Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 77
A n d ó f s m a ð u r i n n J ó n l æ r ð i TMM 2018 · 1 77 Viðar Hreinsson Andófsmaðurinn Jón lærði Með endurreisninni svokölluðu og húmanismanum á 16. og 17. öld tóku menn að efast um boðvald að ofan og þau viðteknu sannindi sem vald í samfélaginu hvíldi á. Með efanum kviknaði gagnrýni á ríkjandi skipan þess og hugmyndir um nýja. Greinar á þeim meiði voru til að mynda Erasmus frá Rotterdam, Thomas More, Rabelais, Macchiavelli og Lúther, þó að hans framlag hafi kannski endað í breyttu valdakerfi og jafnvel dauða guðs en það er önnur saga. Ótal þræðir hugmynda ófust saman í bland við tæknibyltingar á borð við prentlist og náðu ákveðnu hámarki með upplýsingunni sem kallaði á uppgjör við allt æðra vald. Hugmyndir um lýðræði mótuðust en voru þó ekki fullkomnari en svo að í dag ríkja önnur valdakerfi sem ekki eru síður harðsvíruð og mannfjandsamleg. Andóf er víðtækt hugtak sem getur náð yfir allt frá því sem kallað var villutrú fyrr á öldum til ýmissa aðgerða í dag, t.d. Occupy Wall Street og aðgerða frumbyggja í Norður Dakota gegn olíuleiðslu. Þá má nefna vaxandi og víðtækt andóf gegn Donald Trump Bandaríkjaforseta sem víða birtist. Háskólakennarar setja saman róttæk og gagnrýnin námskeið í andófsskyni, borgarstjórar stórborga ganga gegn vilja Trumps í loftslagsmálum, Antifa hreyfing andfasista er orðin meira áberandi en áður og vel má vera að hegðun Trumps hafi ýtt undir metoo byltinguna. Í þessari grein er miðað nokkurn veginn við merkingu ensku hugtakanna dissent og dissident sem fyrst og fremst snúast um það að andæfa hvers konar valdakerfum í orði eða verki hvort sem þau eru smá og stór, allt frá flokksaga til alræðisvalds. Andóf ristir því dýpra en einföld andmæli eða mótmæli sem geta hæglega farið fram innan viðurkenndra hugmynda eða stofnanaramma. Valdakerfi byggjast á hugmyndafræði og andóf vegur að rótum þeirra. Það var og jafnvel er æði oft kallað villutrú og andófsmenn hafa verið ofsóttir á öllum tímum. Andóf snýst því um meðvitaðan atbeina (sem á ensku er kallað agency) einstaklinga eða hópa, gegn því sem valdakerfin ætlast til að sé viðurkennt. Að miklu leyti er um að ræða vald yfir umræðu, skilgreiningarvald til að ákvarða hvað gera megi, hvað telst gott eða illt. Á miðöldum ríkti einsleitur mælikvarði guðstrúar á athafnir manna og naumast er hægt að segja að vegið hafi verið að þeim grunni fyrr en með endurreisninni. Því var andóf
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.