við und- arlega tímaskynjun, þar sem enga tíma- setningu er að finna í verkinu. Tíma- skynjun dagbókarritara er hringlaga, vikudagarnir líða án tölulegra tímasetn- inga. Línuleg tímaskynjun hlýtur að telj- ast aðall dagbókaformsins, og öðlast hringlaga tímaskynjunin róttækan merkingarauka þegar henni er stefnt gegn ævisögulegu formi. Hringlaga tími þjónar þannig öðrum þræði þeim til- gangi að veitast að þeim línulega sem dagbókarformið hlýtur óhjákvæmilega að vekja væntingar um. Og ekki er nóg með að línulegu tímatali sé varpað fýrir róða, heldur verður hinn rammhefð- bundni og heildstæði dagbókarskrifari fljótlega að flöktandi og jafnvel tvístruðu sjálfi. Það er aldrei að vita hverskonar sjálf dúkkar upp í dagbókarfærslunum, ólík- ustu „ég“, „hann“, „hún“, „hin“ og „þau“ yfirtaka vitund textans til skiptis og er engan veginn hægt að kveða eitt í kútinn á kostnað annars. Leitin að einu yfirskip- uðu dagbókarsjálfi ber engan árangur. Ólíkustu frásagnartegundir koma sömuleiðis upp úr kafinu og stíllinn hreinlega stökkbreytist á stundum. í sumum færslunum eiga sér stað dramat- ísk samtöl tveggja einstaklinga, afbrigði- legar reynslusögur karla eru afhjúpaðar af þriðju persónu sögumanni í öðrum færslum, eintöl ólíkra kvenpersóna í fýrstu persónu frásögn er víðs vegar að finna, og jafnvel færslur sem innihalda spakmæli eins og: „fimmtudagur/ til- gangur lífsins er ekki að vita, heldur slefa.“(68). Eitt af þessum mörgu sjálfum sem tala, eða brot af einu þeirra, er að finna í ljóðum sem annað veifið yfirtaka dagbókarfærslurnar og umbreyta þeim í ljóðform: „miðvikudagur/ mig langar að biðjaþig bónar/og best er hve lítil hún er/ taktu tillit til betri sjónar/ og settu poka yfir hausinn á þér.“(78). Enn og aftur er formið síðan afbyggt með átökum þessa tvístraða sjálfs, sem glímir ekki einungis við sálartetrið og umhverfið heldur rými bókarinnar, þar sem það er í óðaönn við að búa sig til: „get kannski átt í samskiptum við þessa bók, sé til.“ Þannig hefst textinn og vekur ekkert sérstakt traust hjá þeim lesanda sem af gömlum vana væntir einlægrar og áreiðanlegrar sjálfsveru. Með því að efast um samband sitt við bókina veikir sjálfið þann grunn sem dagbókarformið byggir á samkvæmt aldagömlum viðmiðum bókmenntastofnunarinnar. Sjálfið virð- ist að minnsta kosti gefa í skyn að „dag- bókin“ sé fordómafullt og samfélagslega skilyrt fyrirbæri sem því er hugsanlega fýrirmunað að eiga í samskiptum við. I sömu andrá eru viðtökurnar gerðar að áhyggjuefni. Hvernig lítur sjálfið út þeg- ar það er orðið að texta og hver les text- ann og á hvaða forsendum? Formið í Ertu er afbyggt með hring- laga tíma, tvístraðri sjálfsmynd og margskonar bókmenntategundum sem er blandað saman, eins og ljóðum, frös- um og leikþáttum. Allt ber þetta grótesk- unni vitni, og álít ég hana grundvalla þetta allt og að sama skapi grundvallast hún af þessu öllu. Hreyfiaflið, eða þroskaferlið í Ertu virðist einkennast af því að neita viðtakanda um hefðbundna sjálfsleit og samsömun við textann. Þessi skáldsaga hlýtur ávallt að bregðast hefð- bundnum væntingum um bæði upp- byggingu og ásættanlega kvenmynd í dagbókarformi, af því einfaldlega að hvorutveggja er gróteskt. Kvenmynd sem heldur dagbók er þannig skýrt afmörkuð formgerð að nákvæmlega sama marki og sjálft dagbókarformið sem gerir ráð fýrir línulegum tíma, trúnaðartrausti og einni heilsteyptri sjálfsmynd. í Ertu virðist mér sem allar formgerðirnar séu afbyggðar TMM 1998:1 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.