Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Page 76

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Page 76
74 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 Jóhannesson, 1983), en vilji til verka virðist hafa verið takmarkaður, því fé til að kosta breytingarnar fékkst ekki. Sú hindrun fylgdi tilraunum til úrbóta alla öldina. Þegar Kennaraskólinn var fluttur á háskólastig árið 1971 birtust erfiðleikarnir hvað skýrast, löggjafinn virðist ekki hafa haft skilning á að um grundvallarbreytingu á stöðu skólans væri að ræða. Skólinn átti erfitt uppdráttar sem fyrr, skilningur á gildi sérstakrar starfsmenntunar kennara var enn rýr. Tilraunir til að efla kennaranámið á síðustu áratugum hafa einkennst af baráttu á milli ráðamanna og fagfólks sem birtist í ýmsum myndum. Sem dæmi má taka að þegar til stóð að lengja kennaranámið úr þremur árum í fjögur ár, árið 1991, tók þáverandi menntamálaráðherra þá ákvörðun með aðeins nokkurra daga fyrirvara að fresta gildistöku laga um lenginguna. Um sama leyti þótti rétt að koma á kennaranámi við Háskólann á Akureyri. Vanmat stjórnmálamanna á menntun kennara var viðloðandi út alla 20. öldina. Viðhorf margra þeirra komu fram í umræðum þegar niðurstöður TIMSS-rannsóknarinnar um slaka kunnáttu grunnskólanemenda á Íslandi í stærðfræði og náttúrufræðigreinum voru birtar árið 1996. Þótti vandinn liggja í of mikilli áherslu á uppeldis- og kennslufræði á kostnað raungreina. Í umræðunum viðruðu ráðamenn sjónarmið sín um skólastarf og sögðu að draga þyrfti úr lögverndun kennarastarfsins, styrkja stöðu leiðbeinenda og leggja áherslu á árangurstengt launakerfi. Kom jafnvel fram sú skoðun að vandi skólanna helgaðist af agaleysi á heimilum og of mikilli vinnu foreldra vegna sóknar í veraldleg gæði. Þá héldu fulltrúar þjóðarinnar á Alþingi því fram að ekki væri samræmi á milli þróunar í samfélaginu og skólastarfsins. Sú þróun á sér ekki stað í tómarúmi, hún krefst samvinnu og skilnings. Fræðimaðurinn Lindeman (1961) sá megintilgang lífsins fólginn í því að fullorðið fólk lærði að lifa í lýðræðisríki; skilja ríkjandi viðhorf og siði og það nám ætti sér ekki stað fyrirhafnarlaust. Það krefðist harðrar gagnrýni, sjálfsafneitunar, umhyggju fyrir öðrum og hæfileika til að skilja sjónarmið annarra. Lýðræði er virkt ferli sem gerir sífellt kröfu til þess að fullorðið fólk geti skoðað og breytt persónulegum viðhorfum sínum og hugmyndum um félagslegan veruleika (Brookfield, 2001). Viðhorf ráðamanna til skólastarfs voru skólafólki ráðgáta. Því þótti að sér vegið og hélt uppi vörnum. Rifjaði það upp langa baráttu sína fyrir lengingu kennaranámsins svo efla mætti fagþekkingu kennara, m.a. í raungreinum. Það hélt því fram að einungis með öflugri endurmenntun, bæði í faggreinum og í uppeldis- og kennslufræðum, mætti bæta stöðu skólanna. Það minnti á að uppeldis- og kennslufræði væri órofa þáttur í heildstæðri kennaramenntun, hún væri kjarni sem gerði kennara að fagfólki (sjá t.d. Baldur Sigurðsson, 1997; Ólaf Proppé, 1998). Á árunum 1997–98 var, á vegum menntamálaráðuneytisins, unnið heildarmat á kennaramenntuninni við Kennaraháskóla Íslands, félagsvísindadeild Háskóla Íslands og kennaradeild Háskólans á Akureyri. Óhætt er að segja að gildi samvinnu starfsfólks ráðuneytis og menntastofnana hafi komið skýrt fram í þessari vinnu. Háskólarnir þrír ásamt stjórn- völdum brugðust við matinu og tóku niðurstöður þess til greina. Um þessar mundir liggja fyrir metnaðarfullar áætlanir um framtíðarskipulag kennaramenntunar. Samkvæmt nýjustu úttekt Rannsóknamiðstöðvar Íslands og mennta- málaráðuneytisins (2005) á rannsóknum á sviði fræðslu og menntamála er unnið að því að styrkja rannsóknir, og unnið er að stefnumótun og forgangsröðun á landsvísu. Efling samkeppnissjóða og fjárveitingar eru forgangsmál svo auka megi gæði starfsins og hvetja til rannsókna. Stjórnvöld og háskólar reyna að skilgreina viðmið um fjárveitingar og hafa gæðastjórnunar- og hvatningarkerfi verið innleidd. Markmið stjórnvalda og alþjóðlegar samþykktir eru á einn veg um rétt allra barna til að njóta menntunar við hæfi, að samfélag manna verði bætt og fólk læri að lifa í sátt og samlyndi. Breytt samfélag gerir auknar kröfur Að styrkja haldreipi skólastarfsins
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.