Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 80
Vi ð a r H r e i n s s o n 80 TMM 2018 · 1 Þínum börnum þykir best þegar þau hafa svefninn fest, sem lengst á góðu að láta frest og lifa í holdsins megni. Þetta voru „vélræði holds og heims“ sem einmitt er titillinn á einu kvæði Sig- fúsar sem fjallar um hans eigin glímu við veraldlegar og holdlegar freistingar. Í kvæðum Sigfúsar eru drambsamir ríkisbubbar einungis syndugir, sekir um græðgi og ágirnd. Skáld-Sveinn og séra Sigfús eru beiskir, beittir og yrkja af snilld, en vega ekki að samfélagslegum rótum þeirra meinsemda sem þeir lýsa. Gagnrýnin er siðferðisleg og í samræmi við viðteknar hugmyndir. Dramb og ágirnd hinna ríku voru lestir sem bitnuðu á hinum fátæku. Jón lærði hafði nokkra innsýn í veröld hinna ríku því hann var að öllum líkindum undir handarjaðri Svalbarðsmanna á yngri árum sínum en þeir voru ein ríkasta valdaætt landsins. Stórættirnar þrjár, Svalbarðsmenn, Skarð- verjar og Hlíðarendamenn, voru ríkustu ættirnar sem oft giftust innbyrðis til að styrkja þá iðju auðmanna að sölsa undir sig jarðir og auðævi um leið og þeir kvörtuðu undan lötum almúga sem þeir töldu ógn við samfélagið. Svalbarðsmenn voru afkomendur Jóns ríka Magnússonar á Svalbarði við Eyjafjörð (1480–1564) og því var trúað að galdrakunnátta stæði á bak við auðsæld ættarinnar. Sumir Svalbarðsmenn voru menntaðir erlendis og höfðu veður af ýmsum evrópskum hugmyndastraumum. Magnús sýslumaður prúði Jónsson (um 1525–1591) safnaði til að mynda málsháttum undir áhrifum frá Erasmusi frá Rotterdam sem hann þekkti vel til og Staðarhóls-Páll (um 1538– 1698) bróðir hans var menntaður í Þýskalandi og þekkti Furstann eftir Macc- hiavelli, rit um kaldrifjaða valdapólitík. Jón lærði hafði góð kynni af þessum bræðrum og hefur sennilega haft töluvert veður af þekkingarstraumum frá meginlandi Evrópu í gegnum þá. Skipti Jóns við afkomendur þeirra voru misjöfn. Ari í Ögri (1571–1652), sonur Magnúsar prúða, ofsótti hann fyrir að afhjúpa fjöldamorð á baskneskum hvalveiðimönnum, en dóttursonur Páls, Brynjólfur biskup Sveinsson, studdi Jón og hvatti til skrifta síðustu æviár hans. Aðrir Svalbarðsmenn voru helstu forkólfar galdraofsóknanna um miðja sautjándu öld. Jón hafði skýra og krítíska yfirsýn yfir samfélagið, valdaafstæður og hugmyndagrunn þess í víðu samhengi. Hann kannaði fornar heimildir og hugmyndir og bar upp að samtíma sínum og margt sem nútímamönnum er framandlegt var honum lifandi veruleiki. Fræðaiðjan skerpti ugglaust sýn hans á samtíð sína sem hann gat metið á gagnrýninn hátt í ljósi fortíðarinnar. Gott dæmi um það er þessi klausa úr ritinu um Íslands aðskiljanlegar nátt- úrur þar sem vættir landsins mynduðu skjól gagnvart siðspilltum heimi mannanna: Í vorum gömlu Íslands landnámsbókum skrifast margt um aðskiljanlegar náttúrur landsins, einnin um þá heiðnu vísu formenn, sem hingað komu frá Hálogalands,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.