Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 78

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 78
Vi ð a r H r e i n s s o n 78 TMM 2018 · 1 sjaldan róttækara en svo að vegið væri að spilltum eða mistækum valdhöfum á grunni viðurkenndra kennisetninga, einkum trúarlegra. Eiginlegur réttur til gagnrýni er nútímafyrirbæri sem varla var viðurkennt fyrr en á 19. öld.1 Jón lærði Guðmundsson (1574–1658) var bóndi, sjómaður, skáld, lista- maður, læknir og galdramaður. Hann var gagnrýninn í hugsun og jafnvel uppreisnargjarn andófsmaður. Spyrja má hvers eðlis gagnrýni Jóns hafi verið og hve djúpt hún ristir, hvort hann hafi vegið að rótum valdakerfa samfélags- ins? Eru rit hans frábrugðin eldri heimsósómakvæðum, t.d. Skáld-Sveins og séra Sigfúsar Guðmundssonar? Kvæði þeirra voru ekki hættulegri en svo að þau voru tæk í Vísnabók Guðbrands biskups árið 1612 sem átti að treysta undirstöður kristinnar kirkju í landinu. Skáld-Sveinn kvað sinn Heimsósóma á 15. öld og upphafserindið er nokkuð vel þekkt: Hvað mun veröldin vilja? Hún veltist um svo fast og hennar hjólið snýr. Skepnan tekur að skilja, skapleg setning brast og gamlan farveg flýr.2 Skipan heimsins er í upplausn: „Millum frænda og mága/magnast heift og grand,/ klagar hvör mest er má,“ segir Sveinn og deilir á ágirnd, bílífi og spillingu ríkismanna. Róstur og valdabarátta sveinaaldarinnar svokölluðu mynda augljóst baksvið í kvæðinu. Átök höfðingjanna um auð og völd voru á kostnað hinna fátæku og innantóm auðsæld ríkismannsins gekk jafnvel gegn náttúrunni: Hvað er að fénu fengnu, fyrst það kemur heim í rúman ríkis garð? Það gleymir ári gengnu, hann greip fyrir tveimur og tveim, snauður af sælu varð. Hann gjörir sig rífan, rússar, drekkur og býtir, en ríkismann við lítilmagnann kýtir, kotungur eftir kúm og sauðum sýtir, sjálf náttúran þennan lifnað lýtir. Ríkismenn höfðu snúið baki við guði, fyrirgert sálum sínum og hallað sér að veraldlegum gæðum og nautnum holdsins. Náttúran sem hér er vísað til er í raun það sköpunarverk sem maðurinn var hluti af og í skilningi miðalda- manna stóð hún oft nærri guði. Sá frómi sextándualdarklerkur Sigfús Guðmundsson á Stað í Kaldakinn (d. 1597) var enn hvassari í kveðskap sínum sem vel má heimfæra upp á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.