Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 83
A n d ó f s m a ð u r i n n J ó n l æ r ð i TMM 2018 · 1 83 framsetningin sé yfirleitt meinleysislegri á yfirborðinu). Jón lærði bjó yfir trúartrausti, einfaldri guðstrú sem örugglega jók honum þolgæði. Það sést víða í kvæðum hans en vegna þess að heimsmynd hans var víðfeðm og fjöl- breytt var trú hans ekki römmuð inn af hugmyndinni um tvö ríki, eins og kveðskapur Skáld-Sveins og Sigfúsar, og þar stóð hnífurinn í kúnni. Jón var svo sjálfstæður í hugsun að hann hikaði ekki við að gagnrýna þegar honum þótti þess þurfa. Þess vegna er andóf hans margslungið, hugmyndirnar flóknar og verða ekki smættaðar. Gagnrýnið andóf kemur skýrast fram í kveðskap Jóns. Fyrst má þar nefna ævikvæðið Fjölmóð, sem þó er frekar píslarsaga en ævisaga. Þar eru það einkum forspjallið og langur eftirmáli sem hann kallar Restans eða rófu sem birta grundvallarhugtök í andófshugsun hans. Hann gagnrýnir siðaskiptin og þá samfélagsupplausn sem hann skynjaði allt í kringum sig. Þá vegur hann grímulaust að grunnþáttum í skipan samfélagsins og smíðar orð og hugtök í því skyni. Mynd hans af siðaskiptunum er víðfeðm og ekki bundin við Martein Lúther: Kápur láta sníða Kalvíns hópar eftir lystingum og losta prýði, þykir skrautlega skína á mörgum, það alfríið síðan af sér fæðir.10 „Alfrí“ er hugtak yfir siðferðilegt sjálfdæmi, sem Jón heimfærir uppá Kalvín- ista, taumlaust frelsi án ábyrgðar, svipað því sem í dag kallast frjálshyggja. Það leiðir hugann að sígildri hugmynd Max Weber um náið samflot mótmæl- endatrúar og anda kapítalismans, ekki síst vegna þess að alræði kapítalismans nú á dögum bælir allar hefðbundnar siðferðishugmyndir. Hagnaður eða hagnaðarvon eru metin æðri öllu siðferði. Weber miðaði einkum við kalvínisma og nefna mætti í framhjáhlaupi að Betsy deVos, menntamálaráð- herra í ríkisstjórn Donalds Trump, er af hollensk-kalvínskum ættum. Ekki er nóg með að Jón smíði þetta siðferðishugtak, heldur birtir hann líka í hinu fjölskrúðuga riti Tíðfordrífi sem hann skrifaði 1644 þá útópísku hugmynd að hægt sé að breyta ástandinu, jafnvel grunnmynd samfélagsins: Hvað sér þú meira maður? Mildari upp kemur öldin, langt er þó að líta þangað. Ljótt er ei nærri flótta, Kristur fær aftur klaustrin, kirkjurnar nokkuð styrkjast. Athuginn inn verður látinn, alfríið dregur þá halann.11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.