Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 29
L o ð i r h e i m u r i n n s a m a n á t á k n u m ? TMM 2018 · 1 29 – Já, bara einn litur, hvítur. Enginn skuggi, bæti ég við. – Og engin skilaboð? – Nei, engin skilaboð. (17) Auðvitað felast þó skilaboð í húðflúrinu. Með því að húðflúra á sig blómið sem dóttir hans heitir eftir merkir Jónas sig henni, býr til þau blóðtengsl sem hann hefur nýlega uppgötvað að eru ekki fyrir hendi. Nafnið Vatnalilja er líka óvenjulegt og býður upp á fjölbreyttar táknrænar pælingar. Í austrænni hefð er lótusinn eða vatnaliljan sterkt tákn fegurðar og hreinleika og tengist meðal annars Búdda. En við þurfum ekki að leita svo langt austur. Hvít lilja er, líkt og rósin, hefðbundið tákn Maríu guðsmóður og vatn er sömuleiðis fornt tákn kristindómsins, Jesús vísar til sín sem „hins lifandi vatns“. Lesin á þennan hátt tengist Guðrún Vatnalilja Jesú Kristi, ekkert síður en Flóra Sól í Afleggjaranum. Hvað binst við nafn? Nöfn persóna í sögum Auðar hafa margvíslega táknræna þýðingu sem sótt er í ýmsar áttir, orðsifjaleg merking nafnanna getur haft þýðingu en mikilvægi þeirra getur líka legið í vísunum í aðra texta, ekki síst kristilega. Móðirin í Ör er með byrjandi elliglöp en hún er þó nógu skörp til að gefa lesandanum til kynna að í þessari sögu hafi hlutirnir merkingu, ekki bara tölur heldur líka nöfn. Hún kynnir son sinn, ekki í fyrsta sinn, fyrir starfs- stúlku á elliheimilinu þar sem hún dvelur með þessum orðum: „Þetta er Jónas Ebeneser, sonur minn […] Jónas merkir dúfa og Ebeneser hinn hjálpsami. Ég fékk að ráða nöfnunum, heldur mamma áfram.“ (21) Hér er hin táknræna merking nafnanna stöfuð ofan í lesandann og nöfn sögumanns virðast líka lýsa honum fullkomlega. Dúfa er auðvitað margrætt tákn, hvít dúfa er tákn friðar og Jónas er sannarlega boðberi friðar, en hjálp- semin er kannski aðalpersónueinkenni hans. Í fornum skáldskap og fram á þennan dag hafa dúfur verið tákn ástar og trygglyndis. En dúfan er líka tákn heilags anda og tengir þannig Jónas við heilaga þrenningu, rétt eins og Flóru Sól í Afleggjaranum. Konurnar í lífi hans, móðirin, eiginkonan fyrrverandi og dóttirin, heita allar Guðrún, bera með öðrum orðum algengasta kvenmannsnafn á Íslandi lengi vel, sem mætti túlka sem svo að þær standi fyrir allar konur, eða hið kvenlega. Nafnið er talið merkja „guðlegur leyndardómur“ eða „sú sem býr yfir guðlegum leyndardómi“.12 Guðrúnarnar þrjár mynda þannig einhvers konar þrenningu sem kallast á við heilaga þrenningu. Fjölskyldumynstur Jónasar má einnig tengja við fjölskyldu Jesú Krists, rétt eins og Jósef hefur hann kvænst óléttri konu og gengið barni hennar í föðurstað, faðerni Guð- rúnar Vatnalilju er aldrei upplýst í sögunni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.