Peningamál - 01.11.2007, Qupperneq 73

Peningamál - 01.11.2007, Qupperneq 73
HLUTVERK PENINGASTEFNUNNAR P E N I N G A M Á L 2 0 0 7 • 3 73 Verðstöðugleiki sem meginmarkmið peningastefnunnar Trúverðugleiki peningastefnunnar er talinn best tryggður með því að gefa seðlabankanum skýr fyrirmæli um að verðstöðugleiki sé algert forgangsverkefni hennar. Þetta þýðir ekki að önnur markmið almennr- ar hagstjórnar, t.d. um atvinnu, hagvöxt og jöfnuð, skipti ekki máli. Áhersla á verðstöðugleika sem meginmarkmið peningastefnunnar endurspeglar einfaldlega mikilvægi þess að halda verðbólgu í skefj- um og þá staðreynd að peningastefnan hafi eingöngu langtímaáhrif á verðbólgu en ekki á atvinnustig eða hagvöxt. Rannsóknir síðustu ára benda einnig ótvírætt til þess að trú- verðugleiki peningastefnunnar sé best tryggður með því að hann fylgi kerfi sbundinni og fyrirsjáanlegri stefnu. Með því er dregið úr líkum á vanhugsuðum tilraunum hans til að auka atvinnu tímabundið sem hefði í för með sér vaxandi verðbólgu síðar meir.4 Skýr og ótvíræð löggjöf um hlutverk seðlabankans, sem gerir verðstöðugleika að meg- inviðfangsefni peningastefnunnar, og lagalegt sjálfstæði hans til að framfylgja þessum lögum án íhlutunar annarra stjórnvalda draga einn- ig úr líkum á tilviljanakenndri framkvæmd. Löggjöf sem þessi eykur því trúverðugleika stefnunnar og bætir árangur hennar.5 Því er engin tilviljun að þróun síðustu áratuga hefur öll verið í þessa átt. Í alþjóðlegri rannsókn Frys o.fl . frá árinu 2000 kemur fram að af 94 seðlabönkum sem hún náði til hafi 78 þeirra haft verðstöð- ugleika að forgangsverkefni peningastefnunnar. Í þeim tilvikum þar sem önnur markmið eru nefnd er nánast ávallt skýrt tekið fram að verðstöðugleiki hafi forgang. Lögin um Seðlabanka Íslands eru því efnislega sambærileg löggjöf Englandsbanka, evrópska seðlabankans, norska seðlabankans, svissneska seðlabankans og sænska seðlabank- ans svo að fáein dæmi séu nefnd.6 Löggjöf bandaríska seðlabankans er hins vegar eldri og kveður svo á að hann eigi að stuðla að verð- stöðugleika og hámarksatvinnu. Á síðustu tveimur áratugum hafa orð og gerðir bankans hins vegar ótvírætt skorið úr um að verðstöð- ugleikamarkmiðið hafi algeran forgang komi upp tilvik þar sem mark- miðin stangast á (sjá t.d. umfjöllun í Mishkin, 2006). Í rannsókn Frys o.fl . kemur einnig fram að af þessum 94 seðlabönkum hafi 66 þeirra fullt sjálfstæði til að taka ákvarðanir í peningamálum (sjá nánar í grein Þórarins G. Péturssonar, 2000). Síðan þessi rannsókn var gerð hefur þeim þjóðum fjölgað enn frekar sem skilgreint hafa verðstöðugleika sem meginmarkmið peningastefnunnar og aukið sjálfstæði seðlabanka til að ná þessu markmiði. Verðstöðugleiki er hins vegar ekki nákvæmlega skilgreint hugtak. Því er mikilvægt að útskýra nánar hvað átt er við. Æ fl eiri þjóðir hafa farið þá leið að setja seðlabanka sínum formlegt verðbólgumarkmið. Þá er tryggt að allir hafi sama skilning á því hvað átt er við og að 4. Sjá t.d. umfjöllun Nóbelsnefndarinnar um rannsóknir verðlaunahafa ársins 2004, Finns Kydlands og Edwards Prescotts (þýðing í Fjármálatíðindum 2005(1), bls. 40-64). 5. Sjá t.d. niðurstöður Alesinas og Summers (1993) sem sýna að sjálfstæðir seðlabankar hafa náð betri árangri í viðureigninni við verðbólgu en þeir sem eru ósjálfstæðir. 6. Hún uppfyllir því svokölluð Maastricht-skilyrði um forgangsröðun markmiða pen- ingastefnunnar og lagalegt sjálfstæði seðlabanka þeirra landa sem sækjast eftir aðild að Evrópusambandinu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.