Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1991, Side 38

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1991, Side 38
36 MÚLAÞING (Aðalbjörn segir að verkstjóranum, Guðna Nikulássyni, hafi verið gert viðvart um gildi steinsins). Heitið Árnasteinn vekur óneitanlega þá grunsemd, að steinninn dragi nafn af Árna Þórðarsyni, sem nefndur var hinn ríki, og bjó á Arnheiðarstöðum 1718-1771, en af honum er komin Arnheiðarstaða- ætt (sjá Ættir Austf., bls. 1136). Af honum mynduðust þjóðsögur, sem greinir í Þjóðsögum Sigfúsar 9. bindi bls. 32. Sigfús gerir ráð fyrir því, að Árni ríki hafi grafið eftir fjársjóðnum, og að menn hafi etv. „sett nafn grafarans á haugbúann“, sbr. neðan- málsgrein þá sem fyrr var vitnað til. Heldur Sigfús, að Árnasteinn sé raunverulega „dys Arnheiðar“, og hafi heitið Arneiðarsteinn áður. Þetta er vissulega engin fjarstæða, en á móti því mæla ummæli forn- sögunnar um haug Arnheiðar og núverandi örnefni. Sigfús á Skjögrastöðum nefnir steininn Peningastein, og gæti það líka verið upprunalegt nafn, sem hefði breyst fyrir áhrif frá sögum um Árna ríka, enda mun það vera almenn skoðun í Fljótsdal, að steinninn sé kenndur við Ríka-Árna og að hann hafi sjálfur fólgið fjársjóðinn undir honum. Hugleiðing um Arnar-nöfn. Gaman er að velta því fyrir sér, hvort Árna- og Arnheiðar-nöfnin á Arnheiðarstöðum séu ef til vill ekki kennd við menn, heldur trúarlegs eðlis. Hugsanlegt er líka að þau tengist fuglinum erni, en það verður þó að teljast fremur ólíklegt. Það er vel kunnugt, að örninn var trúarlegt tákn víða um heim og er jafnvel enn í dag. M.a. kemur þetta fram í mikilli notkun arnarmynda á skjaldarmerkjum. Frásögn Landnámabókar af landnámi Einars Þorgeirssonar og félaga hans í Öxarfirði skýrir þetta mjög vel: „Þeir settu öxi í Reistargnúp og kölluðu því Öxarfjörð; þeir settu örn upp fyrir vestan og kölluðu þar Arnarþúfu; en í þriðja stað settu þeir kross; þar nefndu þeir Krossás. Svo helguðu þeir sér allan Öxarfjörð". Hér er arnarmerkið greinilega talið jafngilt krossmarki og öxar- merki til landhelgunar. í Landnámabók segir að þeir bræður, Graut-Atli og Ketill þyrmur, synir Þóris þiðranda „fóru úr Veradal til íslands og námu land í Fljótsdal, fyrr en Brynjólfur kæmi út, Lagarfljótsstrandir báðar, Ketill fyrir vestan fljót, á millim Hengiforsár og Ormsár“, og bjó á Arnheið-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.