Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1982, Page 212

Skírnir - 01.01.1982, Page 212
210 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON SKÍRNIR hött, innihaldslausar sértekningar sem menn hafa gripið tii í ráðleysi — eða skilningsleysi A veruleika bókmenntanna. Eða skyldi Dalalif Guðrúnar frá Lundi vera skemmtilegra aflestrar en Sjálfstœtt fólk Halldórs Laxness? Hvort verkið skyldi vera „skáldlegra"? Bæði lýsa þau „veruleika" sem er sannur frá sjónarhóli höfundanna ef að líkum lætur. Bæði byggja á goð- sögnum um það mannlíf sem lifað er í þessu landi. Hver úrskurðar hvor goðsögnin er „sannari"? Hvar verða mörkin yfirleitt dregin á milli þessarar dæmigerðu „afþreyingarsögu" og hins virta rómans? Ólafi virðist vera vandkvæðin ljós en velur þann kostinn sem hægastur er, að láta venjuna velja fyrir sig. „Almennt samkomulag" (37) er um að til dæmis Snjólaug Bragadóttir semji „annarskonar bókmenntir" en Guðbergur Bergsson, af „annarri ætt og eðli", „af öðru tagi". Vissulega — en þessi óljósa og hug- læga skilgreining sem liggur flokkaskipun Ólafs til grundvallar sýnir ekkert annað en gjaldþrot empiríunnar! Og hvaða gildi hefur lesendakönnun af þessu tæi ef ein af forsendum hennar er svo huglæg sem raun ber vitni? Hvað sem þessum vangaveltum líður er þess ekki að dyljast að flokkun Ólafs staðfestir ýmislegt sem mönnum hefur boðið í grun. Til að mynda kemur fram að mun fleiri lesendur í hópi B (skáldbókmenntir) hafa stund- að langskólanám en lesendur i hinum hópunum. Einnig að þeir sem vinna sérhæfð störf er krefjast menntunar og ábyrgðar eru stofninn í lesenda- hópi „skáldbókmennta". En það er einnig athyglisvert að samkvæmt könn- un Hagvangs er hlutur menntunarlítilla lesenda býsna stór meðal neytenda „æðri“ skáldskapar; þeir eru í meirihluta af aðspurðum eða 40 af 71 (sjá bls. 45). Þetta sýnir svo ekki verður um villst að flokkun lesenda er ekki einfalt verk. Margir þættir koma inn í sem taka verður tillit til — og mér sýnist Ólafur gera það samviskusamlega. Af gögnum kannananna virðist mega ráða að stéttaskipting ríki í lesenda- hópi, að bókmenntaþjóðin sjálf sé klofin. Ólafur leiðir rök að því með sann- færandi hætti en bendir jafnframt á að skilin séu alls ekki ljós oft á tíðum, að „lestrarstéttirnar" skari hver aðra með ýmiskonar hætti. Nú má segja sem svo að mikið sé haft fyrir litlu. Allir hafi vitað eða rennt grun í að bókamarkaðurinn væri skiptur, að menntafólk læsi „betri" bókmenntir en þeir sem lítt hafa forframast á skólabekk o.s.frv. Rétt er að þessi grunur hefur verið óopinber vitneskja undanfarin ár, en hún hefur átt í höggi við djúpsetta hugmynd eða goðsögn um islenska bókmenntaþjóð. Eins og Ólafur Jónsson bendir réttilega á hefur því almennt verið trúað að bókmenntir hafi haldið tungunni við lýði og lífi í mannskapnum um langar aldir. Það mega vera orð að sönnu — eins að íslensk þjóð hafi um langan aldur verið óskipt menningarheild — en þarfnast rannsóknar. En tímarnir breytast og menningin með. Menn hafa horft fram hjá þeim stórfelldu þjóðfélagsbreyt- ingum sem dunið hafa yfir landsmenn og látið sem staða bókarinnar væri óbreytt þrátt fyrir gjörbreytt skilyrði. Þó gefur það auga leið að menning- arneysla er ekki með sama hætti í fábreyttu og einangruðu bændasamfélagi og nútímalegu auðvaldsþjóðfélagi. Hér er líklega komið að megingildi þeirra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.