Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1982, Side 131

Skírnir - 01.01.1982, Side 131
SKÍRNIR ÞJÓÐFRÆÐI OG BOKMENNTIR 129 skinna, út í fjórum heftum 1928—36. I formála fyrir fjórða heft- inu komst Sigurður Nordal þannig að orði um viðfangsefnið og þjóðsagnafræði almennt: En hvort sem litið er á þessi alþýðlegu fræði frá sjónarmiði skemmtunar, fróðleiks eða þjóðtrúar, þá verður nákvæmni í meðferð heimilda sjálfsagð- asta krafa til þeirra, sem safna þeim eða færa í letur. Handritum verður að breyta með varkárni, svo að hvorki raskist stíll né efni, og ef ritað er eftir munnlegri frásögn, á helst að gera það orðrétt. Sumir safnenda hafa flask- að á því að nema fyrst sögurnar og segja þær síðan með sínum eigin orðum. En jafnvel þó að þessir menn þykist færir um að orða betur en sögumenn þeirra, sem þeir oft og einatt eru ekki, þá verða sögurnar með þessu móti tilbreytingarlausari og gefa fátæklegri mynd af alþýðlegu máli og frásagnar- list. Þjóðsögur, sem gengið hafa manna á milli, eiga sér sinn sérstaka frá- sagnarhátt, sem fer miðleiðis milli sagnafróðleiks og skemmtunar og má á hvoruga sveifina of mikið hallast. Ýmsar sögur hafa slæðst inn í eldri og yngri söfn, sem eru að miklu eða jafnvel öllu leyti tilbúningtir skrásetjara. Slíkar sögur eru ekki einungis lítils virði sem alþýðleg fræði, heldur líka venjulega mjög bágborinn skáldskapur. Þá er ekki síður varhugavert að ætla sér að skrá þjóðsagnir í of sagnfræðilegum anda, blanda saman hinum lif- andi frásögnum og öðrum heimildum eða steypa saman i eitt ýmsum mis- sögnum um sama atburð. Tökum til dæmis söguna um Áreyjardrauginn. Hún er hér fyrst prentuð eins og hún hafði geymst i minni, ágætlega sögð og skráð. Síðan er hnýtt aftan við rannsókn á því, sem unnt var að komast fyrir um sannindi einstakra atriða, sögupersónur, tímasetningu o. s. frv. Ef þessu hefði verið hrært saman í eina sögu, hefði hún orðið viðrini. Hún hefði gefið alranga hugmynd um hvað geymst hafði í minni og hvemig, án þess þó að verða nein sagnaritun, því að um sjálfa aðalpersónuna, drauginn, stendur ekkert í ættartölum né kirkjubókum. Þó að slík rannsókn hafi hér verið tekin með einu sinni sem sýnishorn, til fróðleiks og gamans, þá má segja, að það skipti yfirleitt nauðalitlu máli, þegar um þjóðsögu er að ræða, hvort menn eru þar ættfærðir, skýrt frá fæðingar- og dánardögum, farið út í bollaleggingar um, hvort eitthvað hafi gerst árið 1867 eða 1868, á mánu- degi eða þriðjudegi o. s. frv. Ef sagan er einu sinni komin á prent, eins og hún hefur verið sögð, geta þeir, sem það vilja, spreytt sig á því að rannsaka hvernig henni ber saman við öruggari heimildir, ef þeirra er kostur og það þykir fyrirhafnar virði. Það er alltaf nokkurs vert að finna dæmi þess, hvem- ig sögur varðveitast, ýkjast eða brenglast. En frá því sjónarmiði eru einmitt missagnirnar ekki síður merkilegar en atburðurinn, sem frá er sagt, og því er rétt að lofa þeim að njóta sín óbrjáluðum (sjá t.d. Hestatjónið á Jörfa).42 Sigurður Nordal undirstrikar hér í upphafi meginkröfu Grimmsbræðra um vísindalega nákvæmni í meðferð munnlegs frásagnarefnis. Hann víkur einnig að nauðsyn þess að halda ein- 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.