Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 77

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 77
A n d ó f s m a ð u r i n n J ó n l æ r ð i TMM 2018 · 1 77 Viðar Hreinsson Andófsmaðurinn Jón lærði Með endurreisninni svokölluðu og húmanismanum á 16. og 17. öld tóku menn að efast um boðvald að ofan og þau viðteknu sannindi sem vald í samfélaginu hvíldi á. Með efanum kviknaði gagnrýni á ríkjandi skipan þess og hugmyndir um nýja. Greinar á þeim meiði voru til að mynda Erasmus frá Rotterdam, Thomas More, Rabelais, Macchiavelli og Lúther, þó að hans framlag hafi kannski endað í breyttu valdakerfi og jafnvel dauða guðs en það er önnur saga. Ótal þræðir hugmynda ófust saman í bland við tæknibyltingar á borð við prentlist og náðu ákveðnu hámarki með upplýsingunni sem kallaði á uppgjör við allt æðra vald. Hugmyndir um lýðræði mótuðust en voru þó ekki fullkomnari en svo að í dag ríkja önnur valdakerfi sem ekki eru síður harðsvíruð og mannfjandsamleg. Andóf er víðtækt hugtak sem getur náð yfir allt frá því sem kallað var villutrú fyrr á öldum til ýmissa aðgerða í dag, t.d. Occupy Wall Street og aðgerða frumbyggja í Norður Dakota gegn olíuleiðslu. Þá má nefna vaxandi og víðtækt andóf gegn Donald Trump Bandaríkjaforseta sem víða birtist. Háskólakennarar setja saman róttæk og gagnrýnin námskeið í andófsskyni, borgarstjórar stórborga ganga gegn vilja Trumps í loftslagsmálum, Antifa hreyfing andfasista er orðin meira áberandi en áður og vel má vera að hegðun Trumps hafi ýtt undir metoo byltinguna. Í þessari grein er miðað nokkurn veginn við merkingu ensku hugtakanna dissent og dissident sem fyrst og fremst snúast um það að andæfa hvers konar valdakerfum í orði eða verki hvort sem þau eru smá og stór, allt frá flokksaga til alræðisvalds. Andóf ristir því dýpra en einföld andmæli eða mótmæli sem geta hæglega farið fram innan viðurkenndra hugmynda eða stofnanaramma. Valdakerfi byggjast á hugmyndafræði og andóf vegur að rótum þeirra. Það var og jafnvel er æði oft kallað villutrú og andófsmenn hafa verið ofsóttir á öllum tímum. Andóf snýst því um meðvitaðan atbeina (sem á ensku er kallað agency) einstaklinga eða hópa, gegn því sem valdakerfin ætlast til að sé viðurkennt. Að miklu leyti er um að ræða vald yfir umræðu, skilgreiningarvald til að ákvarða hvað gera megi, hvað telst gott eða illt. Á miðöldum ríkti einsleitur mælikvarði guðstrúar á athafnir manna og naumast er hægt að segja að vegið hafi verið að þeim grunni fyrr en með endurreisninni. Því var andóf
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.