Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 81
A n d ó f s m a ð u r i n n J ó n l æ r ð i TMM 2018 · 1 81 Finnmerkur og Gandvíkur endimörkum, þann tíð sem Ísland var í byggingu og nokkrir komu síðar. Þar í bland voru nokkrir sem lært höfðu Dofra konstir (sá búið hafði í Dofrafjöllum í Noregi). Þeir kunnu jörð og berg að opna og aftur að lykja, þar út og inn að ganga, so sem að voru þeir Bárður í Jökli, Hámundur í Hámundarhelli, Bergþór í Bláfelli, Ármann í Ármannsfelli, og Skeggávaldi sem fann Áradali, og gjörðist guð yfir, því so biður þar fólkið: Skeggávaldi skygg þú yfir land þitt, so ekki verði Áradalir fundnir. Slíkir gamlir formenn útvöldu sér í soddan leynifylgsnum, hellum eður fellum að búa, so þeir væri helldur frí fyrir öllu ráni, öfund og ásóknum landsins innbyggjara, því annars hefðu þeir ekki kunnað frið að hafa með sína nátt- úrusteina, nægt silfurs og annars málms í jörðu vitandi, með þeim góðu áfengu vínberjum og ölkeldum, sem bernskir menn hafa fundið bæði að fornu og nýju, og ei verður með sönnu neitað.5 Þessi útópíska vættabyggð er nátengd náttúrum landsins og myndar hjá Jóni sterka andstæðu við mannheima og kemur einnig fram í kvæði hans um Ára- dali.6 Ármanns rímur eru um Ármann í Ármannsfelli, þar yrkir hann um guðlausa höfðingja og segir í mansöng: „Réttan jöfnuð ríks og fátæks milli/ leitað hef eg um lönd og sjó,/leizt mér ekki að finna hann þó.“7 Jón verður þó varla fyrsti jafnaðarmaður á Íslandi fyrir þessar ljóðlínur. Hugmyndin um jöfnuð snýst um hlutföll eða náttúrulegt jafnvægi í samfélaginu sem átti að vera í réttum skorðum. Það er sama jafnvægi og Skáld-Sveinn segir að hafi raskast en spurningin er fyrst og fremst um það hverjum augum þeir eru litnir sem raska þessu jafnvægi. Í ritinu „Um ættir og slekti“ hneppir Jón djúpstæðar samfélagsbreytingar eftir svartadauða, gegndarlausa samþjöppun auðs, í eina meitlaða setningu: „Þegar fólk á Íslandi var fullfjölgað upp aptur eptir stóru plágu, voru öll jarðagóss komin í stórhrúgur.“8 Hin krítíska sýn birtist ekki síður í því riti sem hiklaust má kenna við andóf, Sannri frásögn af spanskra manna skipbroti og slagi, sem afhjúpar með nöturlegum og stórbrotnum hætti grimmdarverk Ara Magnússonar sýslumanns sem réð yfir Vestfjörðum í krafti embætta og auðs. Rúmlega 80 baskneskir skipbrotsmenn fóru á bátum frá Ströndum fyrir Horn og til Vestfjarða. 13 voru drepnir í Dýrafirði, líklega að undirlagi Ara en 18 voru drepnir á Ísafjarðardjúpi (Æðey og Sandeyri). Jón afhjúpar af miskunnarlausri skarpskyggni misbeitingu Ara í Ögri á valdi sínu og skelfilega afmennskun fórnarlambanna, aðferð sem enn er við lýði í marg- víslegum hernaði nútímans, hvort sem það eru hryðjuverk eða barátta gegn hryðjuverkum. Ritið um Baskavígin vekur spurningar: Skrifaði Jón sem einstaklingur eða með trúarhugmyndir að bakhjarli? Hvað varð til þess að hann tók sér þá stöðu sem hann gerði? Af hverju ákvað hann að gagnrýna gerðir Ara í Ögri sem jafnvel var vinur hans? Var þetta samviskuatriði eða uppreisn? Eða meðvitað andóf? Yfirleitt er talað um að atbeini manna hafi dvínað mjög á miðöldum. Menn töldu að allt væri í höndum guðs. Sú guðsmiðjuhugmynd fór að trosna með endurreisninni og einstaklingurinn varð virkari og sýni- legri. Þessi þróun setti mark sitt á Jón lærða sem gekk í berhögg við ríkjandi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.