Þjóðmál - 01.12.2008, Qupperneq 62

Þjóðmál - 01.12.2008, Qupperneq 62
60 Þjóðmál VETUR 2008 „Það er rétt að þessir erfiðleikar eru m .a . vegna mistaka lánveitenda, lántaka, fjármála- fyrirtækja, ríkisstjórna og eftirlitsaðila . En þessir erfiðleikar eru ekki vegna mistaka hins frjálsa markaðshagkerfis og lausnin felst ekki í að reyna að gerbylta því . Lausnin felst í að leysa þau vandamál sem að steðja, gera þær umbætur sem við þörfnumst og halda áfram til framtíðar með meginregluna um frjálsan markað að leiðarljósi sem hefur skilað auði og von í brjóst fólks um gervalla heims- byggðina .“ Aldrei þessu vant hittu ræðuskrifarar Bush höfuð ið á naglann, eins og hann hefði lík lega orðað það . Opinbert eftirlit hvetur til ábyrgðarleysis Þeir eru til sem vöruðu við stöðu íslensks banka kerfis og töldu blikur vera á lofti . Þeir eru hinsvegar miklu fleiri sem stóðu klapp andi á hliðarlínu útrásarinnar og af- skrifuðu all ar efasemdaraddir sem óábyrgt svarta galls raus . Það virtist sem menn hefðu haft ofurtrú á bönkunum . Það á ekki aðeins við um al menn ing, heldur einnig fjárfesta, erlenda lán veit end ur, stjórnmálamenn, eft- irlits aðila og aðra embættismenn . Sömu oftrúar hefur ekki orðið vart gagnvart öðrum grundvallaratvinnu grein um þjóðarinnar, svo sem sjávarút vegi og stóriðju . Þvert á móti hafa slíkar greinar held ur átt undir högg að sækja í þjóðfélagsum ræð unni . Fjármálastarfsemi, sjávarútvegur og stór- iðja hafa allar skapað þjóðinni miklar tekjur . Það sem aðgreinir fjármálastarfsemi frá sjáv- arútvegi og stóriðju er hinsvegar það stranga lagaumhverfi og mikla eftirlit sem fjár mála- starfsemin býr við . Það má því leiða líkur að því að tilvist regln- anna og eftirlitsins hafi átt ríkan þátt í því að skapa þá ofurtrú á bönk unum, sem fór ekki framhjá neinum . Af hverju ættu menn að leggja kostnað og vinnu í að fylgjast með hvað verður um sparnaðinn þeirra ef ríkið gerir það fyrir þá? Reglur valda ógagnsæi Það er markaðsaðilum eðlislægt að leita stöðugt leiða til að hámarka hagnað með sem minnstri áhættu . Þegar löggjafinn sníður mönnum þrengri stakk, og herðir reglur, þá aðlaga fjármálafyrirtæki sig að nýju umhverfi og leita annarra leiða . Það er eðlilegt að ætla að einkafyrirtæki gangi nákvæmlega jafnlangt og löggjafinn leyfir . Á herðum atvinnurekenda liggur einfaldlega sú kvöð frá hluthöfum að hámarka hagnað innan þess lagaramma sem hið opinbera setur þeim . Geri þeir það ekki eru þeir að ganga á hag hlut- hafa . Gangi þeir hins vegar of langt, þá er það opinberra eftirlitsaðila að refsa hluthöfum með því að beita viðeigandi úrræðum gegn félag inu . Þetta er fín lína og flest fyrirtæki athafna sig á línunni – hvorki utan hrings né innan . Þannig hefst víxlverkun sem gengur út á að hið opinbera og fjármálafyrirtæki reyna að sjá hvort við öðru . Þegar samkeppnisstaðan um besta fólkið er mjög skökk, eins og hún hefur verið á undanförnum góðæristímum, er enginn vafi á því hver fer með sigur af hólmi . Eftir því sem reglurnar verða flóknari og viðameiri verða viðbrögð fjármálafyrirtækja enn viðameiri og flóknari . Slíkt gerir það að verkum að úr verða fjármálaafurðir sem eru mjög flóknar og ógagnsæjar . Þannig verða til fyrirbæri, eins og skuldabréfavafningar, sem geta eftir atvikum verið settir saman af mönnum sem skilja þá ekki til hlítar og seldir öðrum aðilum, sem skilja þá enn síður . Bæði kaupandinn og seljandinn eru svo undir eftirliti aðila sem skilur enn síður hvernig þessir hlutir virka . Flækjustigið veldur því ógagnsæi og skilningsleysi allra hlutaðeigenda og það leiðir til þess að hvorki bankarnir né eftirlitsaðilar hafa nægjanlegan skilning á stöðunni, eða hvernig ytri þættir munu hafa áhrif á hana . Önnur ríkisafskipti Framsóknarflokkurinn horfði fram á mikið fylgis hrun fyrir alþingiskosningarnar 2003 . Til þess að bregðast við því lofaði hann
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.