Þjóðmál - 01.12.2008, Qupperneq 63

Þjóðmál - 01.12.2008, Qupperneq 63
 Þjóðmál VETUR 2008 61 að ríkið myndi sjá fólki fyrir 90% hús næðis- lánum . Á þeim tíma var almennt veðhlutfall Íbúðalánasjóðs 65%, sem þó var hægt að hækka ef um fyrstu eign var að ræða eða ef félagslegar aðstæður væru metnar þannig að viðkomandi þyrfti á hærra láni að halda . Það sem upp á vantaði hafði fólk fjármagnað með eigin fé eða lánum frá lífeyrissjóðum og bönkum . Vorið 2004 ákvað ríkið svo að efna þessi loforð framsóknarmanna á sama tíma og hús- bréfakerfið var lagt niður . Íbúðalánasjóður bauð þá upp á hærri lán á lægri vöxtum en áður hafði þekkst . Bankarnir horfðu því fram á skerta hlutdeild í íbúðalánamarkaðnum, ef þeir brygðust ekki við . Þeir hófu því að bjóða upp á sambærileg lán og ríkið bauð fólki . Það varð síðar til þess að þeir fóru í auknum mæli að bjóða upp á erlend lán til að keppa við þá lágu vexti sem Íbúðalánasjóður gat boðið upp á í krafti ríkisábyrgðar . Þetta olli að sjálfsögðu þeirri fasteignabólu sem allir þekkja og hjaðnar hratt um þessar mundir . Frá árslokum 2005 fram á mitt ár 2008 jukust eignir Íbúðalánasjóðs úr 495 milljörðum í 663 milljarða, eða um 34% . Svipað var upp á teningnum í Bandaríkjun- um . Þar í landi voru svokölluð ríkisstudd fyr- ir tæki (e . governement sponsored enterprises) ráðandi á fasteignalánamarkaðnum . Stærstir þessara sjóða voru Fannie Mae og Freddie Mac, sem nú eru frægir að endemum . Fannie Mae var stofnaður í kreppunni miklu en full- trúadeild Bandaríkjaþings tók sjóðinn undir sinn verndarvæng árið 1968 . Freddie Mac hefur hinsvegar frá stofnun sinni, árið 1970, verið studdur af ríkinu . Heildareignir þessara tveggja sjóða voru í árslok 2007 jafnvirði 104 .000 .000 .000 .000 (104 þúsund milljarða) króna . Þetta er fimmtán tölustafa tala! Með ríkisstuðningi gátu þeir veitt ódýrum heildsölulánum til banka og annarra lán- veitenda sem endurlánuðu þau á lágum vöxt- um til húsnæðiskaupenda . Sérstakir sölu- menn – sem höfðu engan hvata af því að lántakendur stæðu í skilum – gengu svo á milli fasteignakaupenda og fjármögnuðu hús- næð is lán þeirra gegn fastri þóknun . Slík lán eru jafnan kölluð undirmálslán . Nánast hver sem er gat fengið lán á lágum vöxtum til að kaupa nánast hvaða fasteign sem er, jafnvel án greiðslumats . Ósamhverfan í kerfinu var orðin alger og aðeins tímaspursmál hvenær myndi skeika að sköpuðu . Ekki þarf að fjölyrða um áhrif húsnæðisverðsbólunnar á hagkerfi heimsins . Þegar hún sprakk fyrir rúmlega ári markaði hún upphafið að því ástandi sem heimsbyggðin býr við í dag . Undirmálslánakreppa varð að lausafjárkreppu, sem varð að bankakreppu, sem getur hæglega orðið að allsherjar heimskreppu . Hvaða lærdóm getum við dregið? Þrátt fyrir gífurlega umfangsmikið laga-um hverfi og mikil ríkisafskipti er fjár- mála kerfið í mikilli kreppu . Enn strangara laga um hverfi og enn meiri ríkisafskipti yrðu því eins og að hella olíu á eldinn . Sterkt og öflugt fjármálakerfi getur skapað skatt tekjur sem staðið geta undir stórum hluta vel ferðar- kerfisins til langs tíma . Lykillinn að því að byggja upp slíkt kerfi eru því einfaldar og skýrar leikreglur og öflugt eftirlit . Í þessu sam- bandi er mikilvægt að hafa í huga að öfl ugt fjármálaeftirlit þarf ekki að vera það sama og íþyngjandi fjármálaeftirlit eða dýrt fjár mála- eftirlit . Rétt er að stjórnvöld kanni möguleika þess að atvinnulífið setji viðmiðunarreglur áður en hafist er handa við lagasetningu á nýjum sviðum . Jafnvel mætti skoða að slíkar viðmiðunarreglur leystu núverandi lög gjöf að hólmi í einhverjum tilfellum . Slíkt fyrir- komulag myndi skapa jarðveg fyrir einfaldleika og gagnsæi í fjármálaþjónustu . Það er brýnt að sérhver hafi hvata til að taka ábyrgð á eigin lánveitingum, lántökum eða fjárfestingum . Í þessum efnum verður hver og einn að taka ábyrgð á eigin gerðum en ekki að treysta á að ríkið sé að vasast í hvers manns koppi . Það er ekki úr vegi að ljúka þessu með orðum sem Bush sagði jafnframt í fyrrnefndri ræðu: „Markmiðið ætti ekki að vera meiri ríkis- afskipti – heldur betri ríkisafskipti .“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.