Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Síða 51

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Síða 51
Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 Að kenna í ljósi fræða og rannsókna Kessels, 1999) er greint frá því að við Háskól- ann í Utrecht sé unnið með kennaranemum á öðrum nótum en almennt gerist og, ef marka má óháðar matsrannsóknir sem gerðar hafa verið á þessari starfsemi – og sagt er frá í greininni, þá virðist hún ganga nokkuð vel. Kennaranemar þar virðast ánægðari með námið en gengur og gerist meðal kennaranema í öðrum kennaraskólum í Hollandi. Einnig hafa rannsóknir á kennaranemum við Háskólann í Utrecht leitt í ljós að þeir virðast ekki eða síður verða varir við hina alræmdu gjá milli fræða og starfs sem stríðir kennaranemum víða annars staðar: þeir virðast síður lenda í þeirri stöðu að finnast það sem þeir voru að læra í kennaraskólanum ekki eiga við á vettvangi. Teoríu-praksís-gjáin virðist minnka! Hvernig má það vera? Hvað er eiginlega í gangi þarna í Utrecht? Í stuttu máli: Hlutunum er snúið á haus. Það er ekki unnið út frá hugmyndinni „úr fræðunum yfir í praksís“ heldur út frá hugmyndinni „úr praksís yfir í fræðin“. Grunnhugmyndin er einföld: Við lærum yfirleitt best með því að takast á við praktísk viðfangsefni sem krefjast lausna og hvetja okkur til dáða. Við Háskólann í Utrecht byrja kennaranemar ekki með kenningar um skólastarf. Þeir byrja með praktísk viðfangsefni sem vekja þá til vitundar um hvað þeir eru sjálfir að hugsa. Eitt af fyrstu verkefnum kennaranemans felst í því að kenna einum nemanda tiltekið efni. Kennaraneminn tekur kennsluna upp á hljóðsnældu, hlustar síðan á upptökuna og reynir, eftir bestu getu, að greina þau orðaskipti sem áttu sér stað. Ef að líkum lætur skynjar kennaraneminn að nemandinn er ekki á sömu bylgjulengd og hann. Hann, kennaraneminn, hefur nú öðlast persónulega reynslu sem segir honum að kennsla sé ekki einfalt mál, að aðrir hugsi ekki endilega eins og hann eða læri eins og hann. Líklegt má telja að þetta hreyfi við kennaranemanum, kveiki forvitni hans og veki jafnvel með honum löngun til að kanna hvað rannsóknir segi um þetta! Korthagen og félagar vara beinlínis við því að fræðum sé „hellt yfir“ kennaranema í upphafi kennaranáms. Þeir verði fyrst að fá tækifæri til að skoða sínar eigin hugmyndir og máta þær við praktísk viðfangsefni, segja þeir. Í gegnum praktíska reynslu á borð við þá sem lýst var hér að framan (kennaranemi að kenna einum nemanda) og með því að ígrunda þá reynslu öðlast kennaraneminn persónulega þekkingu á því starfi sem hann er að læra til. Hlutverk kennaraskólans er að hjálpa honum að þróa þessa þekkingu, hjálpa hugmyndum að fæðast, næra þær og efla í gegnum ný verkefni og viðfangsefni, frekari ígrundanir og umræður, bæði við samnemendur og kennara. En hvað með fræðin? Á bara að stinga þeim undir stól? – kynni nú einhver að spyrja. Svarið er „nei“. Fræðin hafa sínu hlutverki að gegna í líkani Korthagen og félaga en á annan hátt en í beitingarlíkaninu. Í beitingarlíkaninu eru kennaranemum færð eða afhent fræðin (það sem aðrir hafa verið að hugsa) og þess vænst að þeir tileinki sér þau og beiti þeim á vettvangi. Í raunhæfa líkaninu er hins vegar gert ráð fyrir því að til séu tvenns konar fræði: Fræði (með stóru F-i) og fræði (með litlu f-i). Fræðin með stóru F-i eru sérfræðiþekkingin, sú þekking og þau viðhorf sem rekja má til rannsókna og fræðimennsku. Fræðin með litlu f-i eru afurð kennaranemans, hugmyndir sem hann skapar með sjálfum sér út frá eigin reynslu og af samskiptum við annað fólk, í návígi við raunverulegt skólastarf, en líka (þegar best lætur) í návígi við Fræðin (með stóru F-i). Lesandinn skynjar hér væntanlega nærveru hugsmíðahyggju enda byggir líkan Korthagen og félaga að hluta til á þeirri hyggju, þ.e. þeirri trú að raunveruleg þekking sé eitthvað sem býr með manneskjunni, sé hluti af vitsmunalífi hennar. Miðað við þessa sýn eru Fræðin (með stóru F-i) sem kennaraneminn kynnist í kennaranámi ekki eiginleg þekking heldur efniviður í þekkingu eða þekkingarsköpun hans, orð og setningar sem hann getur hugsanlega heimfært, fundið stað í þeim persónulega þekkingarheimi sem fyrir er og þannig aukið sér orðaforða og þroskað með sér nýja talshætti og nýja hugsun (Hafþór Guðjónsson, 2005). 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.