Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Page 61

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Page 61
59 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 við eftirfarandi spurningum: 1. Hvernig hefur menntun grunnskóla- kennara þróast hér á landi í 100 ár? 2. Hvernig hafa stjórnvöld með viðhorfum sínum, ákvörðunum og aðgerðum mótað skipulag á menntun grunnskóla- kennara? 3. Er menntun grunnskólakennara um þessar mundir í samræmi við markmið Aðalnámskrár grunnskóla og alþjóð- legar yfirlýsingar um menntun? Söguleg þróun kennara- menntunar Þótt aðrar þjóðir hefðu um langa hríð haft skilning á því að almenn menntun væri undirstaða að heill og sæmd þjóðar áttu Íslendingar fram á miðja nítjándu öld ekki svo mikið sem einn barnaskóla (Magnús Helgason, 1934). Þótt ekki væri til sérstök kennarastétt eða skólahúsnæði töldu margir að alþýða manna á Íslandi á 19. öld væri vel að sér og yfirleitt vel menntuð. Vitað er að feður, mæður, vinnumenn og vinnukonur miðluðu börnum eins og kostur var af þekkingu sinni og færni, enda var í gildi tilskipan um húsaga á Íslandi frá 1746 þar sem ætlast var til að húsbændur kenndu börnum lestur og kristindóm. Fræðsluskylda, sem gerði kröfur um kennslu í lestri og kristinfræði, var í landinu þótt skólaskylda væri engin. Eftirlit með fræðslunni var í höndum presta en nákvæmustu fyrirmæli um fræðsluskyldu voru reglur Skálholtsbiskupsdæmis frá 1790. Þar var meðal annars tekið fram að ef foreldrar eða vinnuhjú vanræktu fræðsluskylduna yrði, með samþykki foreldranna, að taka börnin frá þeim og koma þeim fyrir annars staðar, þar sem þau ættu kost á fræðslu (Bragi Guðmundsson og Gunnar Karlsson, 1997). Árið 1880 voru lög (nr. 2/1880) samþykkt á Alþingi Íslendinga, en með þeim kom krafa um uppfræðslu í skrift og reikningi til viðbótar lestrarkennslunni. Við þessar aðstæður, í lok 19. aldar, þegar um 80% þjóðarinnar bjuggu utan þéttbýlis, var kennsluúrræði strjálbýlisins svokallaðir farskólar. Samkvæmt þeirri tilhögun kenndu farkennarar nokkrum hópi barna í samkomuhúsum eða á sveitabæjum. Farskólar voru við lýði allt fram yfir miðja síðustu öld. Það voru alþingismennirnir og feðgarnir Þórarinn Böðvarsson í Görðum og Jón sonur hans sem fyrstir stóðu að frumvarpi á Alþingi árið 1887 um bætta kennaramenntun og lögðu til að stofnaðir yrðu tveir kennaraskólar hér á landi (Magnús Jónsson, 1958). Þar skoruðu þeir á landsstjórnina að hlutast til um að kennsla í uppeldisfræðum með verklegum æfingum færi fram við alþýðu- og gagnfræðaskólann í Flensborg (Guðmundur Finnbogason, 1947). Frumvarpið hlaut ekki náð í þinginu og liðu um tveir áratugir þar til Alþingi sá ástæðu til að stofna kennaraskóla. Hið íslenska kennarafélag, sem stofnað var 1889, áður en formleg kennaramenntun komst á í landinu, krafðist einnig faglegrar starfsmenntunar fyrir kennara. Á fyrsta aðalfundi þess flutti Þorvaldur Thoroddsen náttúrfræðingur tillögu um að skora á Alþingi að sjá svo um að alþýðuskólakennurum yrði greiddur vegur til mennta (Lýður Björnsson, 1981). Jón Þórarinsson tók síðar við stjórn Flensborgarskóla í Hafnarfirði eftir að hafa kynnt sér barnafræðslu og kennaraskóla erlendis, en faðir hans, Þórarinn Böðvarsson, hafði lagt grunninn að Flensborgarskóla með gjafabréfi til skólans og tekið fram að ætlunarverk skólans væri að gera menn færari um að kenna börnum (Magnús Helgason, 1934). Árið 1892 samþykkti Alþingi að veita fé af fjárlögum til kennaramenntunar við Flensborgarskólann (Guðmundur Finnbogason, 1947). Í upphafi var efnt til námskeiða um kennslu sem stóðu aðeins í nokkrar vikur. Ekki nutu námskeiðin meiri vinsælda en svo að þau féllu niður á árunum 1895–1896 vegna ónógrar þátttöku. Árið 1896 var brugðið á það ráð að bjóða upp á eins vetrar nám fyrir barnakennara við Flensborgarskólann, til viðbótar tveggja ára gagnfræðaprófi, og stóð sú tilhögun til ársins 1908. Þar voru kenndar allar kennslugreinar barnaskóla, uppeldisfræði og síðan voru æfingar í barnakennslu. Alls Að styrkja haldreipi skólastarfsins
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.