Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 20

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 20
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 20 TMM 2018 · 1 Jón Yngvi Jóhannsson Loðir heimurinn saman á táknum? Um Afleggjarann og Ör eftir Auði Övu Ólafsdóttur „Ég hef verið að reyna að finna út úr því hvort þetta sé tilvitnun.“1 Þetta eru síðustu orðin sem Guðrún Vatnalilja Jónasdóttir, dóttir aðal- söguhetju nýjustu skáldsögu Auðar Övu Ólafsdóttur, Ör, segir í sögunni. Það er ekki laust við að lesandinn spyrji sig sömu spurningar við lestur margra setninga í þessari margslungnu skáldsögu. Stíll hennar, eins og annarra verka Auðar Övu, er fágaður og ljóðrænn en hér er textinn brotakenndari en oft áður, fleygaður af millifyrirsögnum, sem hafa á sér yfirbragð ljóðlína, spak- mæla eða jafnvel trúarlegra versa. Margar þessara setninga eru svo meitlaðar að þær hljóta að vekja sömu spurningu og Guðrún Vatnalilja spyr sig – og svörin liggja ekki alltaf í augum uppi. Aftast í bókinni er lesandinn raunar upplýstur um að margar setningar í bókinni eru einmitt tilvitnanir, meðal annars í Nietzsche, Biblíuna og íslensku skáldin Stein Steinarr og Jónas Þorbjarnarson (204) en setningarnar sem hafa yfirbragð tilvitnana, spakmæla eða ljóðmæla eru miklu fleiri en þær sem gerð er grein fyrir í örstuttum eftirmála. Það eru að verða gömul sann- indi að allur texti sé „vefur tilvitnana dreginn úr ótal menningarmiðjum“2 og tengist þannig öðrum textum og vefist saman við þá. Þetta á í óvenju ríkum mæli við um Ör. Það er ekki einungis að fegurð einstakra setninga gefi lesandanum til kynna að þær gætu verið tilvitnanir eða vísi í aðra texta, bæði forna og nýja. Sagan er líka uppfull af táknum, flest þeirra eru sótt í aðra texta, ekki síst trúarlega. Ör er að þessu leyti, og raunar að mörgu öðru leyti líka, systur- (eða ætti maður frekar að segja bróður-?) saga Afleggjarans, skáldsögu Auðar frá árinu 2007. Aðferð þessara sagna og efni svipar saman um margt; báðar sögurnar eru fyrstu persónu frásagnir, sögumennirnir eru báðir karlmenn og frásögn þeirra beggja er mettuð táknum og trúarlegum vísunum. Þótt Arnljótur, aðalsöguhetja Afleggjarans, gæti aldursins vegna verið sonur Jónasar í Ör eiga þeir margt sameiginlegt. Þeir eru karlmenn í einhvers konar krísu, annar veit ekki hvað hann á að gera úr lífi sínu, hinn veit varla hvað hann hefur gert við sitt; þeir fara báðir til útlanda í leit að tilgangi; þeir eru báðir uppteknir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.