Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 78

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 78
Vi ð a r H r e i n s s o n 78 TMM 2018 · 1 sjaldan róttækara en svo að vegið væri að spilltum eða mistækum valdhöfum á grunni viðurkenndra kennisetninga, einkum trúarlegra. Eiginlegur réttur til gagnrýni er nútímafyrirbæri sem varla var viðurkennt fyrr en á 19. öld.1 Jón lærði Guðmundsson (1574–1658) var bóndi, sjómaður, skáld, lista- maður, læknir og galdramaður. Hann var gagnrýninn í hugsun og jafnvel uppreisnargjarn andófsmaður. Spyrja má hvers eðlis gagnrýni Jóns hafi verið og hve djúpt hún ristir, hvort hann hafi vegið að rótum valdakerfa samfélags- ins? Eru rit hans frábrugðin eldri heimsósómakvæðum, t.d. Skáld-Sveins og séra Sigfúsar Guðmundssonar? Kvæði þeirra voru ekki hættulegri en svo að þau voru tæk í Vísnabók Guðbrands biskups árið 1612 sem átti að treysta undirstöður kristinnar kirkju í landinu. Skáld-Sveinn kvað sinn Heimsósóma á 15. öld og upphafserindið er nokkuð vel þekkt: Hvað mun veröldin vilja? Hún veltist um svo fast og hennar hjólið snýr. Skepnan tekur að skilja, skapleg setning brast og gamlan farveg flýr.2 Skipan heimsins er í upplausn: „Millum frænda og mága/magnast heift og grand,/ klagar hvör mest er má,“ segir Sveinn og deilir á ágirnd, bílífi og spillingu ríkismanna. Róstur og valdabarátta sveinaaldarinnar svokölluðu mynda augljóst baksvið í kvæðinu. Átök höfðingjanna um auð og völd voru á kostnað hinna fátæku og innantóm auðsæld ríkismannsins gekk jafnvel gegn náttúrunni: Hvað er að fénu fengnu, fyrst það kemur heim í rúman ríkis garð? Það gleymir ári gengnu, hann greip fyrir tveimur og tveim, snauður af sælu varð. Hann gjörir sig rífan, rússar, drekkur og býtir, en ríkismann við lítilmagnann kýtir, kotungur eftir kúm og sauðum sýtir, sjálf náttúran þennan lifnað lýtir. Ríkismenn höfðu snúið baki við guði, fyrirgert sálum sínum og hallað sér að veraldlegum gæðum og nautnum holdsins. Náttúran sem hér er vísað til er í raun það sköpunarverk sem maðurinn var hluti af og í skilningi miðalda- manna stóð hún oft nærri guði. Sá frómi sextándualdarklerkur Sigfús Guðmundsson á Stað í Kaldakinn (d. 1597) var enn hvassari í kveðskap sínum sem vel má heimfæra upp á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.