Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1991, Blaðsíða 62

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1991, Blaðsíða 62
60 MÚLAÞING ráð fyrir að landinu verði skipt í sex fylki og verði þau stjórnarfarslegar heildir með allvíðtæku starfssviði og valdi í ýmsum sérmálum. Bent er á tvær leiðir til þess að veita fylkjunum völd. Önnur er sú að ákveða í stjórnarskrá með upptalningu þau málefni, sem fylkjunum er ætlað að sinna. Hin er sú að tryggja með stjórnskipuninni sjálfri að tekið verði tillit til hagsmuna fylkjanna hjá löggjafarvaldinu, t.d. með því að veita fylkisþingum rétt til að skipa þingmenn annarrar þing- deildar. Þau mál, sem gert er ráð fyrir að heyri undir þing og stjórnir fylkj- anna, eru ýmis sérmál héraðanna, s.s. samgöngumál, hafnarmál, fræðslumál, tryggingamál, gjaldeyrismál að verulegu leyti, yfirstjórn sveitarstjórnarmála o.fl. Þegar ákvörðun um þá málaflokka, sem afhentir yrðu fylkjunum til meðferðar, yrði tekin, yrði einnig ákveðið með hvaða hætti skipting á tekjum ríkis og fylkja ætti sér stað. Áhersla er lögð á að þegar fylkjaskipan yrði komið á, þá verði að gæta þess að hún verði ekki sniðin eftir þeim „skriffinnskuöfgum“, sem einkenndu stjórnkerfið. Nauðsynlegt er, samkvæmt greinargerð til- lögusmiðanna, að á öðrum stöðum sparist sú vinna og það fé, sem fylkjastarfsemin útheimtir. b) Forseti með valdi. Tillögur fjórðungsþinganna fólu í sér skarpa aðgreiningu á löggjafarvaldinu og framkvæmdavaldinu. Athygli er vakin á að stjórnarframkvæmd og lagasetning séu í eðli sínu gerólíkar athafnir. Meðferð framkvæmdavalds er talið krefjast oft á tíðum skjótra athafna og persónulegra afskipta og því æskilegt að það sé í höndum eins manns eða fárra, en löggjafarstarf hins vegar felur í sér setningu almennra reglna, sem best er að ræða og móta á fulltrúaþing- um. Bent er á þá ókosti sem felast í margra flokka kerfi og vakin athygli á þeirri staðreynd, að þing þeirra þjóða, sem við slíkt kerfi búa, eigi oft í miklum erfiðleikum með stjórnarmyndanir. Því er lögð áhersla á að vald lýðræðislega kjörins forseta verði aukið og myndun ríkisstjórnar verði í hans verkahring, auk þess sem hann geti haft frumkvæði að lagasetningu á Alþingi. Jafnframt er forseta ætlað að leggja fjárlaga- frumvarp fyrir hvert þing og eins geti hann látið fara fram þjóðarat- kvæðagreiðslu um setningu laga og látið fella lög úr gildi með sama hætti. Þá ber þess að geta að samkvæmt hugmyndunum getur forseti farið þess á leit við forseta þingsins að þeir setji bráðabirgðalög, jafn- framt því sem forseti hefur heimild til að kalla saman aukaþing. Hvað varðar hina skýru aðgreiningu valdsviðanna þriggja; löggjafar-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.