Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 78
Vi ð a r H r e i n s s o n 78 TMM 2018 · 1 sjaldan róttækara en svo að vegið væri að spilltum eða mistækum valdhöfum á grunni viðurkenndra kennisetninga, einkum trúarlegra. Eiginlegur réttur til gagnrýni er nútímafyrirbæri sem varla var viðurkennt fyrr en á 19. öld.1 Jón lærði Guðmundsson (1574–1658) var bóndi, sjómaður, skáld, lista- maður, læknir og galdramaður. Hann var gagnrýninn í hugsun og jafnvel uppreisnargjarn andófsmaður. Spyrja má hvers eðlis gagnrýni Jóns hafi verið og hve djúpt hún ristir, hvort hann hafi vegið að rótum valdakerfa samfélags- ins? Eru rit hans frábrugðin eldri heimsósómakvæðum, t.d. Skáld-Sveins og séra Sigfúsar Guðmundssonar? Kvæði þeirra voru ekki hættulegri en svo að þau voru tæk í Vísnabók Guðbrands biskups árið 1612 sem átti að treysta undirstöður kristinnar kirkju í landinu. Skáld-Sveinn kvað sinn Heimsósóma á 15. öld og upphafserindið er nokkuð vel þekkt: Hvað mun veröldin vilja? Hún veltist um svo fast og hennar hjólið snýr. Skepnan tekur að skilja, skapleg setning brast og gamlan farveg flýr.2 Skipan heimsins er í upplausn: „Millum frænda og mága/magnast heift og grand,/ klagar hvör mest er má,“ segir Sveinn og deilir á ágirnd, bílífi og spillingu ríkismanna. Róstur og valdabarátta sveinaaldarinnar svokölluðu mynda augljóst baksvið í kvæðinu. Átök höfðingjanna um auð og völd voru á kostnað hinna fátæku og innantóm auðsæld ríkismannsins gekk jafnvel gegn náttúrunni: Hvað er að fénu fengnu, fyrst það kemur heim í rúman ríkis garð? Það gleymir ári gengnu, hann greip fyrir tveimur og tveim, snauður af sælu varð. Hann gjörir sig rífan, rússar, drekkur og býtir, en ríkismann við lítilmagnann kýtir, kotungur eftir kúm og sauðum sýtir, sjálf náttúran þennan lifnað lýtir. Ríkismenn höfðu snúið baki við guði, fyrirgert sálum sínum og hallað sér að veraldlegum gæðum og nautnum holdsins. Náttúran sem hér er vísað til er í raun það sköpunarverk sem maðurinn var hluti af og í skilningi miðalda- manna stóð hún oft nærri guði. Sá frómi sextándualdarklerkur Sigfús Guðmundsson á Stað í Kaldakinn (d. 1597) var enn hvassari í kveðskap sínum sem vel má heimfæra upp á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.