Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.04.1996, Síða 229

Skírnir - 01.04.1996, Síða 229
SKÍRNIR ÆXLUN MYNDA 223 Zombí, hvað er núþað ?15 Fyrirbærið Zombí er dæmigert fyrir „hvítar goðsögur"16 og missáningu mynda. Það á sér uppruna í frásögnum hvítra manna af vúdú-trúar- brögðum á Haiti, en í vestrænni menningu er það farið að tákna meðvit- undarleysi fólks af afrískum uppruna og sýnir það þá sem sálarlausa líkama eða dýr. Á Haiti og fleiri eyjum karabíska hafsins er vúdú-trú blanda af franskri kaþólskri trú og trúarbrögðum frá vesturströnd Afr- íku enda til orðin meðal þræla sem þaðan voru fluttir til eyjanna á 17. og 18. öld. Margir hvítir höfundar telja að vúdú á Haiti sé tvíþætt: annars vegar trúarbrögð (eiginleg vúdú) og hins vegar kukl sem er jafnvel talið fela í sér mannfórnir og mannát (sjá t.d. Williams, s. 73 og Bastien, s. 39). Enginn veit nákvæmlega hvað Zombí er, en orðið kom fyrst fram í bók hvíta ferðalangsins Williams Searbrook um Haiti, The Magic Island (1929, s. 281) og varð þegar að minni í goðsögum um landið og menn- ingu þess (Lawless, s. 23). Mynd hvíta mannsins af Zombí er þar strax tengd mannfórnum og galdra-athöfnum í vúdú-trú, en samt ávallt þannig að ferðalangurinn fær ekkert að sjá, og telur jafnvel að sér hafi verið byrlað eitur á meðan vúdú-presturinn, Papaloi, ásamt hópnum fórnaði manni og vakti annan upp (Loederer, Metrieux, Lawless). Frá- sagnir af „raunverulegum“ atburðum eru því ekki til, heldur eru þær ævinlega sprottnar úr öðrum frásögnum, hugarflugi eða dylgjum. I einni þeirra rannsókna sem orðið hafa vinsælar en mjög umdeildar meðal fræðimanna er þannig aðeins að finna tvö dæmi um „raunverulega" Zombía í allri sögu samfélagsins (sjá Lawless, s. 24-26). Samkvæmt sumum sögum refsar samfélagið fólki fyrir tiltekin afbrot með því að gera það að Zombí eftir dauðann. Er viðkomandi þá vakinn upp frá dauðum og gerður að lifandi líki sem aðrir geta látið vinna fyrir sig. Uppvakninguna annast vúdú-prestar og lýkur henni með algerum aðskilnaði sálar og líkama svo að uppvakningurinn, Zombúnn, hvorki sér né talar, og hreyfingar hans minna á svefngengil. Kynþáttafordómar hvítra birtast skýrt í því að sumar þessara sagna gefa þá mynd að flestir 15 Form spurningarinnar vísar óbeint til þeirra flóknu vensla Zombís að vera saga um sögu, líkt og t.d. íslendingasögur, sem og til þeirra ólíku hugmynda sem menn hafa um rætur sagnanna í veruleikanum. Vísunin hér er komin frá Helgu Kress í gegnum Ástráð Eysteinsson (1990, bls. 171, 186n), en í umræð- um eftir fyrirlestur sinn um Tímaþjófinn svaraði Helga fyrirspurn þannig: „Gunnar á Hlíðarenda. Hver er nú það?“ 16 „Hvítar goðsögur“ er hugtak frá Derrida sem ræðir það náið í grein sinni „White mythologies" (1982). Þetta hugtak vísar ekki síst til þess hvernig Evr- ópumenn hafa á síðari öldum leitast við að hreinsa goðsögur og reyndar alla fyrri sögu sína, og vegsamað hvíta litinn sem þeir tengja sannleika í anda frummyndanna.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.