Þjóðmál - 01.12.2013, Page 60

Þjóðmál - 01.12.2013, Page 60
 Þjóðmál VETUR 2013 59 notkunnar í lögum eða stjórnarskrá þar sem þjóð getur hvorki haft eignarréttindi í lagalegum skilningi, né átt eignir í rökréttri merkingu . Vanda skal orð Orð í stjórnarskrá eru dýr . Þau verður að velja af djúpri ígrundun og vand- aðri hugsun . Sé það ekki gert, getur óljóst orðalag skapað réttaróvissu með ófyrir- sjánlegum afleiðingum . Orð verða að vera skýr . Upphaflega var orðið „þjóðareign“ notað til að komast hjá óvinsælum orðum á borð við ríkiseign, þjóðnýting og opinber eign . Þjóðareignarhugtakið blekkir almenning og telur honum trú um að hann eignist eitthvað, sem ríkið eigi þá ekki . Þetta var andvana fætt því að frá upphafi var hugsun- in sú að ríkissjóður fengi allar tekjur af „þjóðareigninni“ en ekki umræddur eigandi „þjóðin“ . Meint eign, sem einhver annar fær allar tekjurnar af, er engin eign . Þetta liti skár út ef stofnaður hefði verið sjóður, sem allar tekjurnar rynnu í, og síðan væri úthlutað úr honum beint til eigendanna, kjósenda, hvers um sig persónulega . Það hefur hins vegar aldrei staðið til að standa þannig að verki þar sem markmiðið hefur ávallt verið að færa fjármagn til ríkisins með einhliða hætti og láta svo stjórnmálamönnum það eftir að úthluta því eftir pólitískum vindum á hverjum tíma . Talsmenn „þjóðareignar“ gáfust upp á að verja það að þjóðareign væri annað en ríkiseign og skilgreindu þjóðareign sem „ríkis eign sem hvorki má selja né veðsetja“ . Þar með voru þeir búnir að viðurkenna að „þjóðareign“ væri meiri ríkiseign en allar aðrar ríkiseignir, því þessi ríkiseign væri að eilífu óafturkræf og gæti aldrei ratað til landsmanna aftur . Auk þess átti að festa þessa skilyrðislausu og afdráttarlausu ríkiseign í stjórnarskrá Íslands . Hver er tilgangurinn? Með tillögum stjórnlagaráðs fylgdu skýringar um ýmis ákvæði stjórnar- skrárfrumvarpsins, m .a . þess sem laut að þjóðareign í 34 . gr . Í þessum skýringum er engin tilraun gerð til að rökstyðja hvers vegna binda eigi þjóðareign á auðlindum í stjórnarskrá . Helsta réttlætingin er sú að margar árangurslausar tillögur hafi verið gerðar í þessa veru s .l . 50 ár . Einnig eru nefnd nokkur einangruð dæmi þar sem ákveðnir hlutir eru nefndir þjóðareign í lögum . Það er reynt að sannfæra menn um að þetta sé hægt með því að benda á upphugsað fordæmi t .d . í lögum um þjóðgarðinn á Þingvöllum . Þá er vitnað í skoðanir ýmissa stjórnmálamanna, eins og þær komi málinu eitthvað við . Ekkert af þessu segir í raun hvers vegna berja eigi slíkt ákvæði inn í stjórnarskrána . Hvað sé fengið með því . Ýmsir telja það rök í málinu að mikill meiri hluti þjóðrinnar sé hlynntur svona stjórnarskrárákvæði . Jafnvel þótt svo væri segir það ekkert um tilganginn eða hvað gott kæmi út úr þessu ákvæðinu eða hvaða afleiðingar það hefði . Þó er ekki alveg rétt að ekkert sé minnst á tilgang ákvæðisins um „auðlindir landsins í þjóðareign“ .Ein aðalröksemdin er sögð sú að Orð í stjórnarskrá eru dýr . Þau verður að velja af djúpri ígrundun og vand- aðri hugsun . Sé það ekki gert, getur óljóst orðalag skapað réttaróvissu með ófyrir sjánlegum afleiðingum .

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.