Peningamál - 15.05.2013, Qupperneq 42

Peningamál - 15.05.2013, Qupperneq 42
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 1 3 • 2 42 V Fjármál hins opinbera Meginmarkmið allrar áætlunargerðar í opinberum fjármálum frá því að fjármálakreppan skall á hefur verið að gera skuldsetningu hins opinbera sjálfbæra. Halli á rekstri hins opinbera var mikill í upphafi niðursveiflunnar vegna þess hve mikið tekjur minnkuðu og gjöld juk- ust í tengslum við endurreisn fjármálakerfisins og aukið atvinnuleysi. Til að koma í veg fyrir ósjálfbæran vöxt skulda var nauðsynlegt að stöðva þennan hallarekstur. Langtímaáætlanir um jöfnuð í ríkisfjár- málum voru settar fram og tóku þær breytingum eftir því sem óvissan um skuldastöðuna minnkaði og skuldastaðan náði jafnvægi. Markmið um frum- og heildarjöfnuð hafa ávallt verið höfð til hliðsjónar við áætlunargerðina. Í núgildandi langtímaáætlun sem samþykkt var í fjár- lögum ársins 2012 er gert ráð fyrir afgangi á frumjöfnuði í fyrra og að afgangur náist á heildarjöfnuði árið 2014. Samkvæmt því ætti frekari skuldasöfnun hins opinbera að stöðvast á næsta ári. Markmiðið um afgang á frumjöfnuði árið 2012 náðist ... Nú er lokið fyrsta heila árinu frá því að efnahagsáætlun stjórnvalda og Alþjóðagjaldeyrissjóðsins lauk. Til að styðja við efnahagsbatann var í fjárlögum fyrir síðasta ár slakað lítillega á því aðhaldi sem boðað hafði verið í fjárlagafrumvarpi ársins 2011 þegar efnahagsáætlunin stóð enn yfir. Markmiðinu um afgang á heildarjöfnuði var frestað um eitt ár til ársins 2014 og var það aftur staðfest í fjárlögum fyrir þetta ár. Markmiðið um jákvæðan afgang á frumjöfnuði árið 2012 var þó enn í gildi og tóku fjárlög ársins 2012 mið af því. Nú liggja fyrir bráða- birgðatölur um afkomu ríkissjóðs á greiðslugrunni fyrir árið 2012.1 Þær tölur gefa til kynna að fjárlög ársins 2012 hafi að mestu gengið eftir en þar var gert ráð fyrir 2% afgangi á frumjöfnuði. Undirliggjandi rekstur er því á áætlun og markmiðinu um afgang á frumjöfnuði náð. Tekjuáætlun fjárlaga gekk eftir og útgjöld voru 2% innan heildarfjár- heimilda. Eins og sést á mynd V-1 er afgangurinn á frumjöfnuði í ár einna mestur hér á landi meðal þróaðra ríkja. ... en óvíst að markmiðið um afgang á heildarjöfnuði árið 2014 náist Í fjárlögum ársins 2012 var hins vegar ekki tekið á mögulegri gjaldfærslu vegna 13 ma.kr. framlags til Íbúðalánasjóðs. Litið var á það framlag sem eiginfjárframlag og því var það ekki gjaldfært. Afskriftaþörf vegna taprekstrar Íbúðalánasjóðs er þó að öllum líkindum töluvert meiri og er hún ein helsta ógnin við markmið áætlunarinnar um jöfnuð í ríkis- fjármálum. Í bráðabirgðatölum Hagstofu Íslands fyrir afkomu ríkissjóðs á rekstrargrunni árið 2012 er þetta framlag hins vegar gjaldfært og er líklegt að það verði einnig gjaldfært í ríkisreikningi þegar hann kemur út í júní nk. Þegar horft er til þess hvort skuldastaða ríkissjóðs sé sjálfbær verður einnig að taka með í reikninginn áfallnar lífeyrisskuldbind- ingar þótt þær séu samkvæmt alþjóðlegum stöðlum ekki taldar með í 1. Markmið áætlunar um jöfnuð í ríkisfjármálum eru sett fram miðað við greiðslugrunn fjár- laga sem oftast sýnir lakari afkomu en á rekstrargrunni. Mynd V-1 Frumjöfnuður nokkurra þróaðra ríkja árið 2013 % af VLF Heimild: Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn (2013). Fiscal Monitor, apríl 2013. -10 -8 -6 -4 -2 0 2 4 6 8 10 12 Ja pa n Br et la nd Ba nd ar ík in Sp án n Ír la nd D an m ör k K an ad a Sv íþ jó ð Po rt úg al Fr ak kl an d G rik kl an d Þý sk al an d Ís la nd Ít al ía Si ng ap úr N or eg ur Tekjur (v. ás) Gjöld (v. ás) Heildarjöfnuður (h. ás) Frumjöfnuður (h. ás) Mynd V-2 Fjármál hins opinbera 2000-20151 % af VLF % af VLF 1. Grunnspá Seðlabankans 2013-2015. Á rekstrargrunni. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. 38 40 42 44 46 48 50 52 54 56 58 60 -14 -12 -10 -8 -6 -4 -2 0 2 4 6 8 ‘14‘12‘10‘08‘06‘04‘02‘00 Tekjur (v. ás) Gjöld (v. ás) Heildarjöfnuður (h. ás) Frumjöfnuður (h. ás) Mynd V-3 Fjármál ríkissjóðs 2000-20151 % af VLF % af VLF 1. Grunnspá Seðlabankans 2013-2015. Á rekstrargrunni. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. 28 30 32 34 36 38 40 42 44 46 48 -14 -12 -10 -8 -6 -4 -2 0 2 4 6 ‘14‘12‘10‘08‘06‘04‘02‘00
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.