Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 80
Vi ð a r H r e i n s s o n 80 TMM 2018 · 1 Þínum börnum þykir best þegar þau hafa svefninn fest, sem lengst á góðu að láta frest og lifa í holdsins megni. Þetta voru „vélræði holds og heims“ sem einmitt er titillinn á einu kvæði Sig- fúsar sem fjallar um hans eigin glímu við veraldlegar og holdlegar freistingar. Í kvæðum Sigfúsar eru drambsamir ríkisbubbar einungis syndugir, sekir um græðgi og ágirnd. Skáld-Sveinn og séra Sigfús eru beiskir, beittir og yrkja af snilld, en vega ekki að samfélagslegum rótum þeirra meinsemda sem þeir lýsa. Gagnrýnin er siðferðisleg og í samræmi við viðteknar hugmyndir. Dramb og ágirnd hinna ríku voru lestir sem bitnuðu á hinum fátæku. Jón lærði hafði nokkra innsýn í veröld hinna ríku því hann var að öllum líkindum undir handarjaðri Svalbarðsmanna á yngri árum sínum en þeir voru ein ríkasta valdaætt landsins. Stórættirnar þrjár, Svalbarðsmenn, Skarð- verjar og Hlíðarendamenn, voru ríkustu ættirnar sem oft giftust innbyrðis til að styrkja þá iðju auðmanna að sölsa undir sig jarðir og auðævi um leið og þeir kvörtuðu undan lötum almúga sem þeir töldu ógn við samfélagið. Svalbarðsmenn voru afkomendur Jóns ríka Magnússonar á Svalbarði við Eyjafjörð (1480–1564) og því var trúað að galdrakunnátta stæði á bak við auðsæld ættarinnar. Sumir Svalbarðsmenn voru menntaðir erlendis og höfðu veður af ýmsum evrópskum hugmyndastraumum. Magnús sýslumaður prúði Jónsson (um 1525–1591) safnaði til að mynda málsháttum undir áhrifum frá Erasmusi frá Rotterdam sem hann þekkti vel til og Staðarhóls-Páll (um 1538– 1698) bróðir hans var menntaður í Þýskalandi og þekkti Furstann eftir Macc- hiavelli, rit um kaldrifjaða valdapólitík. Jón lærði hafði góð kynni af þessum bræðrum og hefur sennilega haft töluvert veður af þekkingarstraumum frá meginlandi Evrópu í gegnum þá. Skipti Jóns við afkomendur þeirra voru misjöfn. Ari í Ögri (1571–1652), sonur Magnúsar prúða, ofsótti hann fyrir að afhjúpa fjöldamorð á baskneskum hvalveiðimönnum, en dóttursonur Páls, Brynjólfur biskup Sveinsson, studdi Jón og hvatti til skrifta síðustu æviár hans. Aðrir Svalbarðsmenn voru helstu forkólfar galdraofsóknanna um miðja sautjándu öld. Jón hafði skýra og krítíska yfirsýn yfir samfélagið, valdaafstæður og hugmyndagrunn þess í víðu samhengi. Hann kannaði fornar heimildir og hugmyndir og bar upp að samtíma sínum og margt sem nútímamönnum er framandlegt var honum lifandi veruleiki. Fræðaiðjan skerpti ugglaust sýn hans á samtíð sína sem hann gat metið á gagnrýninn hátt í ljósi fortíðarinnar. Gott dæmi um það er þessi klausa úr ritinu um Íslands aðskiljanlegar nátt- úrur þar sem vættir landsins mynduðu skjól gagnvart siðspilltum heimi mannanna: Í vorum gömlu Íslands landnámsbókum skrifast margt um aðskiljanlegar náttúrur landsins, einnin um þá heiðnu vísu formenn, sem hingað komu frá Hálogalands,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.