Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.04.1996, Side 229

Skírnir - 01.04.1996, Side 229
SKÍRNIR ÆXLUN MYNDA 223 Zombí, hvað er núþað ?15 Fyrirbærið Zombí er dæmigert fyrir „hvítar goðsögur"16 og missáningu mynda. Það á sér uppruna í frásögnum hvítra manna af vúdú-trúar- brögðum á Haiti, en í vestrænni menningu er það farið að tákna meðvit- undarleysi fólks af afrískum uppruna og sýnir það þá sem sálarlausa líkama eða dýr. Á Haiti og fleiri eyjum karabíska hafsins er vúdú-trú blanda af franskri kaþólskri trú og trúarbrögðum frá vesturströnd Afr- íku enda til orðin meðal þræla sem þaðan voru fluttir til eyjanna á 17. og 18. öld. Margir hvítir höfundar telja að vúdú á Haiti sé tvíþætt: annars vegar trúarbrögð (eiginleg vúdú) og hins vegar kukl sem er jafnvel talið fela í sér mannfórnir og mannát (sjá t.d. Williams, s. 73 og Bastien, s. 39). Enginn veit nákvæmlega hvað Zombí er, en orðið kom fyrst fram í bók hvíta ferðalangsins Williams Searbrook um Haiti, The Magic Island (1929, s. 281) og varð þegar að minni í goðsögum um landið og menn- ingu þess (Lawless, s. 23). Mynd hvíta mannsins af Zombí er þar strax tengd mannfórnum og galdra-athöfnum í vúdú-trú, en samt ávallt þannig að ferðalangurinn fær ekkert að sjá, og telur jafnvel að sér hafi verið byrlað eitur á meðan vúdú-presturinn, Papaloi, ásamt hópnum fórnaði manni og vakti annan upp (Loederer, Metrieux, Lawless). Frá- sagnir af „raunverulegum“ atburðum eru því ekki til, heldur eru þær ævinlega sprottnar úr öðrum frásögnum, hugarflugi eða dylgjum. I einni þeirra rannsókna sem orðið hafa vinsælar en mjög umdeildar meðal fræðimanna er þannig aðeins að finna tvö dæmi um „raunverulega" Zombía í allri sögu samfélagsins (sjá Lawless, s. 24-26). Samkvæmt sumum sögum refsar samfélagið fólki fyrir tiltekin afbrot með því að gera það að Zombí eftir dauðann. Er viðkomandi þá vakinn upp frá dauðum og gerður að lifandi líki sem aðrir geta látið vinna fyrir sig. Uppvakninguna annast vúdú-prestar og lýkur henni með algerum aðskilnaði sálar og líkama svo að uppvakningurinn, Zombúnn, hvorki sér né talar, og hreyfingar hans minna á svefngengil. Kynþáttafordómar hvítra birtast skýrt í því að sumar þessara sagna gefa þá mynd að flestir 15 Form spurningarinnar vísar óbeint til þeirra flóknu vensla Zombís að vera saga um sögu, líkt og t.d. íslendingasögur, sem og til þeirra ólíku hugmynda sem menn hafa um rætur sagnanna í veruleikanum. Vísunin hér er komin frá Helgu Kress í gegnum Ástráð Eysteinsson (1990, bls. 171, 186n), en í umræð- um eftir fyrirlestur sinn um Tímaþjófinn svaraði Helga fyrirspurn þannig: „Gunnar á Hlíðarenda. Hver er nú það?“ 16 „Hvítar goðsögur“ er hugtak frá Derrida sem ræðir það náið í grein sinni „White mythologies" (1982). Þetta hugtak vísar ekki síst til þess hvernig Evr- ópumenn hafa á síðari öldum leitast við að hreinsa goðsögur og reyndar alla fyrri sögu sína, og vegsamað hvíta litinn sem þeir tengja sannleika í anda frummyndanna.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.