Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 30
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 30 TMM 2018 · 1 Aðalsöguhetja Afleggjarans heitir Arnljótur, nafn sem er samsett úr orðum sem þýða ljós og örn.13 Í ljósi þeirra kristilegu vísana sem finna má í sögum Auðar Övu er ekki úr vegi að tengja hann við guðspjallamanninn Jóhannes, en tákn hans er örn. Jóhannes er líklega sá guðspjallamannanna sem notar margbrotnustu og flóknustu táknin, og sem sögumaður gerir Arnljótur það sannarlega líka. En Arnljótur er ekki eina nafn sögumanns, hann er ýmist kallaður Lobbi, Dabbi eða Addi þegar hann er ekki nefndur fullu nafni. Það er einkum faðir hans sem notar gælunöfnin. Anna, barnsmóðir hans, veltir þessu fyrir sér í sögunni: „Hvað kallar hann þig aftur? Hann virðist nota mörg gælunöfn. Lobbi, Addi, Dabbi? / – Já, það er rétt. Þegar hann kallar mig Dabba, þá ætlar hann að ræða við mig um framtíðina, um það hvað ég ætti að taka mér fyrir hendur.“ (190–91) Þessi nafnanotkun lýsir hvoru tveggja, óráðinni stöðu Arnljóts í lífinu, hann veit ekki nákvæmlega hvert hann stefnir, og því hversu erfitt faðir hans á með að skilja þennan son sem helst vill una sér við garðyrkju þrátt fyrir augljósar og miklar námsgáfur. Það er kannski engin tilviljun að hugur lesandans leiti á slóðir Biblíunnar þegar hann veltir fyrir sér nöfnunum í Afleggjaranum. Drjúgan hluta bókarinnar starfar Arnljótur í munkaklaustri þar sem einn munkanna verður eins konar staðgengill föður hans. Munkurinn ber nafn eins af postul- unum, efasemdamannsins Tómasar. Það eru þó kannski nöfn fjölskyldu sögumanns sem eru áhugaverðust þegar rýnt er í táknræna merkingu nafna í Afleggjaranum. Barnsmóðir Arnljóts heitir Anna og það gerir móðir hans líka. Heilög Anna er skv. apók- rýfum bókum Nýja testamentisins nafn móður Maríu meyjar, hún er sem sagt amma Jesú Krists. Sjálfur ber Arnljótur ekki biblíulegt nafn en hann á sér tvíburabróður, hinn þroskahefta Jósef. Sögumaður sér ákveðin tengsl með sjálfum sér og heilögum Jósef þegar hann skoðar af honum málverk, en dýrlingurinn minnir hann líka á bróðurinn (196). Sem tvíburar eru þeir í einhverjum skilningi eitt, og þá erum við komin með óbeina en nokkuð áhugaverða ættarlínu, sem hefst með Önnu og endar með dóttur Arnljóts, Flóru Sól. Þegar við bætist eitt af gælunöfnum Arnljóts, Dabbi, má halda því fram að barnið sé í einhverjum skilningi af ætt Davíðs! Vísbendingarnar hrannast upp um að Flóra Sól standi í sérstökum tengslum við Jesú Krist og að þau tvö eigi ýmsa eiginleika sameiginlega. Í kirkju klaustursins er mynd af Maríu í hásæti með Jesúbarnið sem sögumaður sér í fyrstu heimsókn þeirra feðgina í kirkjuna að er nauðalíkt barninu (132) og í annarri heimsókn þeirra talar sögumaður um barnið á myndinni sem „tvífara“ dóttur sinnar. Hann er ekki einn um að sjá þessi líkindi: „Það krýpur kona fyrir framan myndina og þegar hún stendur upp horfir hún undrandi á dóttur mína og síðan aftur á barnið á myndinni, nokkrum sinnum til skiptis. Ég veit hvað fer um huga hennar“ (197). Gamlar konur í þorpinu telja að hún hafi lækningamátt. „Síðan barnið flutti í húsið er ég miklu betri af exeminu“, segir nágrannakonan (220) og skömmu seinna
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.