Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Síða 62

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Síða 62
60 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 brautskráðist úr þeirri deild 121 kennari, 111 karlar og 10 konur, en það réð þó ekki bót á kennaraskortinum (Lýður Björnsson, 1984). Það er athyglisvert að í Flensborgarskólanum var megináhersla á æfingakennslu og samningu ritgerða. Frumkvöðullinn Guðmundur Finnbogason vann mikið starf í skólamálum landsins í upphafi síðustu aldar með rannsóknum sínum, skrifum og fyrirlestrum. Árið 1901, þegar Guðmundur brautskráðist með meistarapróf frá Hafnarháskóla, óskuðu alþingismenn eftir því að hann setti fram tillögur að uppeldis- og menntunarmálum þjóðarinnar (Brynleifur Tobíasson, 1944) og veittu honum styrk til tveggja ára til að kynna sér þau mál erlendis. Tveimur árum síðar, árið 1903, veitti Alþingi Guðmundi aftur styrk til að kynna sér alþýðufræðslu og menntunarástand í landinu. Guðmundur sendi spurningar til prófasta og presta og leitaði upplýsinga um nemendur, námsgreinar, bækur og áhöld, kennslustaði, ferðir nemendanna og um kennarana. Hann spurði um nöfn þeirra og aldur, hjúskaparstöðu, um menntun, hvar og hve lengi þeir hefðu kennt og hvaða atvinnu þeir stunduðu auk kennslunnar. Loks spurði hann um laun þeirra úr sveitarsjóði og frá aðstandendum nemenda og árstekjur af annarri vinnu. Fram kom í könnun Guðmundar að alls kenndu þá á landinu um 415 manns, 321 karl og 94 konur, 62% þessa fólks voru ógift. Margt var fólkið mjög ungt og stundaði kennsluna fyrst og fremst sem aukavinnu. Fáir kennaranna, eða aðeins 24 (6%) höfðu gengið í kennaraskóla, um þriðjungur, eða 134 (34%), voru sjálfmenntaðir, alls 88 (21%) höfðu gengið í gagnfræðaskóla og þá höfðu 54 (13%) af kvenkennurunum gengið í kvennaskóla og 43 (10%) kennaranna voru búfræðingar (Guðmundur Finnbogason, 1905). Guðmundur komst að þeirri niðurstöðu að barnafræðslan væri langt frá því að vera í viðunandi horfi og efaðist um að þeir sem sinntu kennslu byggju yfir þekkingu og leikni í þeim kennsluaðferðum sem til þyrfti. Flesta sem stunduðu kennslu skorti þann undirbúning sem talinn var nauðsynlegur með öllum menntaþjóðum. Hann komst einnig að því að fólk með einhverja kennaramenntun hvarf oft til annarra starfa vegna þess hve illa var búið að kennurum og launin lág. Guðmundur Finnbogason vann síðan að gerð lagafrumvarps um skólaskyldu barna sem tók gildi 1907. Það gekk ekki þrautalaust að stofna eigin- legan kennaraskóla á Íslandi. Á árunum 1895– 1907 voru hvað eftir annað flutt frumvörp um kennaraskóla en þau felld hvert af öðru, ýmist vegna deilna um staðsetningu kennslunnar eða að þeim rökum var beitt að nógu margir fengjust við barnakennslu og skólinn yrði of dýr fyrir landið og kennaraefnin. Lagasetningin frá árinu 1907 um skólaskyldu barna jók samt þörfina fyrir sérstakan kennaraskóla og tók Kennaraskóli Íslands til starfa haustið 1908 sem þriggja vetra skóli. Í vígsluræðu fyrsta vetrardag 1908 sagði séra Magnús Helgason, fyrsti skólastjóri skólans, að Íslendingar hefðu lengi þurft að bíða eftir skólanum, líklega lengur en nokkur önnur þjóð sem menntuð væri talin (Magnús Helgason, 1934). Jónas Pálsson (1987), fyrrum rektor Kennaraháskóla Íslands, segir að markmið skólans og útfærslur hafi ekki verið margbrotnar en fallið að því þjóðfélagi sem með þeim átti að rækta. Um og eftir miðja tuttugustu öldina önnuðust nokkrir aðrir skólar kennaramenntun fyrir kennslu á grunnskólastigi. Kennaramenntun mátti stunda við Handíða- og myndlistaskóla sem stofnaður var 1940, Húsmæðraskóla Íslands og Íþróttakennaraskólann á Laugar- vatni sem báðir tóku til starfa 1942 og Tón- listarkóla Reykjavíkur sem útskrifaði fyrstu tónlistarkennarana árið 1959. Upp úr 1940 fór þúsund ára bændasamfélag á Íslandi að riðlast verulega, þótt rekja megi upphaf þess rofs allt til síðari hluta 19. aldar. Atvinnuhættir breyttust, þéttbýlið dró að sér vinnuafl úr sveitum og borgarsamfélag í þéttbýli var að verða til. Eftir að heimstyrjöldinni lauk 1945 fór fólki með langskólamenntun fjölgandi og það kom til landsins með ný viðhorf og breytta félagslega sýn. Áhrif þessara strauma á starfsmenntun kennara koma fram í lögum um menntun Að styrkja haldreipi skólastarfsins
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.