Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Blaðsíða 54

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Blaðsíða 54
52 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 Lokaorð Í upphafi þessarar greinar vitnaði ég í stefnu Kennaraháskólans þar sem áhersla er lögð á að kennarar framtíðarinnar verði færir um að starfa í ljósi fræða og rannsókna. Um leið og ég lýsti mig sammála þessu markmiði spurði ég hvernig mætti ná því, hvernig best væri að vinna með kennaranemum að þessu marki. Ég hef reynt að nálgast spurninguna með því að rýna í fræðaskrif og rannsóknir sem lúta að viðfangsefninu. Ljóst má vera að það er við ramman reip að draga. Kennarar kenna yfirleitt ekki í ljósi fræða og rannsókna. Þeir styðjast við eigin reynslu og hefðir skólasamfélagsins (Bruner, 1996). Í mörgum tilvikum ræður námsbókin ferðinni (Ingvar Sigurgeirsson, 1992). Og kennaranemar markast af þessu, það sem þeir upplifa í skólum býr með þeim og mótar viðhorf þeirra, jafnvel svo sterkt að kennaranámið hefur óveruleg áhrif á þá. Þeir kennaraskólar sem helst ná árangri, sýnist mér, eru skólar sem taka mið af þessari staðreynd og gera sér far um að vinna út frá og með kennaranemum, hjálpa þeim til að skoða og endurskoða viðhorf sín gagnrýnum augum. Með þessu er ég að ýja að því sem stundum er kallað persónulega víddin í kennaranámi og er að mati margra fræðimanna á sviði kennaramenntunar lykilþáttur í námi kennaranema og starfsfærni kennara (Hafdís Ingvarsdóttir, 2001; Hafþór Guðjónsson, 2005; Katrín Friðriksdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2002; Korthagen og Kessels, 1999; Ragnhildur Bjarnadóttir, 2005; Sigríður Pétursdóttir, 2007). Parker J. Palmer (1998) bendir á að kennaramenntunar- stofnanir séu yfirleitt uppteknar af þremur gerðum spurninga. Þær spyrji „hvað eigi að kenna“, „hvernig eigi að kenna“ og (stundum) „til hvers eigi að kenna (hitt og þetta)“. Hins vegar sé sjaldan eða aldrei spurt: Hver kennir? Þetta er bagalegt, segir Palmer, vegna þess að kennsla, líkt og mannlegar gjörðir yfirleitt, á sér rætur í þeim hugmyndum og viðhorfum sem kennarinn sjálfur mótar sér. Þær breytingar sem nú eru fyrirhugaðar á kennaranáminu í Kennaraháskóla Íslands fela í sér meiri fræði og meiri sérhæfingu en áður. Sú hætta blasir við að menn verði svo uppteknir af öllum fræðunum og sérhæfingunni að kennaraneminn – hugmyndir hans – gleymist. Þrátt fyrir aukin áhuga á „persónulegu víddinni“ og hugsmíðahyggju í ýmsum myndum má telja líklegt að yfirfærsluviðhorfið sé enn ríkjandi þekkingarfræði meðal okkar (Britzman, 1991; Bruner, 1996), jafnvel í kennaraskólum. Richardson (1999) bendir á að þó kennarar í kennaraskólum fjalli mikið um hugsmíða- hyggju starfi þeir ekki í þeim anda sem hún boðar. Þeir séu uppteknir af því að koma fræðunum á framfæri en láti undir höfuð leggjast að praktísera þau. Þetta kemur heim við gagnrýni þeirra Zeichner og Tabachnick (1981) sem ég greindi frá í upphafi þessarar greinar: að það sé iðulega djúp gjá milli þess sem kennarar í kennaraskólum boða og þess sem þeir gera sjálfir. Í þeirri nýskipan kennaranáms sem nú er í uppsiglingu við Kennaraháskóla Íslands er lögð áhersla á rannsóknatengt starfsnám: „að nemendur geti hagnýtt sér niðurstöður rannsókna og fræðilega þekkingu á viðkomandi sviði til að takast á við starf sitt á fagmannlegan hátt“ (Stefna Kennaraháskóla Íslands 2005–2010, bls. 6). En hvað með okkur sem kennum verðandi kennurum? Hagnýtum við okkur niðurstöður rannsókna og fræðilega þekkingu í störfum okkar? Störfum við á fagmannlegan hátt? Nýtum við okkur fræðaskrif um kennaramenntun þegar við mótum hið nýja kennaranám? Tökum við mið af nýjum viðhorfum til náms þegar við skrifum námskeiðslýsingar okkar? Rýnum við í rannsóknir á kennslu þegar við spáum í það hvernig við ætlum að kenna? Í ávarpi sem fulltrúi stúdenta hélt á útskriftarhátíð Kennaraháskólans í júní 2007 lagði hann áherslu á að kennarar skólans væru góðar fyrirmyndir. Erum við það? Abstract - Summary Teaching in light of theory and research This is a theoretical and positional paper which explores the relationship between theory Að kenna í ljósi fræða og rannsókna
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.