Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 81
A n d ó f s m a ð u r i n n J ó n l æ r ð i TMM 2018 · 1 81 Finnmerkur og Gandvíkur endimörkum, þann tíð sem Ísland var í byggingu og nokkrir komu síðar. Þar í bland voru nokkrir sem lært höfðu Dofra konstir (sá búið hafði í Dofrafjöllum í Noregi). Þeir kunnu jörð og berg að opna og aftur að lykja, þar út og inn að ganga, so sem að voru þeir Bárður í Jökli, Hámundur í Hámundarhelli, Bergþór í Bláfelli, Ármann í Ármannsfelli, og Skeggávaldi sem fann Áradali, og gjörðist guð yfir, því so biður þar fólkið: Skeggávaldi skygg þú yfir land þitt, so ekki verði Áradalir fundnir. Slíkir gamlir formenn útvöldu sér í soddan leynifylgsnum, hellum eður fellum að búa, so þeir væri helldur frí fyrir öllu ráni, öfund og ásóknum landsins innbyggjara, því annars hefðu þeir ekki kunnað frið að hafa með sína nátt- úrusteina, nægt silfurs og annars málms í jörðu vitandi, með þeim góðu áfengu vínberjum og ölkeldum, sem bernskir menn hafa fundið bæði að fornu og nýju, og ei verður með sönnu neitað.5 Þessi útópíska vættabyggð er nátengd náttúrum landsins og myndar hjá Jóni sterka andstæðu við mannheima og kemur einnig fram í kvæði hans um Ára- dali.6 Ármanns rímur eru um Ármann í Ármannsfelli, þar yrkir hann um guðlausa höfðingja og segir í mansöng: „Réttan jöfnuð ríks og fátæks milli/ leitað hef eg um lönd og sjó,/leizt mér ekki að finna hann þó.“7 Jón verður þó varla fyrsti jafnaðarmaður á Íslandi fyrir þessar ljóðlínur. Hugmyndin um jöfnuð snýst um hlutföll eða náttúrulegt jafnvægi í samfélaginu sem átti að vera í réttum skorðum. Það er sama jafnvægi og Skáld-Sveinn segir að hafi raskast en spurningin er fyrst og fremst um það hverjum augum þeir eru litnir sem raska þessu jafnvægi. Í ritinu „Um ættir og slekti“ hneppir Jón djúpstæðar samfélagsbreytingar eftir svartadauða, gegndarlausa samþjöppun auðs, í eina meitlaða setningu: „Þegar fólk á Íslandi var fullfjölgað upp aptur eptir stóru plágu, voru öll jarðagóss komin í stórhrúgur.“8 Hin krítíska sýn birtist ekki síður í því riti sem hiklaust má kenna við andóf, Sannri frásögn af spanskra manna skipbroti og slagi, sem afhjúpar með nöturlegum og stórbrotnum hætti grimmdarverk Ara Magnússonar sýslumanns sem réð yfir Vestfjörðum í krafti embætta og auðs. Rúmlega 80 baskneskir skipbrotsmenn fóru á bátum frá Ströndum fyrir Horn og til Vestfjarða. 13 voru drepnir í Dýrafirði, líklega að undirlagi Ara en 18 voru drepnir á Ísafjarðardjúpi (Æðey og Sandeyri). Jón afhjúpar af miskunnarlausri skarpskyggni misbeitingu Ara í Ögri á valdi sínu og skelfilega afmennskun fórnarlambanna, aðferð sem enn er við lýði í marg- víslegum hernaði nútímans, hvort sem það eru hryðjuverk eða barátta gegn hryðjuverkum. Ritið um Baskavígin vekur spurningar: Skrifaði Jón sem einstaklingur eða með trúarhugmyndir að bakhjarli? Hvað varð til þess að hann tók sér þá stöðu sem hann gerði? Af hverju ákvað hann að gagnrýna gerðir Ara í Ögri sem jafnvel var vinur hans? Var þetta samviskuatriði eða uppreisn? Eða meðvitað andóf? Yfirleitt er talað um að atbeini manna hafi dvínað mjög á miðöldum. Menn töldu að allt væri í höndum guðs. Sú guðsmiðjuhugmynd fór að trosna með endurreisninni og einstaklingurinn varð virkari og sýni- legri. Þessi þróun setti mark sitt á Jón lærða sem gekk í berhögg við ríkjandi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.