Dagblaðið Vísir - DV - 30.11.2018, Síða 72

Dagblaðið Vísir - DV - 30.11.2018, Síða 72
72 MENNING 30. nóvember 2018 E itraða barnið er skáldsaga sem gerist í kringum alda­ mótin 1900 en talar þó með áleitnum hætti inn í nútímann og fellur vel inn í þjóð­ félagsumræðu síðustu missera: Sagan lýsir því meðal annars hvað konur voru varnarlaus­ ar fyrir kynferðisofbeldi á þess­ um tíma og fordómunum sem þolendur slíkra brota gátu mætt, en vekur um leið þá spurningu hvort ástandið hafi breyst nægi­ lega. Kynferðisbrot eru í það minnsta enn gífurlegt böl í nú­ tímasamfélagi. Í dag ríkir enn fornaldarhugsunarháttur víða á Vesturlöndum og árið 1900 var til fólk með nútímalegan hugs­ unarhátt mannúðar og víðsýni – þessa sér einmitt stað í þessari prýðilegu skáldsögu. Sagan gerist á Eyrarbakka og í nærsveitum, á heima­ velli höfundarins, Guðmundar Brynjólfs sonar. Hún rekur spennandi sakamál þar sem meðal annars koma fyrir tvær nauðganir og barnsmorð. Fléttan er býsna slungin og lausnin vel hugsuð. Í flestum góðum skáld­ sögum er persónusköpun­ in samt mesta hnossið og það gildir svo sannarlega um Eitraða barnið. Þetta er bæði efnis þétt og persónumörg saga miðað við aðeins tæp­ ar 200 síður. Aðalpersónurnar eru sýslumannshjónin Eyjólf­ ur Jónsson og eiginkona hans Anna Bjarnadóttir. Að öðrum persónum ólöstuðum eru þau eftirminnilegust, og á hæla þeim kemur skítmennið Kár Ketilsson. Sýslumaðurinn er í raun veiklundað góðmenni en eiginkonan er afar röggsöm, með réttlætiskenndina í prýði­ legu lagi og dómgreindina hnífskarpa. Þar sem bókin er ekki lengri sér maður eftir þess­ um skemmtilegu persónum að lestri loknum en góðu frétt­ irnar eru þær að við munum fá að hitta þær aftur, því Eitraða barnið er fyrsta bókin í þríleik eftir Guðmund Brynjólfsson. Við lifum skrýtna og þver­ sagnarkennda tíma á íslenskum bókamarkaði: lesendum fer sí­ fellt fækkandi en nýjum og spennandi höfundum fjölg­ andi. Guðmundur Brynjólfs­ son er reyndar ekki ungur mað­ ur en byrjaði fyrst að gefa út árið 2009. Síðan hefur hver skáldsagan rekið aðra auk þess sem Guðmundur hefur verið at­ kvæðamikill í leikhússkrifum. Þá hefur hann vakið athygli fyrir umdeilda en afburðavel stílaða blaðapistla. Mér virðist Guðmundur sí­ fellt vera að brýna sín vopn og ná ógnartaki á tungumálinu. Eitraða barnið er bæði afar vel stíluð og prýðilega uppbyggð. Hún vekur tilhlökkun fyrir næstu verkum höfundar. n H vers vegna fæst fólk við listsköpun? Til að gera sig ódauðlegt með meistaraverki eða öðlast skilning á lífinu? Eða er einhver önnur ástæða? Til að græða hjartasár? Kannski einmitt það síðastnefnda, því sjaldan hef­ ur heilandi hlutverk listsköp­ unar opinberast undirrituð­ um með jafn áþreifanlegum hætti og við lestur nýjustu bók­ ar Gyrðis Elíassonar sem ber heitið Sorgarmarsinn. Þetta er lokaverkið í þríleik sem hófst með Sandárbókinni og var fram haldið með Suðurglugg­ anum. Fyrsta bókin fjallar um listmálara, önnur um rithöfund og nú er komið að tónskáldi. Allir eiga mennirnir það sam­ eiginlegt að halda inn í ein­ angrun í litlu þorpi og reynast vera úr tengslum við annað fólk og jafnvel sjálfa sig. Aðalpersónan í Sorgar­ marsinum glímir við mikla sorg, barnslát og yfirvofandi sambandsslit. Enn fremur hvíl­ ir yfir honum skuggi ofbeldis­ fulls föður frá æskuárunum. En kannski er villandi að segja að hann glími við sorgina. Er hann ekki frekar að flýja hana, neita að horfast í augu við hana og eigin tilfinningar? Maður­ inn fæst við tónlistarsköpun með þeim hætti að hann verð­ ur hvarvetna fyrir hughrifum af hljóðum í umhverfinu og pár­ ar lítil tónstef innblásin af þeim með nótnaskrift í litla minn­ isbók. Listaverk einkennast af reglu og samræmi, þau koma reglu á óreiðuna sem virðist blasa við í veröldinni og stund­ um í lífi okkar og tilfinningalífi. Ekki er hægt að verjast þeirri tilhugsun að með þessari sköp­ un sé sögupersónan að finna sér athvarf frá glundroðanum í eigin lífi. Daglegt líf okkar er fullt af smámunum sem eru okkur kærir en okkur þykir ekki frá­ sagnarverðir: Minnisbókin okkar sem við höldum upp á, skrýtni kaupmaðurinn í litlu búðinni sem við erum orðin vön að sjá reglulega. Í verk­ um Gyrðis er athyglinni beint að þessu smáa því þegar allt kemur til alls þá er lífið fyrst og fremst ofið úr smámunum. Dramatíkin, angistin og sála­ rátökin mara síðan undir yfir­ borðinu án þess að vera nefnd berum orðum. Stílfimi Gyrðis Elíassonar er rómuð og alþekkt en hefur kannski aldrei risið hærra en í þessum unaðslega texta þar sem sorg, kímni og fegurð mynda lágstemmda en afar eftirminnilega hljómkviðu. Sorgarmarsinn er kannski ekki besta bók sem ég hef lesið en hún er örugglega í hópi þeirra bestu. Um leið er hún ein­ hvern veginn fullkomin – galla­ laus listasmíði. Hér ætti ekki að hnika til orði. Það er hægt að njóta þess að lesa hana aftur og aftur eða grípa niður í henni hér og hvar, njóta stílsnilldar­ innar og lesa ávallt eitthvað nýtt úr úr textanum. Þetta er lágstemmt og lát­ laust meistaraverk. n Ágúst Borgþór Sverrisson agustb@dv.is Bækur Sorgarmarsinn Höfundur: Gyrðir Elíasson Útgefandi: Dimma 164 bls. Ágúst Borgþór Sverrisson agustb@dv.is Bækur Eitraða barnið Höfundur: Guðmundur S. Brynjólfsson Útgefandi: Sæmundur 198 bls. Ritdómur um Eitraða barnið: Nútímaleg saga úr fortíðinni Ritdómur um Sorgarmarsinn: Tónlistin í hversdagsleikanum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.