Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.09.2000, Qupperneq 46

Skírnir - 01.09.2000, Qupperneq 46
282 GARÐAR BALDVINSSON SKÍRNIR sem slík er fyrir Nietzsche í svipuðu tignarsæti og hjá Descartes, en eðli hennar hefur breyst. Nietzsche tekur síðan viljann sem dæmi um þá flækju sem hann sér við greiningu huglægra fyrirbæra eins og hugsunar, ekki síst að þau séu samofin líkamanum. I eftirfarandi orðum sínum dregur Nietzsche ekki aðeins dár að viljanum og upphöfnum hugmyndum okkar (kristinna manna) um hann, heldur hæðist hann einnig að sjálfum sér og félaga sín- um og læriföður Arthur Schopenhauer, en báðir rituðu mikið um gildi viljans, einkum viljans til valds:17 Það að vilja virðist mér fyrst og fremst eitthvað flókið, eitthvað sem ein- ungis felst í einu orði... í viljanum er í fyrsta lagi fjöldi tilfinninga ... Líkt og skoða ber tilfinningar, og það fjölbreytilegar tilfinningar, sem þætti viljans, þannig er því í öðru lagi líka farið um hugsunina. I hverri viljaat- höfn er fólgin hugsun sem stjórnar ... I þriðja lagi er viljinn ekki eingöngu flókinn vefur tilfinninga og hugsunar heldur framar öðru ástríða, nánar tiltekið sú ástríða að skipa fyrir ... Maður sem vill skipar einhverju í sjálf- um sér sem hlýðir eða hann heldur að hlýði. ... Við erum á hinn bóginn vanir að líta framhjá þessu tvíeðli og blekkja okkur sjálfa með hjálp sam- þætta hugtaksins „ég“. ... „Frelsi viljans" - það táknar margeflda vellíð- unarkennd þess sem vill, sem skipar og lítur á sjálfan sig sem geranda um leið. Sem slíkur hrósar hann sigri yfir því sem hann glímdi við en heldur þó innst inni að það sé hans eigin vilji sem í raun braut alla mótspyrnu á bak aftur. Þannig bætir hann vellíðan verkfæranna - hinna nytsamlegu „undir-vilja“ eða undir-sálna - við sína eigin vellíðan sem hæstráðanda - því líkami okkar er einungis samfélag margra sálna. L’effet c’est moi [„Af- leiðingin, það er ég“]. (Nietzsche 1994:§19) Þessi hegelska mynd af klofinni vitund, þeim sem skipar og þeim sem hlýðir, bendir á ofurvald setningafræðinnar og jafnvel orð- ræðukerfisins, tungumálsins, yfir huga mannsins, því það er að- eins hugmyndin og orðið „ég“ sem nær að samþætta þá mörgu vilja sem berjast undir þessum orðum, „ég“ „vil“. Hugsunin sem Descartes gat greint frá líkama sínum og ytri áreitum er hér bein- línis talin orsakast af því sem Descartes útilokaði, þ.e. af líkama og dulvitund, en um leið er hugsunin einnig talin vera það sem 17 Schopenhauer skrifaði t.d. bækurnar Heimurinn sem vilji og mynd, og Ritgerð um frelsi viljans, og eftir Nietzsche kom út að honum látnum bókin Vilji til valds, en vilji er líka eitt af höfuðeinkennum Zaraþústru í Svo mœlti Zaraþústra.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.