Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1982, Page 131

Skírnir - 01.01.1982, Page 131
SKÍRNIR ÞJÓÐFRÆÐI OG BOKMENNTIR 129 skinna, út í fjórum heftum 1928—36. I formála fyrir fjórða heft- inu komst Sigurður Nordal þannig að orði um viðfangsefnið og þjóðsagnafræði almennt: En hvort sem litið er á þessi alþýðlegu fræði frá sjónarmiði skemmtunar, fróðleiks eða þjóðtrúar, þá verður nákvæmni í meðferð heimilda sjálfsagð- asta krafa til þeirra, sem safna þeim eða færa í letur. Handritum verður að breyta með varkárni, svo að hvorki raskist stíll né efni, og ef ritað er eftir munnlegri frásögn, á helst að gera það orðrétt. Sumir safnenda hafa flask- að á því að nema fyrst sögurnar og segja þær síðan með sínum eigin orðum. En jafnvel þó að þessir menn þykist færir um að orða betur en sögumenn þeirra, sem þeir oft og einatt eru ekki, þá verða sögurnar með þessu móti tilbreytingarlausari og gefa fátæklegri mynd af alþýðlegu máli og frásagnar- list. Þjóðsögur, sem gengið hafa manna á milli, eiga sér sinn sérstaka frá- sagnarhátt, sem fer miðleiðis milli sagnafróðleiks og skemmtunar og má á hvoruga sveifina of mikið hallast. Ýmsar sögur hafa slæðst inn í eldri og yngri söfn, sem eru að miklu eða jafnvel öllu leyti tilbúningtir skrásetjara. Slíkar sögur eru ekki einungis lítils virði sem alþýðleg fræði, heldur líka venjulega mjög bágborinn skáldskapur. Þá er ekki síður varhugavert að ætla sér að skrá þjóðsagnir í of sagnfræðilegum anda, blanda saman hinum lif- andi frásögnum og öðrum heimildum eða steypa saman i eitt ýmsum mis- sögnum um sama atburð. Tökum til dæmis söguna um Áreyjardrauginn. Hún er hér fyrst prentuð eins og hún hafði geymst i minni, ágætlega sögð og skráð. Síðan er hnýtt aftan við rannsókn á því, sem unnt var að komast fyrir um sannindi einstakra atriða, sögupersónur, tímasetningu o. s. frv. Ef þessu hefði verið hrært saman í eina sögu, hefði hún orðið viðrini. Hún hefði gefið alranga hugmynd um hvað geymst hafði í minni og hvemig, án þess þó að verða nein sagnaritun, því að um sjálfa aðalpersónuna, drauginn, stendur ekkert í ættartölum né kirkjubókum. Þó að slík rannsókn hafi hér verið tekin með einu sinni sem sýnishorn, til fróðleiks og gamans, þá má segja, að það skipti yfirleitt nauðalitlu máli, þegar um þjóðsögu er að ræða, hvort menn eru þar ættfærðir, skýrt frá fæðingar- og dánardögum, farið út í bollaleggingar um, hvort eitthvað hafi gerst árið 1867 eða 1868, á mánu- degi eða þriðjudegi o. s. frv. Ef sagan er einu sinni komin á prent, eins og hún hefur verið sögð, geta þeir, sem það vilja, spreytt sig á því að rannsaka hvernig henni ber saman við öruggari heimildir, ef þeirra er kostur og það þykir fyrirhafnar virði. Það er alltaf nokkurs vert að finna dæmi þess, hvem- ig sögur varðveitast, ýkjast eða brenglast. En frá því sjónarmiði eru einmitt missagnirnar ekki síður merkilegar en atburðurinn, sem frá er sagt, og því er rétt að lofa þeim að njóta sín óbrjáluðum (sjá t.d. Hestatjónið á Jörfa).42 Sigurður Nordal undirstrikar hér í upphafi meginkröfu Grimmsbræðra um vísindalega nákvæmni í meðferð munnlegs frásagnarefnis. Hann víkur einnig að nauðsyn þess að halda ein- 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.