Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 24

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 24
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 24 TMM 2018 · 1 gætir barnsins. Margt í lýsingunni á því hvernig þau verða smám saman að fjölskyldu er undurfallegt, en um leið mótsagnakennt, ekki síst þegar horft er til þeirra táknrænu vísana sem þar má greina. Matargerð er mikilvæg í Afleggjaranum eins og í öðrum verkum Auðar. Með annarri skáldsögu hennar, Rigningu í nóvember, fylgir matreiðslubók með uppskriftum að réttum sem eldaðir eru í bókinni og í öðrum verkum hennar gegnir matur margvíslegum hlutverkum. Í Afleggjaranum birtist bjargarleysi karlmannanna í sögunni skýrt í matargerð þegar faðir Arn- ljóts reynir að halda minningu konu sinnar á lofti með því að elda mat upp úr handskrifuðum uppskriftum sem hún hefur skilið eftir sig. Það verður einnig mikilvægur þáttur í þroska Arnljóts að læra að elda mat fyrir sig og fjölskylduna sem hann verður óvænt hluti af í þorpinu. Matur gegnir þannig því hlutverki að færa fólk saman og skapa fjölskyldur. Ekkillinn faðir Arnljóts nær saman við gamla vinkonu eiginkonunnar þegar þau fara að bjóða hvort öðru í mat. En matargerð hefur einnig táknræna vídd. Þegar mæðgurnar koma til kastalaþorpsins er Arnljótur búinn að búa þeim heimili. Fyrsta máltíðin sem hann eldar handa þeim er kálfakjöt, sem leiðir óhjákvæmilega hugann að sögunni sem Jesús segir tollheimtumönnum og bersyndugum af heimkomu glataða sonarins og alikálfinum sem slátrað er af því tilefni í Lúkasarguðspjalli (15, 11–32). Þetta er ein af fyrstu tengingum barnsins við Jesú Krist, en sannarlega ekki sú síðasta. Önnur eftirminnileg sviðsetning sem tengist heimilisstörfum er þegar Arnljótur hengir upp þvott litlu fjölskyldunnar: „Ég hengi fyrst upp gam- mosíur af dóttur minni og síðan nærbuxur af barnsmóður minni, þannig festi ég einkalíf mitt smám saman upp á þráðinn, líkt og lökin með blóð- blettinum sem voru hengd út á svalir.“ Í þessari sviðsetningu sameinast tvö ólík hlutverk Arnljóts, annars vegar er hann nútímalegur karlmaður sem gengur í öll störf á heimilinu, jafn- vel þvotta, sem eru síðasta vígi hefðbundinnar verkaskiptingar kynjanna á íslenskum heimilum,7 á hinn bóginn er engu líkara en hann sé kominn hér í hlutverk brúðgumans sem hengir blóðugt lakið út á svalir til sönnunar því að hjónabandið sé fullkomnað. Í þessari einföldu athöfn, að hengja þvott á snúru, mætast þannig merkingarlögin tvö sem einkenna sögu Auðar Övu, hið nútímalega og hið táknræna. Umræða um karlmennsku og kynhlutverk almennt er augljós í báðum sögum og liggur á yfirborði þeirra jafnt sem á hinu táknræna sviði. Í Afleggjaranum má sjá nútímalega sýn á hlutverk kynjanna, ekki síst for- eldrahlutverkið, þegar Anna segir við Arnljót, „Ég fæ ekki jafn mikið út úr móðurhlutverkinu og þú út úr föðurhlutverkinu“ (274), og hún er sér líka fullkomlega meðvituð um að móðurhlutverkið er einmitt hlutverk, ekki eitt- hvað sem tilheyrir eðli hennar, eða sem hún gengur sjálfkrafa inn í um leið og hún hefur fætt barn. „Mér finnst ég þurfa að gera svo margt áður en ég verð móðir,“ segir hún við Arnljót (273). Hér bergmála fræg orð Simone de
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.