Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Side 49

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Side 49
47 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 Að kenna í ljósi fræða og rannsókna sögð finnst mér ég geta tekið heilshugar undir með Kennedy þegar hún segist sannfærð um að sérfræðiþekking geti orðið kennurum mikilvægur vegvísir í starfi. Ég upplifði þetta á eigin skinni. Á hinn bóginn finnst mér mikilvægt að undirstrika að sú endurnýjun sem ég upplifði á sjálfum mér sem kennara þegar ég komst í tæri við hugsmíðahyggjuna og rannsóknir á forhugmyndum nemenda gerðist ekki á einni nóttu og gekk ekki átakalaust fyrir sig. Ég hafði, áður en ég kynntist þessum nýju hugmyndum, lagað mig að ríkjandi viðhorfum í menningu framhaldsskólans, til dæmis hugmyndinni um yfirferð, að það skipti mestu máli að komast yfir sem mest námsefni á sem stystum tíma. Eitt af slagorðum hugsmíðahyggjunnar er hins vegar „minna er meira“ (less is more) og felur í sér þá hugmynd að betra sé (ef nemendur eiga að læra vel) að fara yfir heldur minna efni en gera því sem fengist er við þeim mun betri skil, til dæmis með athugunum af ýmsu tagi og samræðum við nemendur. Eins og gefur að skilja varð úr þessu heilmikil togstreita sem ég geri nokkur skil í fyrrnefndri grein (Hafþór Guðjónsson, 1991) undir yfirskriftinni „baráttan við yfirferðardrauginn“. Í stuttu máli lenti ég í því að verða á eftir félögum mínum sem voru að kenna sama námsefnið og þetta olli mér nokkrum kvíða, sérstaklega þegar lokaprófið nálgaðist. Þannig er þetta gjarnan með nýjar hugmyndir, þær eiga erfitt uppdráttar við aðstæður sem voru hannaðar í ljósi eldri hugmynda. Í framhaldsskólum gildir ekki lögmálið „minna er meira“ heldur lögmálið „meira er meira“. Og þar er þekking ekki eitthvað sem nemendur búa til í hugskoti sínu heldur eitthvað sem „liggur fyrir“ og hefur verið „hugsað út í gegn“. Hlutverk framhaldsskólakennarans er að koma „því sem liggur fyrir og hefur verið hugsað“ til skila og það er hlutverk nemenda í framhaldsskólum að taka við þessu úthugsaða (kenningum, lögmálum, reglum, staðreyndum), kyngja því sem kennarinn segir og því sem stendur í námsbókunum, þiggja hugsanir annarra. Framhaldsskólinn hefur takmarkað rými fyrir hugsun, hugmyndir og viðhorf nemenda. Þannig hefur þetta verið um langan aldur og þetta hefur mótað kennara, mann fram af manni, kynslóð eftir kynslóð. Og þetta á líka við um önnur skólastig, grunnskólann og háskólann, jafnvel kennaraskóla eins og Zeichner og Tabachnick (1981) ýja að. Sú slóð sem aðrir hafa troðið og sú menning og það kerfi sem hefur þróast í kringum þessa slóð sogar fólk til sín (Davis og Sumara, 1997). Það er ekki auðvelt að víkja af þessari slóð, fara að hugsa öðruvísi og gera öðruvísi en hinir. Það getur orðið einmanaleg iðja. Skóli er samfélag og í samfélagi er fólk gjarnan samstiga, hneigist til að gera hluti saman og tala saman. Þó maður hafi aðrar hugmyndir en gerist og gengur vill maður samt „vera með“, taka þátt í störfum þess skólasamfélags sem maður tilheyrir. Og þetta er, að mínu mati, ein af ástæðum þess að nýjar hugmyndir (sérfræðiþekking) eiga erfitt með að festa rætur í skólum: Þær falla ekki að þeirri orðræðu sem fyrir er, samræmast ekki þeim talsháttum sem mótast hafa í samfélaginu. Kennaranemi sem kemur með nýjar hugmyndir inn í skólasamfélagið finnur fljótlega að þær „eiga ekki við“ eða að „hér tala menn ekki á þessum nótum“. Og kennaraneminn vill að sjálfsögðu vera með á nótunum. Hann vill ekki lenda utangarðs. Það er við ramman reip að draga. Jafnvel þó kennaranemi sé ágætlega að sér í fræðunum og tilbúinn til að troða nýjar slóðir í kennslu þá er viðbúið að honum verði lítið ágengt. Ef marka má Jerome Bruner (1996) þá hefur hugsmíðahyggja eða álíka hugmyndir ekki náð að festa rætur í skólastarfi í okkar heimshluta. Kennarar beita alla jafnan ekki einhverjum fræðum sem þeir lærðu um í kennaranámi. Þeir kenna frekar í samræmi við hugmyndir sem þeir hafa alist upp við og eru svo samgrónar hugsun þeirra og starfsháttum að þeir koma ekki auga á þær. Þetta er óyrt reynsluþekking sem kennarar hafa drukkið í sig úr menningunni og því yfirleitt og að mestu leyti ómeðvituð. Að mati margra fræðimanna sem fást við kennaramenntun er lykilatriði að kennaranemar taki slíkar hugmyndir til skoðunar strax í upphafi kennaranáms, að þeim sé hjálpað til að skoða sinn eigin farangur, átta sig á því hvers konar hugmyndir og talshætti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.