Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 30
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 30 TMM 2018 · 1 Aðalsöguhetja Afleggjarans heitir Arnljótur, nafn sem er samsett úr orðum sem þýða ljós og örn.13 Í ljósi þeirra kristilegu vísana sem finna má í sögum Auðar Övu er ekki úr vegi að tengja hann við guðspjallamanninn Jóhannes, en tákn hans er örn. Jóhannes er líklega sá guðspjallamannanna sem notar margbrotnustu og flóknustu táknin, og sem sögumaður gerir Arnljótur það sannarlega líka. En Arnljótur er ekki eina nafn sögumanns, hann er ýmist kallaður Lobbi, Dabbi eða Addi þegar hann er ekki nefndur fullu nafni. Það er einkum faðir hans sem notar gælunöfnin. Anna, barnsmóðir hans, veltir þessu fyrir sér í sögunni: „Hvað kallar hann þig aftur? Hann virðist nota mörg gælunöfn. Lobbi, Addi, Dabbi? / – Já, það er rétt. Þegar hann kallar mig Dabba, þá ætlar hann að ræða við mig um framtíðina, um það hvað ég ætti að taka mér fyrir hendur.“ (190–91) Þessi nafnanotkun lýsir hvoru tveggja, óráðinni stöðu Arnljóts í lífinu, hann veit ekki nákvæmlega hvert hann stefnir, og því hversu erfitt faðir hans á með að skilja þennan son sem helst vill una sér við garðyrkju þrátt fyrir augljósar og miklar námsgáfur. Það er kannski engin tilviljun að hugur lesandans leiti á slóðir Biblíunnar þegar hann veltir fyrir sér nöfnunum í Afleggjaranum. Drjúgan hluta bókarinnar starfar Arnljótur í munkaklaustri þar sem einn munkanna verður eins konar staðgengill föður hans. Munkurinn ber nafn eins af postul- unum, efasemdamannsins Tómasar. Það eru þó kannski nöfn fjölskyldu sögumanns sem eru áhugaverðust þegar rýnt er í táknræna merkingu nafna í Afleggjaranum. Barnsmóðir Arnljóts heitir Anna og það gerir móðir hans líka. Heilög Anna er skv. apók- rýfum bókum Nýja testamentisins nafn móður Maríu meyjar, hún er sem sagt amma Jesú Krists. Sjálfur ber Arnljótur ekki biblíulegt nafn en hann á sér tvíburabróður, hinn þroskahefta Jósef. Sögumaður sér ákveðin tengsl með sjálfum sér og heilögum Jósef þegar hann skoðar af honum málverk, en dýrlingurinn minnir hann líka á bróðurinn (196). Sem tvíburar eru þeir í einhverjum skilningi eitt, og þá erum við komin með óbeina en nokkuð áhugaverða ættarlínu, sem hefst með Önnu og endar með dóttur Arnljóts, Flóru Sól. Þegar við bætist eitt af gælunöfnum Arnljóts, Dabbi, má halda því fram að barnið sé í einhverjum skilningi af ætt Davíðs! Vísbendingarnar hrannast upp um að Flóra Sól standi í sérstökum tengslum við Jesú Krist og að þau tvö eigi ýmsa eiginleika sameiginlega. Í kirkju klaustursins er mynd af Maríu í hásæti með Jesúbarnið sem sögumaður sér í fyrstu heimsókn þeirra feðgina í kirkjuna að er nauðalíkt barninu (132) og í annarri heimsókn þeirra talar sögumaður um barnið á myndinni sem „tvífara“ dóttur sinnar. Hann er ekki einn um að sjá þessi líkindi: „Það krýpur kona fyrir framan myndina og þegar hún stendur upp horfir hún undrandi á dóttur mína og síðan aftur á barnið á myndinni, nokkrum sinnum til skiptis. Ég veit hvað fer um huga hennar“ (197). Gamlar konur í þorpinu telja að hún hafi lækningamátt. „Síðan barnið flutti í húsið er ég miklu betri af exeminu“, segir nágrannakonan (220) og skömmu seinna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.