Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Page 52

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Page 52
50 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 Þegar Korthagen og félagar hans tala um raunhæfa kennaramenntun (realistic teacher education) eru þeir, að eigin sögn, að feta í fótspor Hans Freudenthal, sem er velþekktur hollenskur stærðfræðingur og þróaði nýja teg- und stærðfræðimenntunar, svonefnda raun- hæfa stærðfræðimenntun (realistic mathematics education) sem borist hefur víða um lönd, m.a. til Íslands. Kjarninn í hugsun Freudenthal er að stærðfræði sé ekki „sköpuð grein“ (a created subject) heldur „grein til að skapa“ (a subject to be created). Að læra stærðfræði felur þá í sér að skapa sinn eigin stærðfræðiheim út frá eigin reynslu og með hliðsjón af því sem aðrir hafa hugsað en ekki með því að læra reglur og aðferðir (til dæmis „að taka til láns“) og beita þeim síðan (meira og minna hugsunarlaust). Hugmynd Freudenthals felur í sér áherslu á vitsmunalegan þroska: að börn þroski með sér stærðfræðilega hugsun en treysti ekki í blindni á aðferðir sem aðrir rétta þeim. Á svipaðan hátt byggir raunhæfa líkanið um kennaramenntun á þeirri hugmynd að kennaranemar þroski með sér sína eigin kennslufræði í stað þess að taka við því sem aðrir rétta að þeim. Eitthvað sem maður þroskar með sér (í gegnum athafnir og umræður) verður manni frekar að vopni en kennisetningar sem maður reynir að muna. Það verður manni að vopni vegna þess að það er hluti af manni sjálfum – heimfærð (embodied) þekking. Kennaranám og tungutak Hvernig kennarar vinna með nemendum sínum mótast vitaskuld af því hvaða hugmyndir þeir (kennararnir) gera sér um nám og þetta á við um kennara á öllum skólastigum, líka þá sem kenna í kennaraskólum. Síðustu tvo áratugina hefur hugsmíðahyggja orðið mjög áberandi í mörgum kennaraskólum, nánast ríkjandi viðhorf. Hugsmíðahyggja birtist í ýmsum myndum. Ein þeirra er persónuleg hugsmíðahyggja, ættuð frá Piaget. Samkvæmt henni skapar einstaklingurinn sinn eigin þekkingarheim úr þeirri reynslu sem hann verður fyrir og þeim athöfnum sem hann tekur þátt í. Annað afbrigði er svokölluð félagsleg hugsmíðahyggja, ættuð frá Vygotsky. Hún gefur sér að þekkingarheimur einstaklingsins verði til í samskiptum við annað fólk; að við þróum hugmyndir okkar og hugsun í samspili við aðra, til dæmis með því að taka þátt í umræðum. Með því að taka þátt í umræðum tileinkum við okkur orð og talshætti sem verða efniviður í hugsun okkar. Grunnhugsun Vygotskys og fylgismanna hans er að maðurinn lifi í tvöföldum heimi, annars vegar í heimi hlutanna, hins vegar í menningarheimi: heimi tákna, hugtaka og hugmynda (Cole, 1996). Að læra er í grundvallaratriðum að finna sér stað í menningarheiminum, tileinka sér þau tákn og þau hugtök sem þar bjóðast og ná þannig tökum á tilverunni ef svo má að orði komast. Í daglegu lífi gerist þetta yfirleitt sjálfkrafa og ómeðvitað. Barnið drekkur í sig orð og talshætti þess fólks sem það lifir með og þessi orð og talshættir og hugmyndir verða bæði gleraugu þess og verkfæri. Það skynjar heiminn með þessum orðum og talsháttum og það gengur til verka og nálgast viðfangsefni sín með þeim. Meðal þess sem fólk drekkur í sig úr menningunni eru talshættir og hugmyndir um þekkingu, nám og kennslu. Bruner (1996) vekur athygli á þessu, bendir á kennarann í skólastofunni og telur að vonlaust sé að skilja athafnir hans nema með því að taka inn í myndina það menningarlega samfélag sem hann lifir í. Ef grannt er að gáð, segir hann, kemur í ljós að kennarinn sækir yfirleitt ekki hugmyndir sínar og viðhorf í kenningasjóði fræðanna heldur í menningu þess samfélags sem hann er hluti af. Í samfélaginu er talað um skólastarf á ákveðna vegu og þetta tungutak mótar hugsun fólks, jafnvel svo sterkt að það sér ekki aðra möguleika: svona er þetta bara! Að mínu mati erum við þarna komin að ákveðnu lykilatriði í sambandi við kennaramenntun – og kannski menntun yfir höfuð. Kennaraneminn – rétt eins og annað fólk – er afsprengi þeirrar menningar sem hefur fóstrað hann. Þegar hann byrjar í kennaranámi hefur hann tileinkað sér ákveðna talshætti og ákveðnar hugmyndir um flest sem lýtur að Að kenna í ljósi fræða og rannsókna
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.